Sản phẩm khu vực nông thôn và hội nhập

Cập nhật: 28-07-2016 | 08:00:34

Tối qua, cùng với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phía Nam, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn của Bình Dương đã có mặt trong Hội chợ triển lãm Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam lần V năm 2016, diễn ra từ ngày 27-7 đến 2-8 tại Công viên văn hóa Thanh Lễ, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Với quy mô trên 350 gian hàng ở các nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản… đã khắc họa một không gian sinh động về hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực.

 Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nằm trong chương trình khuyến công quốc gia của Bộ Công thương nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân ở khu vực nông thôn phát triển sản xuất, kinh doanh. Những sản phẩm được bình chọn là Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngoài vinh dự của chính các doanh nghiệp còn là niềm tự hào của các địa phương. Bởi, đây là những sản phẩm nổi trội đại diện cho các lĩnh vực ngành nghề có lợi thế ở các địa phương, khu vực đã được ban giám khảo đánh giá theo 4 nhóm tiêu chí của Bộ Công thương đưa ra, gồm: Đáp ứng thị trường; khả năng phát triển sản xuất; kinh tế - xã hội - môi trường; văn hóa và tính thẩm mỹ…

Hiện nay, đất nước đang trong quá trình hội nhập ngày một sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới nên ngành công nghiệp nông thôn bên cạnh nhiều cơ hội, thuận lợi cũng gặp không ít thách thức. Nhất là khi công nghiệp nông thôn nước ta đang phát triển chưa thật bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa còn nhiều khó khăn… Vì vậy, sự có mặt ngày càng nhiều các sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã chứng tỏ sự nỗ lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của các ngành, các địa phương. Trong đó, có việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và hướng các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực quản lý, sức cạnh tranh nhằm phát triển bền vững. Không những thế, nó còn khích lệ tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân khác.

Nói về câu chuyện hội nhập và sự nỗ lực vươn lên để thành công, giám đốc một doanh nghiệp ở Bình Dương có sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2016 từng chia sẻ nguyên tắc làm việc của mình là phải kiên nhẫn, học hỏi không ngừng và luôn giữ chữ tín với khách hàng. Bên cạnh đó là đổi mới công nghệ và quan tâm quảng bá sản phẩm, thương hiệu để tìm khách hàng. Từ yêu cầu khắt khe của khách hàng, doanh nghiệp đã rút ra được những bài học cho sản phẩm của mình, nắm được thị hiếu của khách hàng chính là “vốn liếng” cho doanh nghiệp.

Để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế, bên cạnh chủ trương, chính sách và sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương thì mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà sản xuất cần phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Có như thế thì những sản phẩm đặc trưng “hương đồng gió nội” mang thương hiệu Việt Nam mới chiếm lĩnh được thị trường trong nước và từng bước khẳng định uy tín trên thị trường thế giới.

 T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=735
Quay lên trên