Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên:

Xây dựng Bắc Tân Uyên trở thành đô thị xanh, nâng cao đời sống người dân

Cập nhật: 01-04-2019 | 08:17:31

Hôm nay (1-4), Đảng b, chính quyn và nhân dân huyn Bc Tân Uyên long trng t chc l k nim 5 năm ngày thành lp huyn (1.4.2014 - 1.4.2019). Vui mng v nhng kết qu huyn đạt được trong 5 năm qua, ông Nguyn Ngc Hip, Bí thư Huyn y Bc Tân Uyên đã có cuc trao đổi vi Báo Bình Dương để đánh giá li thành tu cũng như xác định hướng phát trin ca huyn trong thi gian ti.

 

 Bc Tân Uyên đang phát huy thế mnh, hiu qu t cây có múi để tr thành đô th xanh, giúp nâng cao đời sng ca người dân. nh: CAO SƠN

 - Thưa ông, qua 5 năm, Bc Tân Uyên đã có bước chuyn mình mnh m. Ông có th cho biết đâu là nhng kết qu ni bt mà Đảng b, chính quyn và nhân dân huyn Bc Tân Uyên đạt được trong thi gian qua?

- Trong 5 năm qua, vi s n lc bn b ca toàn Đảng b, c h thng chính tr và nhân dân trên địa bàn, Bc Tân Uyên đã đạt được nhng thành tu quan trng, tích cc. Quán trit sâu sc quan đim xây dng Đảng là nhim v then cht, do đó ngay sau khi đi vào hot động, Huyn y đã thành lp các cơ quan tham mưu, giúp vic cho Huyn y và các chi, Đảng b cơ s trc thuc, đồng thi ban hành các chương trình, kế hoch hành động trên các lĩnh vc để tiếp tc thc hin Ngh quyết Đại hi Đảng b tnh ln th IX phù hp vi tình hình mi ca địa phương.

Công tác xây dng t chc cơ s Đảng trong sch, vng mnh, nâng cao cht lượng đội ngũ cán b, đảng viên được Huyn y quan tâm ch đạo thc hin. Đến nay, Đảng b huyn có 39 t chc cơ s Đảng trc thuc vi 2.129 đảng viên, so vi khi mi thành lp huyn tăng 4 t chc cơ s Đảng và tăng 784 đảng viên, trong đó kết np mi tăng 645 đồng chí. Công tác cán b được các cp y Đảng đặc bit quan tâm, thc hin đúng quan đim, bo đảm nguyên tc, quy trình. HĐND các cp tiếp tc nâng cao cht lượng, hiu lc, hiu qu hot động, thc hin đúng và đầy đủ nhim v, quyn hn. UBND các cp chú trng kin toàn t chc b máy qua vic điu động, luân chuyn, sp xếp li mt s chc danh lãnh đạo phòng, ban, ngành ca huyn và cp xã; tiếp tc đẩy mnh công tác ci cách th tc hành chính, phát huy tinh thn, trách nhim phc v nhân dân ca đội ngũ cán b, công chc, góp phn nâng cao hiu lc, hiu qu qun lý nhà nước. Quc phòng - an ninh được quan tâm, bo đảm gi vng an ninh chính tr, trt t an toàn xã hi, xây dng cng c vng chc nn quc phòng toàn dân gn vi thế trn an ninh nhân dân. Công tác dân vn, hot động ca MTTQ và các đoàn th tiếp tc được đổi mi và hướng v cơ s, to được s đoàn kết, thng nht trong toàn Đảng b, chính quyn và nhân dân.

Đến nay, cơ cu kinh tế ca huyn là nông nghip, công nghip và dch v, vi t l tương ng: 47,59% - 29,51% - 22,9%, so vi năm 2014 là 48,05% - 29,31% - 22,64%. GDP bình quân đầu người đạt 54 triu đồng so vi ngày đầu mi thành lp năm 2014 là 36,2 triu đồng. Cui năm 2018, giá tr sn xut nông nghip ca huyn tăng 16,8% so vi năm 2014, giá tr sn xut bình quân đạt 71 triu đồng/ha đất canh tác/năm; riêng giá tr sn xut vùng cây ăn trái có múi đạt khong 600 triu đến 1 t đồng/ năm tùy theo tng loi cây.

Cùng vi trng trt, chăn nuôi cũng là thế mnh trong sn xut nông nghip ca huyn nh áp dng công ngh k thut mi trong chăn nuôi và tp trung theo đúng quy hoch, tng bước hình thành các trang tri chăn nuôi ln. Đến nay, toàn huyn có 121 trang tri chăn nuôi và thy sn; trong đó có 30 trang tri, doanh nghip áp dng công ngh cao. Vic trin khai thc hin Chương trình mc tiêu Quc gia v xây dng nông thôn mi đã mang li hiu qu thiết thc, làm b mt nông thôn ca huyn có nhiu chuyn biến tích cc, đời sng vt cht và tinh thn ca người dân được nâng lên rõ rt. Đến năm 2017, huyn đã có 10/10 xã được công nhn đạt chun nông thôn mi. Cùng vi phát trin kinh tế, lĩnh vc văn hóa - xã hi có nhiu chuyn biến quan trng. Công tác bo v, chăm sóc sc khe nhân dân luôn được tăng cường, cht lượng khám cha bnh ngày càng được nâng cao. Cơ s vt cht, trang thiết b, nhân lc ngành y tế được quan tâm đầu tư. Huyn còn thường xuyên quan tâm thc hin các chính sách xã hi, gii quyết vic làm, góp phn nâng cao đời sng vt cht và tinh thn ca nhân dân. Hin toàn huyn còn 219 h nghèo (chiếm t l 1,7%) và 150 h cn nghèo (chiếm t l 1,16%) theo tiêu chí tiếp cn đa chiu.

- Nhng kết qu đạt được ca Bc Tân Uyên trong 5 năm qua là khá toàn din và quan trng, vy theo ông, đâu là nhng nguyên nhân cơ bn để địa phương đạt được các kết qu trên?

- Nhng thành tu mà huyn đạt được trong 5 năm qua là kết qu ca s đoàn kết, thng nht không ngng nâng cao năng lc lãnh đạo và sc chiến đấu ca Đảng b, là th hin c th bn lĩnh ca Đảng b và la chn hướng đi đúng, xác định nhng vn đề đột phá và vn dng linh hot cơ chế; dám nghĩ, dám làm để xây dng và phát trin địa phương.

Trong thi gian đầu khi mi thành lp, Bc Tân Uyên có cơ cu kinh tế vi nông nghip đóng vai trò ch đạo, là mt trong nhng huyn vùng xa ca tnh vi xut phát đim v kinh tế, văn hóa - xã hi thp so vi mt bng chung ca tnh. Kết cu h tng, nht là h tng giao thông yếu kém, thiếu đồng b; tình hình đội ngũ cán b còn thiếu, mt vài b phn còn yếu so vi yêu cu nhim v đặt ra. Tuy nhiên, nh có s lãnh đạo, ch đạo tp trung ca Tnh y, UBND tnh, s giúp đỡ ca các s, ban, ngành ca tnh; tinh thn đoàn kết, nht trí, quyết tâm cao ca các cp y Đảng, chính quyn, Mt trn và các đoàn th, các tng lp nhân dân, s ch động, sáng to ca các doanh nghip đóng trên địa bàn, huyn Bc Tân Uyên đã vươn lên, khc phc khó khăn nhanh chóng n định và trin khai thc hin đạt được nhng kết qu quan trng trên tt c các lĩnh vc. Phi khng định rng, công tác xây dng Đảng b trong sch, vng mnh, gi vng s đoàn kết thng nht trong Đảng, gn bó mt thiết gia Đảng, chính quyn vi nhân dân được tăng cường là cơ s vng chc cho s nghip xây dng và phát trin huyn Bc Tân Uyên trong nhng năm qua.

- Thưa ông, nhng kết qu đạt được trong 5 năm qua đã to cho Bc Tân Uyên tin đề quan trng và thun li cơ bn, Huyn y Bc Tân Uyên đã xác định được nhng nhim v trng tâm nào để Bc Tân Uyên tiếp tc phát trin nhanh và mnh hơn na trong thi gian ti?

- Dù đạt được nhng thành tu quan trng, tích cc nhưng Bc Tân Uyên vn còn nhiu khó khăn, thách thc yêu cu toàn Đảng b, toàn quân và toàn dân phi tiếp tc n lc phn đấu để vượt qua trong thi gian ti. Năm 2019 là năm bn l để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các ch tiêu theo Ngh quyết Đại hi Đảng b huyn ln th XI, Huyn y đã xác định mt s nhim v trng tâm và trin khai cho các ngành, các cp, các địa phương tp trung thc hin. Đó là: Huy động ti đa mi ngun lc t các thành phn kinh tế, tp trung đầu tư phát trin h thng kết cu h tng kinh tế - xã hi ca huyn, bo đảm tính kết ni, tính đồng b và phù hp vi định hướng phát trin đô th ca Bình Dương, nht là các công trình mang tính động lc, h tng giao thông huyết mch ca huyn; đẩy mnh phát trin nông nghip ng dng công ngh cao; tiếp tc hình thành các vùng chuyên canh cây trng có giá tr kinh tế cao và chăn nuôi theo mô hình trang tri tp trung, hin đại. Đầu tư phát trin toàn din lĩnh vc văn hóa - xã hi; chú trng thc hin tt chính sách an sinh xã hi, gii quyết vic làm, nâng cao cht lượng sng ca nhân dân. Huyn cũng tăng cường bo đảm quc phòng - an ninh, gi vng n định chính tr, trt t, an toàn xã hi, kiên quyết không để xy ra b động trong mi tình hung nhm to điu kin thun li cho phát trin kinh tế - xã hi; tăng cường xây dng Đảng và h thng chính tr tht s vng mnh, quyết tâm phn đấu thc hin thng li Ngh quyết Đại hi Đảng b Huyn ln th XI, nhim k 2015-2020; tiếp tc đẩy mnh hc tp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H Chí Minh gn vi thc hin nghiêm túc Ngh quyết Trung ương 4 (khóa XII) v xây dng Đảng; thường xuyên đổi mi phương thc hot động ca MTTQ và các đoàn th chính tr, hướng mnh v cơ s, là cu ni gia Đảng, chính quyn và nhân dân, góp phn n định tình hình và s phát trin chung ca địa phương...

- Xin cm ơn ông!

 CAO SƠN (thc hin)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên