Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư: Nhìn từ khu phố Tân Phước

Cập nhật: 23-06-2014 | 00:00:00

Bàn về vai trò của Mặt trận trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (XDĐSVHƠKDC)”, có thể nhận thấy điều ấy thể hiện rất rõ ở khu phố (KP) Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Với những thành tích xuất sắc, KP này đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba từ Chủ tịch nước, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh…

Mặt trận đi trước…

KP Tân Phước hiện có 1.821 hộ với gần 8.000 nhân khẩu. Trước đây, khi chưa thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDĐSVHƠKDC”, khu phố có nhiều phức tạp. Qua thời gian dài thực hiện cuộc vận động, mọi mặt của KP đã có sự đổi thay. Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng KP Tân Phước cho biết trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động, Ban điều hành KP đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trước dân để chọn ra những vấn đề bức xúc nhất cần giải quyết. Từ đó, ban vận động lên kế hoạch cụ thể và tiến hành thực hiện. Trong công tác vận động quần chúng, các thành viên trong ban vận động được phân công rõ ràng. Chính vì vậy, cuộc vận động đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.  

Phong trào làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị giúp bộ mặt của KP Tân Phước ngày càng đẹp hơn

“Trong quá trình thực hiện cuộc vận động này, các thành viên Ban công tác Mặt trận KP là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào, từ đó nhân dân thấy và tự giác làm theo…”, ông Hồng nói.

“…làng nước theo sau”

Công tác tuyên truyền được xác định là khâu then chốt để thực hiện thành công cuộc vận động. Ban điều hành KP, Ban công tác Mặt trận, ban vận động và nhân dân trong KP đã tích cực đăng ký thực hiện các phong trào, như đăng ký hộ không có người nghiện ma túy; hộ không có người vi phạm an toàn giao thông; không gây ô nhiễm môi trường; làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Các chủ nhà trọ trong KP cũng thường xuyên nhắc nhở người ở trọ chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc chuyển đổi quy ước từ một ấp chuyển lên thành KP cũng đã được Ban công tác Mặt trận KP tính toán thực hiện nhằm sát với thực tế và tình hình phát triển của địa phương.

Nhờ có sự đồng thuận, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDĐSVHƠKDC” đã được người dân KP Tân Phước tham gia làm KP ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn. Phong trào làm đường giao thông và chỉnh trang đô thị được nhiều hộ gia đình tự nguyện đóng góp hàng trăm mét vuông đất để mở đường mà không đòi hỏi đền bù, như hộ bà Phan Thị Thu Vân, Tống Thị Thu, Lê Ngọc Lan… Với một khu vực đang đô thị hóa mạnh như KP Tân Phước, những đóng góp về đất đai của các hộ dân là rất đáng trân trọng. Bà Lê Ngọc Lan, hộ dân đóng góp 500m2 đất cho biết: “Chính quyền có chủ trương làm đường giao thông để người dân đi lại thuận tiện. Tôi thấy đây là việc làm rất thiết thực, vừa bảo đảm lợi ích của tập thể và cá nhân tôi cũng được hưởng lợi ích trong đó. Con đường làm xong thấy người dân và con em mình đi lại không bị sình lầy, tôi rất vui…”.

Ông Phan Thanh Hồng cho rằng cán bộ Mặt trận KP đã đi sâu xuống từng hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, từ đó có các bước vận động phù hợp. Từ cách làm này, KP Tân Phước nhiều năm liền đạt danh hiệu KP văn hóa, vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba từ Chủ tịch nước vào năm 2011; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDĐSVHƠKDC”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên