Bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 21-10-2015 | 08:41:10

Con người muốn sống thì phải ăn, nhưng ăn gì để bảo đảm sức khỏe lại là vấn đề cần cân nhắc. Trước vấn nạn nhiều mặt hàng thực phẩm phục vụ đời sống hàng ngày đang bị “tẩm” hóa chất độc hại, nhiều người khi đi chợ rất e dè chọn lựa thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Bảo đảm an toàn thực phẩm vì thế đang là vấn đề được nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu hiện nay.

 Không phải ngẫu nhiên mà người ta lo ngại vấn đề thực phẩm bẩn. Từ thực tế mua bán hàng ngày và kết quả các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, cho thấy hàng loạt thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày đang tồn dư một lượng lớn hóa chất độc hại. Rau muống, rau mầm, giá đỗ tồn dư chất kích thích tăng trưởng; thịt heo tồn dư chất tạo nạc cấm sử dụng trong chăn nuôi; trái cây tồn dư chất bảo quản; mì, hủ tiếu, chả lụa có chứa hàn the… Và gần đây, vì lợi nhuận mà một số tư thương bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng còn sử dụng cả những loại thuốc không rõ nguồn gốc để ủ chín trái cây. Y học cũng đã chứng minh, một khi các loại hóa chất độc hại nói trên đi vào cơ thể con người qua con đường ăn uống có thể dẫn đến các bệnh nan y vô phương cứu chữa!

Trước tình hình hàng loạt thực phẩm phục vụ đời sống con người đang bị vấy bẩn bởi hóa chất độc hại, các cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh. Các đợt ra quân hoặc cao điểm tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm là nhằm chuyển biến nhận thức của cả người tiêu dùng và mua bán đối với vấn nạn này. Tuy nhiên, vì sức khỏe của gia đình nên phía người tiêu dùng đã nhanh chóng nhận ra sự nguy hại của các loại thực phẩm bẩn. Trong khi đó, phía người buôn bán vì lợi nhuận nên vẫn còn lén lút mua bán thực phẩm bẩn, bất chấp sự cảnh báo của ngành chức năng. Công bằng mà nhìn nhận, thực phẩm bẩn bên cạnh do người mua bán tạo ra, một phần còn do cơ quan chủ quản chưa quản lý tốt chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất trồng trọt, chăn nuôi ngay tại nhà vườn và trang trại.

Để chấn chỉnh tận gốc vấn nạn thực phẩm tồn dư hóa chất độc hại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về kết quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. Mục đích của hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá các mặt còn tồn tại, đặc biệt là những tồn tại trong khâu quản lý chất lượng hóa chất nông nghiệp và an toàn thực phẩm từ chính nơi sản xuất. Từ đó, tăng cường thanh tra, kiểm soát tận gốc xuất xứ hàng hóa nhằm ngăn chặn hiệu quả các loại thực phẩm độc hại tung ra thị trường, đặc biệt là trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.

Bảo đảm an toàn miếng ăn là bảo đảm sức khỏe cho mỗi người, mọi nhà và cả cộng đồng vì sự phát triển giống nòi. Một khi người tiêu dùng đã ý thức được vấn đề thì người buôn bán và sản xuất cũng phải thay đổi nhận thức và hành động vì sức khỏe cộng đồng. Nhà chức trách tuy đã vào cuộc, nhưng cần nâng mức xử phạt để răn đe. Có như vậy thì người đi chợ mới an tâm khi chọn mua thực phẩm cho gia đình.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên