Chuyên án mang bí số 316C: Bắt nóng băng cướp táo bạo

Cập nhật: 24-05-2016 | 08:30:55

·         Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Ban chuyên án

Sáng 21-5, tại trụ sở Công an (CA) huyện Phú Giáo, Ban Giám đốc CA tỉnh đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho các tập thể có thành tích trong chuyên án mang bí số 316C triệt phá băng cướp đã gây ra hàng loạt vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn 2 huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Tân Uyên.

Cướp táo tợn

Như đã thông tin, trong các ngày từ 3 đến 9-5, trên địa bàn huyện Phú Giáo liên tiếp xảy ra các vụ chặn người đi đường cướp tài sản khiến người dân hoang mang. Trước tình hình trên, CA huyện Phú Giáo thành lập chuyên án 316C nhằm nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Theo báo cáo của Ban chuyên án, từ tháng 2 đến tháng 5-2016 trên địa bàn 2 huyện Phú Giáo và Bàu Bàng xảy ra rất nhiều vụ cướp tài sản táo tợn của người đi đường, điều đó đặt ra cho Ban chuyên án quyết tâm phải sớm triệt phá băng cướp này. Đáng chú ý, có thời điểm chỉ trong 6 ngày đầu tháng 5 trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra 4 vụ cướp táo tợn tại các xã Phước Sang, xã An Bình, thị trấn Phước Vĩnh và xã Phước Hòa.

Đại tá Trần Văn Chính (giữa), Phó Giám đốc CA tỉnh trao thưởng cho đại diện các tập thể tham gia chuyên án bí số 316C.

Trong lúc Ban chuyên án đang tung lực lượng vào cuộc theo dõi, nắm bắt tình hình, sàng lọc đối tượng tình nghi thì vào khoảng 17 giờ 30 chiều 18-5, tại địa bàn xã Tam Lập, huyện Phú Giáo xảy ra một vụ cướp tài sản của người đi đường với thủ đoạn như những vụ án đã từng xảy ra. Nạn nhân lần này là bà Lê Thị Huệ (SN 1951, ngụ KP.1, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo). Vào thời điểm trên, bà Huệ điều khiển xe máy đi từ cầu Gia Biện về hướng UBND xã Tam Lập, khi đi đến đoạn đường thuộc ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập thì bị 2 đối tượng gồm 1 nam, 1 nữ điều khiển xe máy ép và giật túi xách, sau đó tẩu thoát về hướng thị trấn Phước Vĩnh.

Nhận được tin báo của CA xã Tam Lập, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng chốt chặn các tuyến đường trên địa bàn xã Tam Lập và các địa bàn giáp ranh như Phước Vĩnh, An Bình, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm theo dõi các đối tượng nghi vấn. Song song đó, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính cũng tổ chức kiểm tra hành chính các nhà trọ, nhà nghỉ trong địa bàn nhằm truy xét các đối tượng có đặc điểm nhận dạng như nạn nhân cung cấp. Trong quá trình tuần tra, trinh sát nhận được tin báo của người dân cho biết có 1 xe máy do đôi nam nữ điều khiển chạy từ hướng xã Tam Lập về thị trấn Phước Vĩnh. Ngay lập tức các trinh sát bám theo 2 đối tượng này. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng trên điều khiển xe máy BS 61F1- 164.45 vào nhà nghỉ 79 (KP.8, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo). Ngay lập tức trinh sát phối hợp cùng CA thị trấn Phước Vĩnh tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ này và phát hiện tại phòng số 9 có hai đối tượng khả nghi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong phòng đối tượng có một túi xách, bên trong có vật dụng cá nhân của bị hại Lê Thị Huệ. Hai đối tượng này được mời về trụ sở CA huyện Phú Giáo làm việc.

Lộ mặt băng cướp chuyên nghiệp

Tại trụ sở CA huyện, 2 đối tượng khai tên là Nguyễn Thanh Sơn (SN 1991, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) và Trương Thị Hồng Nhung (SN 1994, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo). Qua đấu tranh, khai thác nhanh, hai đối tượng đã khai nhận hành vi cướp tài sản của chị Huệ.

Quá trình điều tra mở rộng, Sơn và Nhung còn khai nhận đã thực hiện tổng cộng 15 vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Tân Uyên. Trong đó chỉ riêng tại huyện Phú Giáo các đối tượng đã thực hiện 10 vụ. Bước đầu xác định trong 10 vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn huyện Phú Giáo thì trong 6 ngày 2 đối tượng này ra tay thực hiện 4 vụ. Đáng chú ý là chỉ riêng trong ngày 9-5, Sơn và Nhung đã ra tay thực hiện 3 vụ.

Qua đấu tranh, được biết Sơn và Nhung đều nghiện ma túy. Điều tra mở rộng, đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng 19-5, tại quán cà phê Sao Băng, thuộc ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo, Ban chuyên án đã bắt quả tang Đặng Bá Quảng (SN 1990, ngụ ấp Bình Hòa, xã An Bình, huyện Phú Giáo) có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và thu giữ được 5,3568 gam ma túy đá, 1 xe mô tô, 1 điện thoại di động. Lực lượng chức năng cũng thu giữ phương tiện gây án của Sơn và Nhung gồm 1 xe mô tô Sirius BS 61F1-164.45; 1 xe mô tô Exciter BS 61Z1-3289, cùng roi điện và 1 cây mã tấu.

Với thành tích phá án nhanh chóng đó, Ban chuyên án mang bí số 316C đã được Giám đốc CA tỉnh thưởng nóng 10 triệu đồng. Phát biểu tại buổi khen thưởng, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, biểu dương các cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án đã không quản ngày đêm nắm bắt thông tin, đeo bám địa bàn, đối tượng và mưu trí bắt nhanh, gọn 2 nghi phạm các vụ cướp và điều tra, bắt giữ một đối tượng buôn bán ma túy. Thành tích này đã góp phần tạo sự an tâm trong dư luận quần chúng nhân dân; ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đại tá Chính cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, truy xét bắt giữ đồng bọn của Sơn và Nhung; kêu gọi những nạn nhân của các vụ án cướp giật tại địa bàn 2 huyện trong thời gian từ đầu tháng 2-2016 đến nay ra báo tin với CA làm căn cứ để sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

 

Gây án với thủ đoạn táo bạo

Bước đầu xác định trong 10 vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn huyện Phú Giáo thì trong 6 ngày 2 đối tượng này ra tay thực hiện 4 vụ. Đáng chú ý là chỉ riêng trong ngày 9-5, Sơn và Nhung đã ra tay thực hiện 3 vụ, trong đó chúng thực hiện vụ cướp tài sản vào khoảng 3 giờ sáng 9-5. Nạn nhân là chị Lê Thị Ngọc Thúy (ngụ KP.4, thị trấn Phước Vĩnh). Vào thời điểm trên chị Thúy điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT741 hướng từ xã An Bình về thị trấn Phước Vĩnh để bán hàng thì bị một đôi nam nữ ép xe khiến chị ngã xuống đường. Chị Thúy chưa kịp đứng dậy thì bị gã trực tiếp điều khiển xe xông vào đánh túi bụi rồi yêu cầu chị đưa tiền, sau đó chúng chiếm đoạt của nạn nhân một túi màu đen trên ba ga xe, bên trong có 2 con dao bào, 1 con dao thái thịt, 1 chiếc quần vải, 1 hũ muối tiêu.

Tiếp đó, vào khoảng 3 giờ 20 phút sáng 9-5, khi chị Lê Thị Kim An (SN 1983, ngụ ấp Bố Lá, xã Phước Hòa) điều khiển xe máy từ Phước Hòa đến chợ Phú Giáo để bán hàng cũng đã bị cướp. Theo chị Kim An hung thủ tham gia là một đôi nam nữ còn rất trẻ.

Xe máy BS 61F1-164.45 và cây roi điện được Sơn và Nhung làm phương tiện đi cướp. Ảnh (PX15) 

 

HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên