Công đoàn cơ sở phát huy truyền thống tương thân, tương ái

Cập nhật: 20-04-2024 | 09:35:16

Hàng năm, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ cũng như phát động, kêu gọi người lao động (NLĐ) chung tay đóng góp giúp đỡ những lao động không may bị ốm đau nặng, tai nạn lao động, những trường hợp đặc biệt khó khăn, chăm lo cho con em công nhân có điều kiện đến trường. Nhờ đó, nhiều đoàn viên đã vượt qua khó khăn, có điều kiện vươn lên.


CĐCS Công ty TNHH Compass II phát huy tốt phong trào tương thân, tương ái, giúp cho lao động bị bệnh hiểm nghèo vượt qua khó khăn

Tấm lòng tổ chức công đoàn

Mỗi lần tâm sự về bệnh đau, công việc, chị Trần Thị Mận, Công ty TNHH Liên doanh STELLAPHARM - Chi nhánh 1 (TP.Thuận An) lại nghẹn ngào. Chị bị mắc bệnh ung thư vú, phải điều trị dài ngày và tốn khá nhiều chi phí. Biết được bệnh tình, hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Mận, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã động viên, an ủi, tạo điều kiện công việc thuận lợi phù hợp với sức khỏe, giúp chị yên tâm, có lối suy nghĩ tích cực hơn. Sau món quà 20 triệu đồng mà ban lãnh đạo công ty cùng CĐCS trao tặng, CĐCS còn kêu gọi sự hỗ trợ kịp thời của hơn 1.000 lao động trong doanh nghiệp, giúp chị Mận thêm gần 100 triệu đồng...

Đến nay, sức khỏe của chị Mận đã dần bình phục, ổn định với công việc. “Nếu không được các cấp công đoàn hỗ trợ, gia đình không đủ điều kiện để giúp em điều trị bệnh. CĐCS là điểm tựa vững chắc cho NLĐ những lúc khó khăn nhất. Em rất biết ơn những gì mà CĐCS đang mang lại cho mình”, chị Mận chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Compass II (TP.Thuận An), các hoạt động tương thân, tương ái, giúp nhau vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn được CĐCS thực hiện thường xuyên. Qua đó, NLĐ được sẻ chia, bù đắp cả vật chất lẫn tinh thần, từng bước ổn định cuộc sống. Điển hình như trường hợp chị Lê Thị Tư, quê tỉnh Quảng Bình, làm việc ở bộ phận đóng gói. Cuối năm 2023, trong lúc làm việc, chị Tư bất ngờ ngất xỉu do tăng huyết áp, nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Bác sĩ chuẩn đoán chị Tư bị rối loạn tiền đình, ung thư tử cung cùng nhiều bệnh lý phụ nữ. Chị Tư cho biết: “Với mức thu nhập chỉ đủ lo sinh hoạt gia đình, bệnh đau ập đến đột ngột như thế thì lấy đâu ra tiền để điều trị. Nếu không có hỗ trợ từ các cấp công đoàn, đặc biệt là CĐCS công ty thì tôi không thể vượt qua được”. Theo đó, ngay sau khi chị Tư ngã bệnh, CĐCS công ty đã có thư kêu gọi chia sẻ gửi đến tất cả đoàn viên công đoàn, NLĐ trong toàn công ty. Chỉ vài ngày sau, chị đã được đồng nghiệp hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để yên tâm điều trị bệnh...

Anh Nguyễn Hoàng Nhật (quê tỉnh Long An), công nhân Công ty TNHH Scancom (TP.Dĩ An) nhớ lại cách đây 3 năm, lúc ấy đang mạnh khỏe bỗng dưng anh bị mắc chứng bệnh viêm đa cơ, phải nhập viện điều trị trong thời gian dài với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Cả 2 vợ chồng anh Nhật đều làm công nhân và phải nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Anh Nhật chia sẻ: “Thời điểm đó, để có tiền điều trị bệnh, vợ chồng tôi phải vay mượn thêm của người thân, bạn bè. Lúc khó khăn nhất và không biết xoay sở ra sao thì CĐCS công ty đã quyên góp giúp tôi hơn 60 triệu đồng, hỗ trợ lương cơ bản trong những ngày bệnh đau”.

Đa dạng các hoạt động

Cùng với chương trình tương thân, tương ái hỗ trợ NLĐ những lúc khó khăn nhất, những năm gần đây, hầu hết các CĐCS tại các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Đó là tạo ra các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, ca hát, các hội thi, hội diễn thời trang vào dịp cuối năm và các ngày lễ lớn trong năm.

Điển hình như tại Công ty TNHH Compass II, bên cạnh chăm lo NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CĐCS còn có chương trình tặng cặp sách, dụng cụ học tập, trao học bổng cho con em công nhân lao động nghèo; phát huy, lan tỏa phong trào người tốt, việc tốt. Trong đó, đáng chú ý nhất là hành động nhặt được của rơi trả cho người đánh mất. Anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Sau nhiều năm xây dựng phong trào thi đua người tốt, việc tốt, ý thức của NLĐ trong công ty đã được nâng lên. Bây giờ, ai đến công ty mà vô tình bỏ quên hay đánh rơi bất cứ thứ gì đều được hoàn trả, không lo bị mất. Và khi lòng tốt được nhân lên từng ngày, mọi hoạt động có ý nghĩa về tương thân, tương ái, giúp nhau trong công việc, cuộc sống luôn được thực hiện tốt”.

Tại Công ty TNHH Scancom, một hoạt động không kém phần ý nghĩa mà CĐCS mang lại cho NLĐ trong suốt 5 năm qua là mở thư viện ngay tại công ty. Việc làm này nhằm giúp NLĐ nâng cao kiến thức về kinh tế - xã hội, nâng cao văn hóa đọc, nắm vững những kiến thức về cuộc sống hôn nhân gia đình, Luật Lao động, an ninh trật tự. Thư viện hiện có gần 3.000 đầu sách các loại và được bổ sung đầu sách mới hàng tháng. Hàng ngày, thư viện có người trông coi, giúp đoàn viên, công nhân đến mượn sách miễn phí. Để khuyến khích công nhân nâng cao văn hóa đọc, khi đến mượn sách, NLĐ được CĐCS công ty phát một phiếu bốc thăm trúng thưởng. Hàng quý, CĐCS tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tạo sân chơi bổ ích cho NLĐ...

Cùng với chương trình tương thân, tương ái hỗ trợ NLĐ những lúc khó khăn nhất, những năm gần đây, hầu hết các CĐCS tại các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Đó là tạo ra các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, ca hát, các hội thi, hội diễn thời trang vào dịp cuối năm và các ngày lễ lớn trong năm.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên