Xe đạp Bình Dương tự tin vươn lên

Cập nhật: 02-01-2017 | 14:50:30

Từ một địa phương gần như “vô danh” trên bản đồ thể thao Việt Nam (TTVN), chỉ sau một thời gian gầy dựng, đến nay, Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành đi đầu cả nước trong lĩnh vực xã hội hóa thể thao, trong đó có bộ môn xe đạp.

Trong những năm đầu sau khi tách tỉnh, Bình Dương từng gây ấn tượng với giải đua xe đạp như “Về Phước Long xây chiến thắng” (dành cho nam), được tổ chức khá quy mô, bài bản. Sau đó, ngành thể thao Bình Dương (TTBD) mạnh dạn đầu tư đội tuyển xe đạp nam. Tuy nhiên, thành tích của các VĐV nam không được như mong đợi, dẫn đến phải giải tán đội. Vào năm 2004, Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) quan tâm, thành lập Đội tuyển xe đạp nữ Bình Dương với nòng cốt là những VĐV dự bị của TP.HCM “dạt ra”.

Lúc này, ông Bành Chấn Quyền, HLV đội trẻ của TP.HCM được Biwase mời về Bình Dương để xây dựng Đội xe đạp nữ Bình Dương với những gương mặt như Trần Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Thảo, Trần Thị Don, Phạm Thị Hồng Mai, Phạm Thị Duyên, Nguyễn Phan Ngọc Trang. Sau những chiếc HCĐ, HCB ở giải trẻ, xe đạp nữ Bình Dương tiến đến có chiếc HCV vô địch quốc gia (VĐQG) đầu tiên là vào năm 2005 do công của Võ Phương Phi. Năm 2009, xe đạp Bình Dương càng thêm mạnh khi mời được cua-rơ Nguyễn Thùy Dung để làm đầu tàu dìu dắt các cua-rơ đàn em. Với cặp bài trùng Phương Phi - Thùy Dung và những cua-rơ trẻ như Ngọc Trang, Thùy Trang, Cẩm Lệ, Hồng Nhung, Hồng Loan, Ngọc Ngân… Bình Dương vươn lên trở thành trung tâm xe đạp nữ mạnh nhất nhì cả nước.

Tính từ năm 2007 đến nay, xe đạp nữ Bình Dương giành được nhiều HCV ở các giải VĐQG, kể cả Đại hội Thể dục thể thao (TDTT). Tại giải VĐQG 2012 diễn ra ở Bình Dương, đơn vị chủ nhà đã đoạt cúp vô địch toàn đoàn với 6 HCV nội dung đường trường của nữ. Năm 2013, Bình Dương giành 10 HCV giải trẻ toàn quốc, vô địch toàn đoàn. Sau đúng 10 năm gầy dựng, Bình Dương đã chính thức trở thành một trong 2 trung tâm đào tạo VĐV xe đạp hàng đầu của cả nước (cùng với An Giang), cung cấp lực lượng dự bị hùng hậu cho tuyến tuyển.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 (4 năm mới diễn ra 1 lần), xe đạp nữ Bình Dương gặt hái nhiều thành tích nhất cho thể thao tỉnh nhà khi giành 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ. Ở cấp độ quốc tế, Nguyễn Thùy Dung trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành được Áo vàng chung cuộc tại một giải đấu chuyên nghiệp thuộc tiêu chuẩn 2.2 của Liên đoàn Xe đạp thế giới UCI là Tour Thailand 2013. Nếu tính chiếc HCĐ SEA Games 27 năm 2013 của Cao Thị Cẩm Lệ thì xe đạp là một trong những môn giành được huy chương đầu tiên cho TTBD tại các kỳ SEA Games, chỉ sau chiếc HCV SEA Games của Nguyễn Thanh Bình ở môn bida. Ngoài ra còn có VĐV Kim Ngân giành được HCĐ trẻ châu Á. Hiện tại, Bình Dương đang gửi 2 VĐV tập huấn dài hạn tại Hàn Quốc để sẵn sàng chinh phục các giải quốc gia, giải Đông Nam Á, nhất là SEA Games.

Từ đây, xe đạp nữ Bình Dương đủ lực để chuyển hướng, không chỉ tập trung phát triển xe đạp đường trường mà bắt đầu tấn công sang môn xe đạp địa hình. Năm 2015, Bình Dương giành được 4 HCV nội dung xe đạp địa hình. Năm 2016, Bình Dương lại chiếm ngôi vô địch toàn đoàn nội dung địa hình dành cho nữ khi giành được 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Thêm một tin vui là với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Đại Nam (đơn vị quản lý trường đua và Khu du lịch Đại Nam), đội xe đạp nam tỉnh Bình Dương sau khi bắt đầu gầy dựng lại từ 3 năm qua, đang được quan tâm đầu tư để có thể từ tốp 10 vươn lên tốp 5 của cả nước.

 

 LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=361
Quay lên trên