Xây dựng chợ Thủ Dầu Một văn minh

Cập nhật: 09-11-2015 | 08:49:51

Lập lại trật tự đô thị, việc bố trí, sắp xếp hoạt động kinh doanh tạm của các hộ trên các tuyến đường tại khu vực chợ Thủ Dầu Một… đã có những bước chuyển tích cực. Tuy vậy, để phát triển chợ Thủ Dầu Một văn minh, TP.Thủ Dầu Một cần tập trung chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường; bố trí hàng hóa kinh doanh ở một số điểm còn lộn xộn… như hiện nay.

Các tuyến đường bố trí kinh doanh tạm do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đầu tư Thủ Dầu Một quản lý đang được xây dựng kế hoạch bố trí sắp xếp lại cho phù hợp Ảnh: TRÚC HUỲNH

Ổn định việc sắp xếp, quản lý chợ

Kể từ ngày các tuyến đường Bạch Đằng, Điểu Ong, Nguyễn Thái Học, Ngô Tùng Châu… (TP.Thủ Dầu Một) trở thành phố chuyên kinh doanh thời trang, tiểu thương từ TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Nai… đã đến đây tổ chức kinh doanh, mua bán. Việc hình thành khu vực mua bán, hình thức kinh doanh chợ đêm đã từng bước xây dựng mỹ quan đô thị sạch đẹp, văn minh, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh theo từng ngành nghề, lĩnh vực.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cơ quan hữu quan của TP.Thủ Dầu Một khi triển khai thực hiện phương án sắp xếp chợ Thủ Dầu Một phải xây dựng khu vực dự phòng để bảo đảm đầy đủ vị trí cho các tiểu thương kinh doanh. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng triển khai đồng bộ phương án sắp xếp chợ theo đúng lộ trình đã đề ra.

Hiện nay, chợ Thủ Dầu Một có 7 khu vực kinh doanh với tổng diện tích trên 9.700m2, gồm 6 khu vực kinh doanh chính có 511 hộ kinh doanh và 1 khu vực giữ xe. Các tuyến đường xung quanh chợ Thủ Dầu Một được bố trí 6 điểm kinh doanh tạm gồm xung quanh bãi giữ xe trước khu thương xá và các đường Đinh Bộ Lĩnh (kinh doanh ban đêm), Nguyễn Thái Học, Ngô Tùng Châu, Điểu Ong, Trừ Văn Thố (kinh doanh ban ngày) với 890 điểm bán.

UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thời gian qua, việc bố trí kinh doanh tạm trên địa bàn phường Phú Cường đã được thành phố triển khai tích cực. Đến nay, về cơ bản địa bàn này đã ổn định trật tự kinh doanh. Về trật tự an toàn giao thông, khu vực chợ Thủ Dầu Một đã có chuyển biến rõ rệt, các điểm kinh doanh đều được vẽ ô, vạch cố định, có lối đi hợp lý cho người mua hàng và người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tập huấn kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho các hộ dân tại khu vực chợ Thủ Dầu Một. Đến nay, các hộ kinh doanh đều trang bị bình chữa cháy, sử dụng đèn sạc; việc che dù, bạt, treo móc quần áo cũng được khống chế theo chiều cao quy định...

Nhìn chung, việc bố trí sắp xếp hoạt động kinh doanh tạm trên các tuyến đường tại khu vực chợ Thủ Dầu Một đã cơ bản ổn định, không còn tình trạng lộn xộn, mất trật tự như trước đây.

Sớm chấn chỉnh những hạn chế

Bên cạnh những mặt đã làm được, ghi nhận thực tế chúng tôi thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường… vẫn khá phổ biến. Dạo qua các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng… vào mỗi sáng dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Đó là chưa kể đến tình trạng kinh doanh lẫn lộn, không đúng vị trí, hàng hóa sắp xếp chưa khoa học: các nhóm hàng thực phẩm tươi sống xen lẫn hàng quần áo thời trang, rau tươi...

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị ở khu vực chợ Thủ là do cơ sở hạ tầng ở đây còn nhiều hạn chế; một số khu vực kinh doanh xuống cấp, các quầy sạp hư hỏng... Bên cạnh đó, việc bố trí ngày càng nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến đường đã tạo ra sự lộn xộn, không đồng bộ và khó quản lý.

Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một nhìn nhận, đã nhận thấy những bất hợp lý này và đã có phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Đối với các tuyến đường đang bố trí kinh doanh tạm, tới đây Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đầu tư Thủ Dầu Một sẽ xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp cho phù hợp, theo đúng ngành hàng của chợ. Thành phố sẽ không giải quyết các hộ phát sinh mới trên các tuyến đường.

Thành phố cũng nhận thấy, cần thiết phải xây dựng lộ trình giải tỏa trắng các điểm được bố trí kinh doanh tạm trên lòng, lề đường xung quanh chợ Thủ Dầu Một, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

 

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên