Công nhân lao động phòng chống ma túy

Cập nhật: 04-11-2016 | 08:33:34

Trước đây nói tới tệ nạn xã hội từ ma túy chúng ta thường nghĩ tới hình ảnh cậu ấm cô chiêu ăn chơi sa ngã, học đòi. Những năm gần đây, loại độc dược chết người này lại xuất hiện trong đời sống công nhân lao động (CNLĐ), một bộ phận lao động trẻ đã tự hủy hoại tương lai của chính mình vì thiếu hiểu biết về tác hại ma túy.

 Xe hoa diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trong nhân dân, CNLĐ

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết: “Với ý nghĩa nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, CNLĐ về tác hại của ma túy, mại dâm, Công đoàn công ty thường xuyên phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục CNLĐ. Qua những buổi tuyên truyền, CNLĐ có thêm kiến thức để cảnh giác, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào gia đình, nơi làm việc”. Hiểu được ý nghĩa đó, CNLĐ rất hứng khởi tham dự buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Tại buổi tuyên truyền, CNLĐ được nghe báo cáo viên truyền tải thông tin về thực trạng ma túy và tệ nạn xã hội hiện nay, cách nhận biết các loại ma túy, biểu hiện người nghiện ma túy và những hậu quả nghiêm trọng do ma túy gây ra đối với người sử dụng, nguy cơ tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội nhất là đối với CNLĐ...

Ngoài Công ty TNHH Shyang Hung Cheng tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trong CNLĐ, một sốcông ty như Công ty TNHH Poong Koos Sài Gòn 3, Công ty TNHH Appared Far Eastern, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam… cũng tích cực tuyên truyền phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho CNLĐ. ChịTrần ThịHà Bình, Giám đốc Nhân sự, Công ty TNHH Poong Koos Sài Gòn 3 cho biết, với chính sách hướng về NLĐ, công ty đặc biệt quan tâm đến đời sống của họ không chỉ bằng vật chất mà còn thông qua việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa tinh thần. Công ty cũng thường xuyên tổ chức buổi nói chuyện, tọa đàm cho CNLĐ hiểu về tác hại của HIV/AIDS và làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm.

Xây dựng môi trường lao động lành mạnh

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong quá trình tuyên truyền CNLĐ phòng, chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để ngăn chặn hiệu quả các loại ma túy và tệ nạn xã hội xâm nhập vào cơ quan, doanh nghiệp, thời gian qua, các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động CNLĐ, công nhân viên chức trên địa bàn xây dựng môi trường sống, làm việc lành mạnh, góp phần chăm lo, bảo vệ sức khỏe, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung. Những hoạt động này được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm và hướng mạnh về cơ sở”. Cụthể các cấp công đoàn đã triển khai 4 nội dung là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, lồng ghép tuyên truyền và tích cực tuyên truyền qua bản tin công đoàn, giờ nghỉ giữa ca của CNLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cụthể hóa những nội dung trên, công đoàn các cấp đã tuyên truyền tác hại của các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…), cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao nhận thức của CNLĐ trong các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với nội dung này, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức tập huấn phòng, chống ma túy và các hoạt động truyền thông phòng, ngừa các tệ nạn ma túy, HIV/AIDS và mại dâm cho CNLĐ...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên