Trông chờ tín hiệu tốt từ thị trường nông sản

Cập nhật: 04-07-2017 | 08:39:58

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa thành lập một cục mới: Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Dẫu có muộn màng sau bao lao đao, vất vả của nông dân trong cả nước bởi sự thất thường của thị trường nông sản, nhưng việc ra đời một cục mới chuyên về chế biến và thị trường nông sản Việt cũng được xem là có nhiều điều tốt lành đáng để trông chờ.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết cơ cấu của cục bao gồm Văn phòng cục, Phòng chính sách thương mại nông sản, Phòng chế biến nông lâm thủy sản, Phòng thị trường trong nước, Phòng thị trường thủy sản, Phòng thị trường sản phẩm trồng trọt, Phòng thị trường sản phẩm chăn nuôi, Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ & kiểm dịch động thực vật Việt Nam. Cục có 6 chi cục trực thuộc, trước mắt sẽ trình bộ thành lập Chi cục vùng 2 đặt tại TP.HCM, phụ trách các tỉnh khu vực phía Nam là vùng trọng điểm về rau củ quả và thủy sản.

Với cơ cấu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản có thể thấy có những bộ phận chuyên trách rất rõ ràng, cụ thể về những vấn đề mà lâu nay còn bỏ ngỏ, hoặc chung chung như chính sách thương mại nông sản, thị trường trong nước, thị trường nước ngoài… Bên cạnh các phòng chức năng như đã nêu, trực thuộc cục này còn có 6 chi cục đặt ở các vùng miền để “gần” với nông dân hơn. Và như vậy sẽ dễ dàng nắm bắt các vấn đề liên quan để thuận tiện trong việc hỗ trợ nông dân. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng cho biết, để có hiệu quả xúc tiến thương mại cao, điều cần thiết là phải có sự tương tác giữa thị trường - địa phương - nông dân.

Một vấn đề nan giải mà nông dân trong cả nước nhiều năm qua không thể tự mình giải quyết được đó là đầu ra nông sản. Chính vì không thể nắm bắt được nhu cầu thị trường, sản xuất theo kiểu phong trào nên liên tiếp gặp phải tình trạng ế thừa, thua lỗ trầm trọng. Không chỉ gặp khó một vài loại nông sản mà gần như đại trà và liên tục từ năm này qua năm khác. Thực trạng đó cũng chính là sự thiếu tương tác giữa thị trường - nông dân, thị trường cần thì nông dân không có hoặc ngược lại. Bởi vậy có thể trông chờ vào phòng thị trường của cục mới thành lập giải quyết tốt vấn đề đặt ra.

Cũng theo ông Toản, những người đi làm thị trường nông sản là tiếp cận mọi đối tác trong và ngoài nước, mở rộng, kết nối, xúc tiến, quảng bá thị trường, đem tín hiệu thị trường đến cho người sản xuất nhanh nhất. Cục này sẽ xây dựng, biên tập bản tin nhanh thị trường nông sản hàng tuần, gửi trực tiếp các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hiệp hội ngành hàng, trong đó có cập nhật dữ liệu nước ngoài, dự báo và khuyến nghị về tình hình thị trường cho bà con, kết nối thông tin các hiệp hội, doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ.

Với những gì mà lãnh đạo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản vừa đưa ra, chưa vội mừng nhưng ít ra người nông dân trong cả nước cũng có thể trông chờ những tín hiệu tốt từ một cách làm mới dành cho thị trường nông sản Việt.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên