Đậu đỗ tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Cập nhật: 25-10-2012 | 00:00:00

 Đậu đỗ thực sự là loại rau củ thần kỳ, khi giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim ở người mắc tiểu đường tuýp 2, một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine.

"Các nghiên cứu trước kia của chúng tôi cho thấy thực phẩm họ đậu đỗ rất có ích trong việc hạ mức đường máu. Đây là công trình đầu tiên cho thấy tác dụng của họ đậu lên các yếu tố nguy cơ tim mạch, và chúng cũng có tác dụng hạ huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường", tác giả nghiên cứu, tiến sĩ David Jenkins từ Trung tâm giảm nhẹ nguy cơ, Bệnh viện St. Michael (Canada) phát biểu.

Khảo sát được thực hiện trên 121 người bị tiểu đường tuýp 2, ăn theo chế độ khác nhau trong 3 tháng. Một nhóm ăn bổ sung một cốc hạt đậu mỗi ngày (190 gram, gồm có đậu xanh, đậu hà lan và đậu lăng), nhóm kia ăn theo chế độ ngũ cốc dạng thô để tăng lượng chất xơ.

Kết quả, nhóm ăn một cốc hạt đậu mỗi ngày có thêm tác dụng giảm huyết áp rõ rệt. Đây là lợi ích rất quan trọng vì "huyết áp cao là nhân tố lớn góp phần gây suy thận ở các bệnh nhân này", Jenkins nói.

Tiểu đường tuýp 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất hiện nay, có liên quan chặt chẽ đến chứng béo phì. Người bệnh dễ mắc các vấn đề sức khỏe khác như tim mạch, đột quỵ, suy thận, mù lòa... Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và ít vận động.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên