Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân

Cập nhật: 09-07-2016 | 10:46:39

Sau thời gian làm việc căng thẳng, công nhân lao động (CNLĐ) rất cần các hoạt động vui chơi giải trí để thư giãn, bổ sung kiến thức và hơn hết là tái tạo sức lao động. Nắm bắt được nhu cầu này, các tổ chức công đoàn ở Bình Dương thường xuyên tổ chức sân chơi lành mạnh nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho họ.

Sôi động sân chơi cuối tuần

Trời chưa tối hẳn nhưng tại Chi hội nhà trọ Ba Miền (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) đã có rất đông CNLĐ tụ tập. Lâu lắm rồi họ mới được gặp nhau để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của những người con xa quê. Từng nhóm thanh niên nam, nữ ăn mặc gọn gàng, nói cười vui vẻ, tham gia đăng ký thi “Tiếng hát thanh niên công nhân 3 miền”. Tiếng nhạc rộn ràng như thúc giục mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị chu đáo cho hội thi diễn ra thành công. Trước khi thi hát, những giọng ca “cây nhà lá vườn” được tham dự buổi tiệc sinh nhật tập thể. Niềm hạnh phúc rạng ngời hiển hiện trên những khuôn mặt của các bạn công nhân có ngày sinh trong tháng 6.


CNLĐ tham gia sân chơi cuối tuần trong Chi hội nhà trọ Ba Miền

Buổi sinh nhật khá đơn sơ (một chiếc bánh kem, những món quà nhỏ xinh, một nồi cháo gà to đùng cùng vài ký trái cây) nhưng nồng ấm tình người xa xứ. Anh Kim Ngọc Thêm, công nhân Công ty TNHH ESTA Việt Nam, quê Trà Vinh cho biết: “Từ nhỏ đến giờ tôi mới biết đến sinh nhật, đặc biệt lễ sinh nhật tập thể. Tham gia chương trình, tôi rất vui và mong muốn địa phương, các ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện tổ chức nhiều sân chơi cuối tuần để công nhân được giao lưu, gặp gỡ và kết bạn”.

Sau lễ sinh nhật tập thể, CNLĐ còn trổ tài thi thố tài năng ca hát của mình. Hầu hết những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, con người, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, niềm tự hào của thanh niên trong thời kỳ đất nước đổi mới, phát triển… Anh Nguyễn Quang Lộc, tham dự thi tiết mục “Hồng Ngự mang tên Người” hào hứng nói: “Mình đến đây từ lúc trời còn chưa tắt nắng. Lâu lắm rồi mình mới ca hát và thi thố tài năng. Hy vọng tiết mục dự thi của mình sẽ đem đến phút giây thoải mái cho các bạn vào cuối tuần”. Để tổ chức tốt sân chơi cuối tuần, anh Nguyễn Tuấn Vũ, Chi hội trưởng Chi hội Ba Miền đã mất rất nhiều công sức vận động CNLĐ tham gia. Anh còn huy động cả vợ và gia đình cùng làm phong trào, nấu cháo gà cho mọi người thưởng thức trong đêm giao lưu. Anh Vũ chia sẻ: “CNLĐ xa quê làm ăn vốn rất ít niềm vui, vì vậy sân chơi cuối tuần đã góp thêm niềm vui, tạo động lực cho CNLĐ cống hiến sức lao động và gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương”.

Nâng cao đời sống tinh thần

Ngày nay, CNLĐ không chỉ cần cócông việc ổn định, bảo đảm đời sống màcòn mong muốn các tổchức, đoàn thểquan tâm tạo sân chơi lành mạnh. Đáp lại mong muốn đó, công đoàn các cấp tích cực tổ chức hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ. Trước tiên phải kể đến hoạt động nâng cao kiến thức pháp luật và chấp hành pháp luật lao động Nhà nước. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thị đã chủ động phối hợp với Đội tuyên truyền pháp luật lưu động tỉnh tổ chức tuyên truyền tư vấn pháp luật tại các xã, phường thị trấn có đông CNLĐ. Tại các buổi tư vấn, các tuyên truyền viên đãtrao đổi, chia sẻ với CNLĐ những thắc mắc liên quan đến Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông.

Sôi nổi hơn cảlàhoạt động tư vấn cho CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, như Công ty TNHH Nhôm Liên Hòa, Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, Công ty TNHH Shang Hung Cheng, Công ty TNHH RK Resources… Các câu hỏi được CNLĐ quan tâm đó là hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ tai nạn lao động, thai sản. Ngoài tư vấn, tuyên truyền pháp luật, CNLĐ còn được cấp phát tờ rơi về các nội dung liên quan đến đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trong CNLĐ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Những năm qua, LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt các công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội thao, tặng quà, hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động này khẳng định sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của các cấp công đoàn đối với CNLĐ, động viên họ an tâm gắn bó lâu dài với Bình Dương”.

 K.HÀ - C.DANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên