Bác sĩ Phạm Quốc Huy: “Nghiên cứu khoa học phải gắn liền với thực tiễn”

Cập nhật: 17-08-2016 | 07:27:37

 Gặp BS Phạm Quốc Huy (ảnh), Trưởng khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4) khiến người đối diện không khỏi ấn tượng bởi đức tính giản dị, khiêm tốn hết mực. BS Huy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, ân cần động viên và thương yêu người bệnh.

 Sau khi tốt nghiệp trường Học viện Quân y vào năm 1991, trải qua công tác ở nhiều đơn vị khác nhau; năm 2006, BS Phạm Quốc Huy về công tác tại bệnh viện Quân y 4. Qua quá trình nhiều năm cống hiến trong công việc, BS Huy luôn được bạn bè, đồng nghiệp quý mến cả về năng lực chuyên môn cũng như trong cuộc sống đời thường. Đặc biệt, là người có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, BS Huy thực hiện và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu có tính thực tiễn cao.

Bằng sự nhiệt tâm và lòng yêu nghề, cùng với tập thể bác sĩ, BS Huy dành nhiều thời gian để nghiên cứu vừa làm vừa mày mò học, đồng thời nâng cao tích lũy chuyên môn để chữa trị những căn bệnh khó ở bệnh nhân. Từ thực tế ấy, BS Phạm Quốc Huy đặt những bước đầu tiên vào con đường nghiên cứu khoa học với mong muốn tìm ra nhiều phương pháp. Tham gia nghiên cứu rất nhiều đề tài khoa học với một số đề tài ứng dụng nhiều như: Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và xử trí viêm ruột thừa đến muộn, Nhận xét bước đầu về phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa bằng 1 lỗ Trocar, phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, phẫu thuật kết xương chày kín bằng đinh nội tủy không có C-arm, phẫu thuật kết xương đùi bằng đinh SIGN ngược dòng… Tại Hội nghị khoa học lần thứ XII của bệnh viện vừa qua, BS Huy cùng đồng nghiệp tham gia 2 đề tài đều được Ban tổ chức đánh giá cao, đó là: Nhận xét bước đầu phẫu thuật điều trị gãy đầu ngoài xương đòn bằng nẹp móc khóa khớp cùng đòn tại Bệnh viện Quân y 4 và đề tài Đánh giá kết quả bước đầu điều trị gãy kín mâm chày bằng phương pháp kết hợp xương nẹp. Với phương châm nghiên cứu “khoa học gắn liền với thực tiễn”, từ các mặt bệnh và trang bị hiện có thực tế, khoa học phải áp dụng vào thực tiễn bệnh nhân để mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện tất cả các đề tài nghiên cứu trên đều được áp dụng rộng rãi trong điều trị cho bệnh nhân và đạt hiệu quả tại bệnh viện.

BS Huy chia sẻ: “Hiện tại ngành y đang và đã được quan tâm cải thiện nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Nhân lực và các trang thiết bị cho ngành y còn rất thiếu, đặc biệt là tuyến dưới, áp lực trong khám bệnh và điều trị là rất lớn. Là người thầy thuốc của lực lượng quân đội, tôi luôn xác định tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ được đặt lên hàng đầu. Sẵn sàng giúp đỡ, dìu dắt các thế hệ BS trẻ tại bệnh viện, chỉ dạy cho các em về chuyên môn cũng như về y đức người thầy thuốc”. Song song với tham gia khám và điều trị cho bệnh nhân, BS Huy còn cùng với tập thể bác sĩ nghiên cứu khoa học, ứng dụng tốt chuyên môn, tạo được những bước đột phá mới trong điều trị, phẫu thuật… Với BS Huy, niềm vui chính là được nhìn thấy những bệnh nhân ra viện an toàn, mạnh khỏe và người nhà bệnh nhân tin tưởng.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên