Xây dựng kinh tế tập thể tại các xã nông thôn mới: Cần chọn lựa kỹ các mô hình hiệu quả

Cập nhật: 21-05-2013 | 00:00:00

Xây dựng kinh tế tập thể (KTTT) không chỉ để hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) mà còn là phương thức hữu hiệu để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, nhiều xã xây dựng NTM hiện vẫn đang loay hoay trong việc đi tìm mô hình hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phú Giáo là huyện có nền nông nghiệp phát triển. Trước đây, huyện có nhiều hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian hoạt động, các HTX này lần lượt giải thể do không đem lại hiệu quả như mong muốn. Một số HTX tại Phú Giáo còn tồn tại đến nay là nhờ chọn được mô hình tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Trần Văn Biển, xã viên HTX nông nghiệp Phước Sang, một HTX đang “ăn nên làm ra” của huyện Phú Giáo, cho biết: “Sở dĩ chúng tôi chọn hoạt động trong lĩnh vực cây cao su giống là vì trên địa bàn xã có nhiều vườn cao su giống của tư nhân, nhưng các chủ vườn này chủ yếu bán cây giống lẻ, không có sự liên kết cùng nhau nên không phát triển. Từ khi tham gia vào HTX, các xã viên đã liên kết cung ứng cây giống nên đã có được những hợp đồng với số lượng lớn, hiệu quả sản xuất của các chủ vườn nhờ đó đã được nâng lên”.  

HTX nông nghiệp Phước Sang, chuyên sản xuất giống cao su, đang phát huy hiệu quả nhờ chọn hướng đi đúng

Từ thực tế đó cho thấy, để HTX hoạt động có hiệu quả các xã xây dựng NTM cần lựa chọn kỹ những mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao và phải phù hợp với yêu cầu thị trường để thành lập HTX. Tuy nhiên, có khi chọn lựa được mô hình sản xuất, kinh doanh tốt, nhưng việc vận động các đối tượng đang thực hiện các mô hình này liên kết lại cùng làm ăn trong một HTX cũng không dễ dàng.

Ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo, cho biết trên địa bàn xã hiện có trên 1.800 ha cao su tiểu điền. Nếu các chủ vườn cùng liên kết lại thành HTX thì sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do các chủ vườn không có nhu cầu vào HTX nên việc thành lập HTX khó thành công. Không riêng Tân Long, nhiều xã nông thôn có diện tích cao su tiểu điền lớn cũng gặp vấn đề tương tự nên phải chọn mô hình sản xuất, kinh doanh khác để thành lập HTX. Ông Cường cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đang làm các thủ tục để thành lập HTX trong lĩnh vực chăn nuôi. Nhu cầu vào HTX của các đối tượng chăn nuôi cao hơn, hiện đã có 10 hộ tham gia góp 600 triệu đồng để thành lập HTX. Dự kiến đến cuối năm 2013, HTX chăn nuôi xã Tân Long sẽ đi vào hoạt động”.

Xây dựng mô hình KTTT tại các xã NTM ngoài mục tiêu hoàn thành tiêu chí, còn góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Do vậy, nhiều xã xây dựng NTM đang ra sức tìm kiếm các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để vận động thành lập HTX. Tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo có nhiều hộ trồng hoa lan, cây cảnh đem lại hiệu quả cao đã được xã vận động liên kết thành lập câu lạc bộ hoa lan, cây cảnh. Tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, nhiều nông dân đã hình thành mô hình nuôi ếch, kết hợp nuôi rắn ráo trâu cũng đang tính đến chuyện liên kết cùng nhau vào một tổ chức để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết trước mắt An Lập sẽ vận động các hộ này liên kết thành lập HTX nuôi rắn để nâng cao hiệu quả của các mô hình này và có điều kiện nhân rộng thêm cho các hộ dân trong xã. Điểm thuận lợi của An Lập là đã có khoảng 10 hộ nuôi rắn và mô hình này đang mang lại thu nhập cao. “Bên cạnh mô hình nuôi rắn, chúng tôi sẽ tập trung vận động và hỗ trợ để bà con xây dựng các mô hình KTTT khác đang là thế mạnh của địa phương”, ông Minh nói.

Để người dân tự nguyện tham gia vào các mô hình KTTT nhằm hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM và từng bước nâng cao thu nhập cho bà con, các xã xây dựng NTM cần có sự lựa chọn kỹ mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp và là thế mạnh của địa phương để vận động thành lập. Bước đầu tuy có khó khăn, nhưng một khi các mô hình này phát huy được thế mạnh, đem lại hiệu quả cao thì tự khắc người dân sẽ tự nguyện tham gia. Để các xã xây dựng NTM hình thành được mô hình KTTT, rất cần sự vào cuộc trợ giúp của các cơ quan hữu quan như thẩm định tính hiệu quả của mô hình, hướng phát triển và cả sự hỗ trợ về nguồn vốn ưu đãi bước đầu khi mới thành lập.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên