Hiện đại hóa nông thôn với 3 chương trình đột phá

Cập nhật: 21-08-2015 | 08:11:22

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Phú Giáo xác định sẽ tiếp tục tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân. Thực hiện 3 chương trình đột phá này, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã và đang cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 3 chương trình đột phá mà Đảng bộ huyện Phú Giáo xác định, bao gồm: Phát huy tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương; tập trung phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại gắn với phát triển du lịch, mở rộng các mô hình chăn nuôi tập trung đi đôi với bảo vệ môi trường; phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm, gắn với phát triển dịch vụ, phát triển công nghiệp nông thôn, tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Thực hiện 3 chương trình đột phá nói trên, Đảng bộ huyện Phú Giáo đang hướng tới xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới, có nền nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế - xã hội phát triển bền vững, hướng đến bảo vệ môi trường theo hướng xanh, sạch, đẹp…

Để trở thành huyện nông thôn mới, thời gian qua Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, chung lòng đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2014, Phú Giáo đã có 2/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến cuối năm nay, Phú Giáo sẽ có thêm từ 2 đến 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đã đặt ra để được công nhận là xã nông thôn mới trong những năm tiếp theo, nhằm sớm đưa Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới của tỉnh.

Đối với mục tiêu trở thành huyện nông nghiệp công nghệ cao, Phú Giáo cũng đã xây dựng được nền móng ban đầu khá vững chắc với việc hình thành nhiều trang trại trồng trọt và chăn nuôi ứng dụng kỹ thuật hiện đại theo hướng sản xuất sạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Con số 90% tổng đàn gia súc, gia cầm được nuôi tập trung trong các trang trại; 22 trang trại áp dụng công nghệ trại lạnh trong tổng số 151 trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện… cho thấy ngành chăn nuôi của Phú Giáo đang đi theo hướng sản xuất tập trung, gắn với bảo vệ môi trường. Đối với lĩnh vực trồng trọt, Phú Giáo hiện có 1 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và rất nhiều trang trại áp dụng tiêu chuẩn sản xuất sạch như Viet GAP, Global GAP… Thực tế cho thấy, những mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả với giá trị bình quân đạt 65 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt giá trị bình quân tới 300 triệu đồng/ha/năm.

Trên cơ sở nền tảng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với việc đẩy mạnh triển khai thực hiện 3 chương trình đột phá trong nhiệm kỳ tới, chắc chắn huyện Phú Giáo sẽ sớm trở thành huyện nông thôn mới, có nền nông nghiệp hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao theo tinh thần Nghị quyết 26/NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên