Công nhân làm từ thiện, chung tay vì cộng đồng

Cập nhật: 08-04-2016 | 09:03:19

Khi nhắc đến chuyện làm từ thiện, nhiều người vẫn cứ nghĩ rằng, phải có “của ăn của để” thì mới có thể nghĩ đến làm việc thiện giúp đời, giúp người. Nhưng khi chứng kiến cảnh những công nhân lao động (CNLĐ) làm từ thiện ở các trung tâm nhân đạo, những bếp ăn từ thiện tại bệnh viện thì chúng tôi mới hiểu ra rằng: Hướng về cộng đồng không phân biệt sang giàu, bởi vì họ là những người có trái tim biết yêu thương và san sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Góp gió thành bão

Khi được kể câu chuyện về những mảnh đời kém may mắn mà anh Trần Văn Dũng (CN xây dựng) đã từng tiếp xúc tại chùa Bồ Đề, chúng tôi không khỏi xúc động. Xúc động hơn khi anh nói về những chuyến đi làm từ thiện mà anh cùng bạn bè cùng nhau thực hiện. Anh Dũng chia sẻ: “Làm CN tuy còn nhiều vất vả nhưng mình còn may mắn hơn nhiều người, vì hiện giờ đang còn có sức khỏe và có thu nhập. Vì vậy, anh Dũng quyết định chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Một mình tôi thì không ủng hộ được nhiều nên tôi kêu gọi anh em, bạn bè của mình cùng “góp gió thành bão”. Những món quà chúng tôi ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn không nhiều về vật chất, nhưng đã phần nào động viên an ủi, để họ thấy rằng vẫn còn sự quan tâm, yêu thương và tình người trong xã hội này, để những người bất hạnh không cảm thấy bị cô độc”.


Nhiều công nhân, nhân viên các công ty làm từ thiện tại Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Ảnh: H.T

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi chùa Bồ Đề, rất nhiều CN đã tranh thủ những ngày nghỉ của mình đến đây để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Chị Trần Thị Thảo, CN công ty trong KCN VSIP 1 bộc bạch: “Chúng tôi đến với những hoàn cảnh khó khăn chủ yếu bằng tình cảm, sự quan tâm, động viên nhau vượt qua số phận, sống tích cực hơn. Ai có tiền góp tiền, không có tiền thì gom quần áo, sách vở, gạo, mì tôm… có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Cái chính là xuất phát từ tấm lòng của mình. Nhiều khi chúng tôi gom quần áo cũ từ con em bạn bè vào phân phát cho các bé nơi đây. Nhận những món quà dù không có giá trị nhưng các bé rất vui”.

Nhường cơm sẻ áo

“Nhiều người vẫn nghĩ, đi làm từ thiện là việc của những người khá giả về kinh tế. Hoặc làm từ thiện là việc của những doanh nghiệp, nhưng không phải thế CN như chúng tôi làm từ thiện là ở tấm lòng mà thôi”, chị Phạm Thị Nhuận, (CN Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Việt Nam) trả lời khi được hỏi về động lực để làm những việc hướng về cộng đồng. Chị kể, dù không khá giả gì nhưng khi “nhìn xuống” chị vẫn thấy mình hạnh phúc và may mắn hơn rất nhiều người trong xã hội này. Cứ có điều kiện là chị cùng một số người bạn cùng quê rủ nhau gom quần áo cũ để mang đến trao cho những mảnh đời bất hạnh. Được chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh chị cảm thấy ấm lòng và cũng giúp cho bản thân hiểu hơn về cuộc đời, biết thêm về vùng đất, con người, về giá trị cuộc sống.

Có lần đến bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều CN và nhân viên các công ty chung tay góp sức làm từ thiện bằng cách trực tiếp đứng vào bếp ăn múc cơm và thức ăn cho bệnh nhân - một hình ảnh rất đẹp để chia sẻ với cộng đồng. Anh Nguyễn Văn Minh, nhân viên công ty địa ốc chia sẻ, anh và những CNLĐ cùng công ty luôn nghĩ mình sinh ra may mắn hơn những người sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh nhân tại các bệnh viện. Với phương châm “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chúng tôi hy vọng việc làm này sẽ tiếp thêm niềm tin, sự mạnh mẽ để họ vượt lên chính mình. Anh nói thêm: “Từ khi đi làm từ thiện, tôi có thêm nhiều bạn mới. Thay vì sa đà vào những cuộc tụ tập vô bổ, tôi lại đến những nơi mà mình có thể mang niềm vui đến với mọi người. Quan trọng hơn, tôi thấy mình trưởng thành, điềm tĩnh, ít bon chen và biết cười với mọi người nhiều hơn”.

Trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có đoạn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi”… Lời bài hát như nhắc nhở, đề cập đến những tấm lòng làm việc từ thiện. Cuộc sống CNLĐ hiện nay còn gặp không ít khó khăn, nhưng họ luôn mở tấm lòng, sẻ chia tình cảm với những con người, những số phận bất hạnh trong xã hội. Hành động nhỏ của các anh chị em CN đã góp phần tạo thêm niềm tin, niềm hạnh phúc của con người về lòng nhân ái, đùm bọc nhau trong cuộc sống.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên