Xây dựng văn hóa nhà trọ từ hành động nhỏ

Cập nhật: 07-12-2019 | 10:09:35

Thời gian qua, với sự chung tay xây dựng của các cấp chính quyền, địa phương, đoàn thể và ý thức người lao động ở trọ ngày càng nâng cao đã tạo nên môi trường sống ở các khu dân cư cải thiện hơn. Tuy vậy, xây dựng đời sống văn hóa ở khu trọ vẫn cần thường xuyên và là việc làm cần thiết đối với người lao động ở trọ.


Mô hình phân loại rác thải ở nhà trọ Kim Anh ở phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một)

Có thể nói, vấn đề vệ sinh môi trường ở các khu nhà trọ, khu dân cư đã thay đổi dần theo chiều hướng tích cực. Kết quả đó là niềm vui, động lực cho việc tiếp tục tuyên truyền trong công nhân lao động (CNLĐ) ở trọ về việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu nhà trọ. Nhưng bảo vệ môi trường nơi trọ vẫn cần sự chung tay nhiều hơn nữa của mỗi cá nhân. Trong đó, việc vận động CNLĐ sử dụng vật dụng dễ tiêu hủy thay thế hạn chế sử dụng vật liệu bằng nhựa đang được quan tâm. Các chủ nhà trọ có thể hỗ trợ các thùng rác để CNLĐ phân loại rác tại nguồn.

Điển hình tại nhà trọ Kim Anh (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã được Thành đoàn triển khai mô hình phân loại rác thải và có tác động tích cực đến ý thức của người ở trọ. Còn đối với khu nhà trọ của ông Lê Văn Nhân ở TX.Dĩ An thì hàng tuần CNLĐ ở khu nhà trọ đã dành 15 phút vào ngày chủ nhật, tham gia vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh khu nhà trọ, các tuyến hẻm. Ông Nguyễn Văn Hai, chủ nhà trọ ở phường Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên) nói: “Các khu nhà trọ đều có thùng chứa rác nhưng chỉ còn một hành động nhỏ là cần phải ý thức việc cho rác vào túi chứa để rác không vương vãi ra ngoài và người thu gom rác cũng sẽ dễ dọn rác sạch sẽ hơn”. Chỉ là một hành động nhỏ như việc không để rác vương vãi ra ngoài, phân loại rác thải, không quét rác ra lối đi chung thì sẽ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống và môi trường nơi ở.

Những khu nhà trọ có quy mô nhỏ, thường được xây theo kiểu 2 dãy phòng trọ đối diện nhau, chỉ chừa một lối đi hẹp, nếu không có ý thức sống cộng đồng, chạy xe ầm ầm vào phòng trọ, mở nhạc to, cuối tuần rủ bạn về nhậu nhẹt sẽ gây ảnh hưởng đến mọi người. Chị Nguyễn Thị Bưởi, một CNLĐ ở trọ tại phường An Phú (TX. Thuận An), chia sẻ: “Ai cũng sẽ khó chịu nếu như mỗi sớm giật mình thức giấc vì tiếng xe máy chạy ầm ầm trước phòng hoặc là khuya đang ngủ nghỉ thì tiếng xe máy làm thức giấc. Việc tắt máy xe, dẫn bộ vào phòng trọ là hành động nhỏ thôi, nhưng thể hiện rõ ý thức của mỗi người”. Còn chị Nguyễn Thị Hảo, một CNLĐ ở xóm trọ phường Lái Thiêu (TX.Thuận An), nói: “Cuộc sống chung ở nhà trọ có rất nhiều chuyện dễ ảnh hưởng nhau nên mỗi người cần có ý thức sống cộng đồng, biết quan tâm và không làm phiền nhau. Mọi người cùng như vậy thì mới xây dựng được được nhà trọ văn hóa, mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống của người lao động xa quê”.

Thật vậy, để xây dựng một khu nhà trọ văn hóa, mỗi CNLĐ ở trọ hãy có ý thức hành xử văn hóa ngay từ những chuyện nhỏ.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên