Đổi mới công tác quản lý giáo dục: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 05-12-2018 | 07:14:40

 Một trong những nhiệm vụ của chiến lược phát triển giáo dục từ năm 2016-2020 là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Từ khi ngành đẩy mạnh thực hiện đổi mới công tác quản lý, có nhiều hiệu trưởng đã thể hiện năng lực quản lý qua những cách làm hay, sáng tạo, thúc đẩy chất lượng giáo dục đi lên.

 Với chủ trương đổi mới công tác quản lý, năm 2010 Bình Dương đã cử một số hiệu trưởng của 3 cấp học: Tiểu học, THCS, THPT đi Singapore học tập mô hình quản lý của nước bạn. Khi trở về, các trường có sự thay đổi về phong cách quản lý, lãnh đạo theo xu hướng đổi mới và hội nhập. Từ những hiệu trưởng này, dần dần đã nhân rộng ra các trường và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ quản lý. Theo thời gian, các hiệu trưởng đã linh hoạt vận dụng phù hợp với tình hình theo từng thời điểm.

Thực hiện đổi mới công tác quản lý, HS trường THCS Trần Hưng Đạo (Phú Giáo) học mọi lúc mọi nơi

Với trường Tiểu học Đông Hòa B (TX.Dĩ An), chính sự năng động của Ban giám hiệu, nhà trường có những đổi mới, sáng tạo trong giáo dục đạo đức, giáo dục các kỹ năng cho học sinh (HS) song song với giáo dục văn hóa theo hướng phát triển năng lực cho các em. Có một thời gian các trường tiểu học khác trong tỉnh xem đây là địa chỉ để tham quan, học tập kinh nghiệm.

Đổi mới quản lý chính là cụ thể hóa một trong những nội dung thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 8 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Với trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, TX.Tân Uyên, nhiều năm qua nhà trường đã đạt được những thành tích nổi bật, có HS đạt giải HS giỏi tỉnh, quốc gia, đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia hàng năm. Kết quả đó đã thể hiện năng lực lãnh đạo của Ban Giám hiệu nhà trường. Theo thầy Trần Trọng Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường đã thực hiện công tác quản lý bằng công nghệ thông tin; nâng cao trách nhiệm và vai trò chủ động của phó hiệu trưởng chuyên môn và tổ trưởng chuyên môn trong các hoạt động và kiểm tra chuyên môn. Hàng tháng, nhà trường tổ chức thao giảng cấp trường để đánh giá, rút kinh nghiệm chung cho giáo viên toàn trường. Công tác quản lý nề nếp dạy và học cũng được nhà trường tăng cường hơn.

Đổi mới công tác quản lý hoạt động chuyên môn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quản lý nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và gắn liền với công tác đổi mới phương pháp dạy học. Thầy Nguyễn Văn Sự, Hiệu trưởng trường THCS Phước Hòa (huyện Phú Giáo) đánh giá: “Đổi mới công tác quản lý hoạt động chuyên môn sẽ làm cho đội ngũ giáo viên năng động hơn trong việc tìm tòi phát huy tính sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giáo dục và tinh thần phấn khởi trong việc vận dụng, thử nghiệm và lĩnh hội cái mới, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị”. Trong các năm học qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có tổ chức cho giáo viên bộ môn tự cam kết chất lượng bộ môn trên cơ sở rà soát phân loại đối tượng HS, từ đó đưa ra chỉ tiêu cam kết chất lượng phù hợp, vừa sức, đặc biệt là đưa ra các giải pháp thực hiện thiết thực hiệu quả. Kết quả, năm học 2018-2019 có 79,3% HS của trường trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, đổi mới công tác quản lý, các trường đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo thực hiện vận dụng, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; chỉ đạo dạy học phân hóa theo năng lực HS; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới dạy học… Qua đó, chất lượng và hiệu quả GD-ĐT ngày càng được củng cố và từng bước nâng cao.

 Theo thời gian, số lượng và trình độ đội ngũ cán bộ quản lý được bổ sung và nâng cao. Công tác quản lý có sự đổi mới, thực chất và hiệu quả giáo dục được nâng cao. Kết quả trong năm học 2017-2018, qua đánh giá, xếp loại chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cấp học và giám đốc, phó giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học và bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, có 823/1.091 trường hợp đạt loại xuất sắc, tỷ lệ 75,4%.

 

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X