Hãy chọn tương lai bằng đam mê thực sự…

Cập nhật: 11-03-2018 | 19:47:33

Liên tục trong nhiều ngày qua, tại Bình Dương cũng như nhiều địa phương trong cả nước diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2018 với sự tham gia đông đảo học sinh cuối cấp trung học phổ thông. Để mở cánh cửa tương lai, nhiều năm qua việc chọn ngành, chọn nghề và chọn trường luôn là chủ đề “nóng” của cả thí sinh và phụ huynh trong cả nước.

 Thông qua các chương trình tư vấn, đại diện các trường đại học, cao đẳng, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trên con đường học vấn đã đưa đến cho thí sinh những lời khuyên bổ ích nhằm giúp họ có những suy nghĩ đúng đắn nhất trong việc chọn nghề, chọn ngành, chọn trường để theo học để chuẩn bị cho tương lai phía trước.

“Bạn tốt nghiệp cao đẳng, đại học, nếu kiến thức, kỹ năng, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tiếng Anh, tin học… đều tốt thì nhà tuyển dụng sẽ chào đón bạn. Kinh nghiệm cho thấy nhà tuyển dụng quan tâm đến năng lực, trình độ, hơn là bằng cấp. Học tập là suốt đời, các bạn đừng dừng lại, cứ học tốt, chọn đúng ngành theo năng lực, đúng trường theo điều kiện của mình và gia đình, bạn sẽ “thắng”, TS Trần Thế Hoàng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đưa ra lời khuyên.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng nhắn nhủ đến thí sinh rằng, nếu yêu thích và thấy mình có năng lực ở ngành nghề nào đó thì hãy chọn. Đồng thời nếu xét thấy trường danh tiếng nhưng điểm chuẩn cao, học phí cao thì hãy chọn ngành đó ở trường khác có điểm chuẩn và học phí thấp hơn. Đừng chọn ngành với suy nghĩ phải vào bằng được trường danh tiếng trong khi trình độ và điều kiện kinh tế gia đình còn giới hạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho chặng đường học tập sắp đến.

Mạnh dạn chọn ngành, chọn nghề mà thí sinh thực sự có đam mê, có đủ điều kiện để rèn giũa chứ nhất định không chọn theo phong trào khi mình không thực sự yêu thích, không có năng khiếu về ngành nghề đó. Nếu tình trạng đó xảy ra, rất nhiều thí sinh sẽ bỏ cuộc và sự lãng phí tiền của, thời gian là vô cùng lớn đối với bản thân cũng như gia đình.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, bất cứ trường học nào, ngành nghề nào, cao đẳng hay đại học, nếu đó là ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân cũng như điều kiện kinh tế gia đình, thí sinh đó quyết tâm theo đuổi thì cơ may thành công trên con đường phía trước là rất lớn. Cơ hội nghề nghiệp trong giai đoạn hiện tại là rất rộng mở đối với thí sinh, bởi kinh tế, xã hội đất nước phát triển và hội nhập mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Thất nghiệp sau học vấn có lẽ là vấn đề rất đáng quan tâm của nhiều thí sinh. Nhưng với những ai có năng lực thực sự bằng nghề nghiệp mình đã chọn và trui rèn thì chắc chắn sẽ được trọng dụng.

Ngành, nghề, trường, mỗi khi đã chọn đúng và quyết tâm theo đuổi đến cùng thì tương lai đang rộng mở với nhiều kỳ vọng thành công.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên