Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 thành công tốt đẹp

Cập nhật: 07-07-2017 | 19:23:55

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã khép lại. Kỳ thi năm nay được thực hiện theo hình thức hoàn toàn mới, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và sự chung sức của toàn xã hội, kết quả thi đã đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT.

Học sinh phấn khởi khi đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: H.THÁI

 - Xin bà đánh giá về những thành công ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017?

- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Bình Dương do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Bình Dương tổ chức. Toàn tỉnh có 10.143 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Theo đánh giá của sở, thành công nhất trong kỳ thi năm nay là không có trường hợp TS bị đình chỉ thi và cán bộ coi thi không vi phạm quy chế thi. Điều đó thể hiện tính kỷ luật cao của cả thầy và trò. Như vậy ngành đã thực hiện hiệu quả chủ đề của năm học là “Học thực chất, thi thực chất”. Thành công còn được thể hiện qua sự phối hợp của các sở, ban ngành trong tỉnh, của lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Về phía các trường THPT đã chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức đưa đón TS trong suốt kỳ thi. Bên cạnh đó, các đơn vị còn cử giáo viên hỗ trợ, động viên TS tại các điểm thi, giúp các em yên tâm hơn trong quá trình thi.

- Nhắc lại công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được ngành thực hiện ra sao, thưa bà?

- Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017, sở tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương phê duyệt phương án tổ chức thi và thuê địa điểm đặt ban in sao đề thi; chỉ thị tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi; quyết định thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Về phía sở cũng đã ban hành một số văn bản chỉ đạo để triển khai công tác thi. Về công tác tổ chức, sở thành lập 1 hội đồng thi duy nhất và 5 ban hoạt động độc lập: Ban thư ký, ban in sao, ban coi thi, ban làm phách, ban chấm thi. Với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp tốt, làm việc chặt chẽ, tỉ mỉ, kỹ lưỡng, thận trọng… việc tổ chức in sao đề thi thực hiện bảo đảm đúng quy chế thi.

Đối với công tác coi thi, Sở GD-ĐT và 2 trường đại học: Thủ Dầu Một và Bình Dương đã phối hợp nhịp nhàng, tổ chức kỳ thi nghiêm túc. Sở đã tham mưu tốt cho việc chọn nhân sự thành lập ban chỉ đạo, ban thư ký, ban coi thi và các cán bộ coi thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp cho công tác coi thi được thuận lợi. Công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi triển khai tốt. Quá trình tác nghiệp của trưởng điểm, phó điểm và cán bộ coi thi cũng đã thực hiện rất tốt. Nhìn chung, công tác thi tại hội đồng thi số 47 tỉnh Bình Dương, kỷ luật trường thi được bảo đảm. Từ những yếu tố trên, kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Bình Dương đã thành công tốt đẹp.

- Với tỷ lệ 99,83% học sinh tốt nghiệp THPT, kết quả này là sự nỗ lực của toàn ngành trong năm học vừa qua. Xin bà nói thêm về điều này?

- Năm nay là năm đầu tiên có 9 môn học của khối THPT tham gia thi xét tốt nghiệp, trong đó 8 môn thi theo hình thức trắc nghiệm và 1 môn thi tự luận. Trong số các môn thi, các môn: Toán, sử, địa, giáo dục công dân lần đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm. Để nâng cao kết quả kỳ thi, Sở GD-ĐT đã mời các giảng viên có kinh nghiệm của trường ĐH về tập huấn cho tất cả các giáo viên về chuyên môn, cách ra đề thi mới một cách khoa học.

Đối với các tổ mạng lưới chuyên môn của sở đã chỉ đạo giáo viên bộ môn nghiên cứu bài giảng, đồng thời ra một số loại đề để đáp ứng cho kỳ thi. Và tổ mạng lưới chuyên môn của sở cũng tổ chức các đoàn đến các trường THPT để dự giờ và hướng dẫn giáo viên thay đổi phương pháp giảng dạy cho phù hợp, giúp cho giáo viên định hướng được việc giảng dạy, giúp cho học sinh làm quen các đề tự luận và cách làm bài thi trắc nghiệm.

Về phía các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh, các đơn vị đã tập trung ôn tập tích cực cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, sở cũng đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, biên soạn đề trắc nghiệm phục vụ cho việc dạy và học ở các trường; tổ chức thi thử cuối năm, giúp học sinh có dịp rèn luyện, tập dợt theo hình thức thi mới.

Với sự nỗ lực cố gắng của Ban giám hiệu các trường, giáo viên bộ môn đưa đến kết quả tổng hợp năm 2017 tất cả các môn đều tăng so với năm 2016. Đặc biệt môn giáo dục công dân lần đầu tiên tham gia thi trong tổ hợp môn khoa học xã hội đã đạt tỷ lệ rất cao, 99,93%.

Năm học 2016-2017 đã khép lại, Sở GD-ĐT đã tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X