Bảo vệ trẻ em - trách nhiệm không của riêng ai

Cập nhật: 07-07-2017 | 07:52:55

Trong những ngày vừa qua, tại các địa phương trong tỉnh, các cấp, các ngành đã phối hợp tổ chức “Diễn đàn trẻ em năm 2017”. Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Diễn đàn là dịp để trẻ em trong tỉnh được nói lên tâm tư, nguyện vọng, nêu các ý kiến kiến nghị; đồng thời giúp cho các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc, hỗ trợ, can thiệp và xử lý các vấn đề liên quan, đặc biệt là sự xâm hại đối với trẻ em.

 Diễn đàn trẻ em năm nay diễn ra trong bối cảnh của Tháng hành động vì trẻ em và Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2017. Trong những năm qua, các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh đã tích cực xây dựng nhiều chương trình chăm lo thiết thực dành cho trẻ em. Qua đó, chất lượng cuộc sống của trẻ em đã được nâng cao trên nhiều khía cạnh như dinh dưỡng, sức khỏe, giáo dục, văn hóa và phát triển con người.

Tuy nhiên, thực tế cuộc sống đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại đối với trẻ em. Đó là vấn nạn bạo lực học đường ngày càng diễn ra nhiều hơn; cảnh báo từ vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường; số vụ tai nạn thương tích, đuối nước có chiều hướng gia tăng; bạo lực gia đình ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em... Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em đang dần trở thành một vấn đề “nóng” khi trên phạm vi cả nước xuất hiện nhiều vụ việc xâm hại trẻ em rất nghiêm trọng. Điều này cho thấy, sự cần thiết phải tập trung nhiều hơn trong nỗ lực bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, diễn đàn đã tạo cơ hội cho trẻ em chia sẻ, nêu lên ý kiến về các nội dung liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Qua diễn đàn, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cũng sẽ nâng cao hơn nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc hỗ trợ, can thiệp và xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em; kịp thời đề ra những chương trình hành động sát thực trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Và quan trọng hơn, diễn đàn đã gửi đi thông điệp: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai. Chính vì vậy, cần phải có sự cam kết mạnh mẽ, những hành động cụ thể, thiết thực của gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong thực hiện Luật Trẻ em cũng như công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên