Cô gái nhỏ, nhân cách lớn

Cập nhật: 12-06-2015 | 07:47:58

Liên tục trong mấy ngày qua, cái tên Ánh Viên, cô gái nhỏ của làng thể thao Việt Nam, luôn được báo chí khu vực và thế giới đề cập với sự ngưỡng mộ lớn cả về thành tích lẫn nhân cách. Báo chí trong nước cũng trang trọng dành cho Ánh Viên vị trí nổi bật trên các trang thể thao. Bơi lội tuy không phải là bộ môn ưa thích của người dân Việt Nam, nhưng trong các quán cà phê mỗi sáng, vẫn rộ lên câu chuyện về “cô gái vàng” của bơi lội Việt Nam chỉ vì Ánh Viên đang đem lại cho thể thao Việt Nam luồng sinh khí mới.

 Tính đến ngày 10-6, Ánh Viên đã xô ngã 8 kỷ lục và mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 7 huy chương vàng tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 28, nhưng cô gái nhỏ này vẫn luôn khiêm tốn khi nói về thành tích của mình. Ánh Viên không hề thể hiện sự tự mãn, bởi theo cô đơn giản chỉ vì “mỗi khi thi đấu, dù đạt HCV nhưng nếu không đạt những cột mốc thành tích đặt ra trước đó thì tôi không bao giờ hài lòng. Mỗi ngày tôi phải tiến lên và điều đó giúp tôi có được sự tiến bộ. Để trở thành vận động viên không thể thay thế của bơi lội Việt Nam trong tương lai, tôi không được tự dễ dãi hài lòng với bản thân mình”.

Đó chính là nhân cách lớn của một vận động viên. Không ngủ quên trên chiến thắng là đức tính quý báu không riêng đối với Ánh Viên mà còn là đức tính không thể thiếu đối với bất kỳ vận động viên bộ môn thể thao đỉnh cao nào. Chính đức tính này sẽ rèn giũa để vận động viên có thể tiến bộ qua từng ngày và đạt thành tích cao hơn qua mỗi kỳ thi đấu. Với Ánh Viên, mặc dù đã đạt mục tiêu mà huấn luyện viên đặt ra, nhưng cô khó mở miệng cười chỉ vì thành tích thi đấu vẫn còn thấp hơn so với thành tích mà cô đã đạt được trong luyện tập trước đó.

Bên cạnh chuyên môn, Ánh Viên còn là cô gái biết tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân trên nhiều lĩnh vực. Còn nhớ cách đây 2 năm, tại SEA Games 27 diễn ra ở Nay Pyi Taw (Myanmar), Ánh Viên còn run sợ trước ánh đèn của cánh phóng viên báo chí nước ngoài mỗi khi được phỏng vấn chỉ vì không thể nói tiếng Anh, nhưng bây giờ thì đã khác. Tại SEA Games 28, Ánh Viên có thể tự tin trả lời báo chí bằng tiếng Anh trôi chảy mà không cần đến phiên dịch. Điều đó cho thấy một Ánh Viên đã tự biết khổ luyện như thế nào trong vấn đề học tập.

Chưa hết, Ánh Viên còn là đại úy quân nhân chuyên nghiệp trẻ tuổi nhất trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhờ những thành tích đặc biệt xuất sắc, tháng 8-2013, Ánh Viên vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh ký quyết định chuyển chế độ phục vụ từ công nhân viên quốc phòng sang quân nhân chuyên nghiệp và phiên quân hàm thượng úy quân nhân chuyên nghiệp khi chưa đầy 17 tuổi. Tiếp đó, năm 2014 Ánh Viên được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ thượng úy lên đại úy trước niên hạn. Lúc đó cô mới 18 tuổi.

Ngưỡng mộ tài năng, nhân cách của cô gái nhỏ này, một bạn đọc đã viết: “Tên tuổi Ánh Viên là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Em đã làm rạng danh nền thể thao nước nhà, trở thành tấm gương để giới trẻ noi theo. Chứng kiến giọt nước mắt em rơi ở đường đua 200m vì sự chưa hài lòng, tất cả chúng tôi mới hiểu ra, cái đích của em không đơn thuần là thống trị khu vực. Em muốn bơi thẳng ra biển lớn… Cảm ơn em Ánh Viên! Em đã xuất hiện để tất cả cùng nhìn vào và thầm nhủ: Sự hài lòng là kẻ thù của khát vọng”.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên