Bảo đảm an toàn cho người lao động

Cập nhật: 10-05-2018 | 08:24:55

Bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) là một chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến con người, để người lao động (NLĐ) được làm việc và sống trong môi trường lao động tốt nhất. Năm nay, Tháng hành động An toàn VSLĐ có chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN)”. Những hoạt động trong tháng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, NLĐ trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của NLĐ.

ATLĐ được coi là giải pháp nhằm bảo đảm không xảy ra TNLĐ đối với con người trong quá trình lao động. VSLĐ nhằm ngăn chặn các tác động của yếu tố có hại, gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe con người trong quá trình lao động. ATLĐ không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ gây ra TNLĐ, VSLĐ không tốt sẽ gây ra BNN. Những năm qua, mặc dù công tác ATLĐ, VSLĐ đã được quan tâm, song trên thực tế, việc bảo đảm ATLĐ, VSLĐ tại các địa phương, doanh nghiệp cũng còn bộc lộ những hạn chế. Nhiều vụ TNLĐ vẫn xảy ra, môi trường lao động có lúc có nơi còn ẩn chứa nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của NLĐ. Và khi TNLĐ xảy ra, NLĐ vẫn là chủ thể chịu thiệt thòi nhất.

Do đó, để nâng cao nhận thức về công tác bảo đảm ATLĐ, VSLĐ, Tháng hành động An toàn VSLĐ năm 2018 sẽ được gắn với các hoạt động truyền thông về an toàn VSLĐ, trong đó, chú ý đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung trong công tác tuyên truyền Luật An toàn VSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật An toàn VSLĐ, tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn VSLĐ trong một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về TNLĐ, BNN cũng sẽ được tăng cường. Các hoạt động, sự kiện chuyên đề về an toàn VSLĐ có sự tham gia của doanh nghiệp, NLĐ sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức dưới hình thức tọa đàm, đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Song song đó là việc tổ chức tư vấn, huấn luyện, khám sức khỏe, khám BNN cho NLĐ; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN...

Đồng thời, Tháng hành động An toàn VSLĐ năm 2018 cũng là dịp để tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai Luật An toàn VSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và NLĐ; thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa TNLĐ, BNN, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế TNLĐ, BNN, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức an toàn VSLĐ trong Tháng hành động An toàn VSLĐ là cần thiết nhưng chưa đủ. Điều quan trọng hơn là phải thực hiện nghiêm chỉnh, chặt chẽ các hoạt động bảo đảm an toàn VSLĐ một cách thường xuyên, liên tục mới có thể hạn chế mức thấp nhất TNLĐ và BNN, để NLĐ yên tâm, được làm việc và sống trong môi trường lao động tốt nhất.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên