Học sinh tăng: Các trường tiểu học nỗ lực duy trì chất lượng

Cập nhật: 28-10-2019 | 09:41:15

 Năm học 2019-2020, toàn tỉnh tăng thêm gần 35.000 học sinh (HS), trong đó HS tiểu học (TH) tăng khoảng 9.000 em, chủ yếu ở những địa bàn phát triển công nghiệp. Do HS tăng thêm hàng năm, nhiều trường TH có số lớp tăng cao, cũng như sĩ số HS trong mỗi lớp vượt quá quy định theo điều lệ của trường TH.

 

Lớp 1.1 của trường TH Tân Định có gần 60 HS

 Số lớp, học sinh tăng

Đến trường TH Tân Định (TX.Bến Cát), chúng tôi rất bất ngờ vì số HS trong mỗi lớp tăng cao quá mức, nhiều lớp có sĩ số 60 em. Ở lớp 1.1, đầu năm học có 61 em, đến nay đã chuyển đi 2 trường hợp còn 59 em, đây vẫn là con số cao ngất ngưởng. HS tăng, bàn ghế xếp san sát nhau, mỗi bàn 3 HS mới đủ bố trí đủ chỗ cho HS. Theo thầy Nguyễn Thành Mai, Phó Hiệu trưởng, năm học này trường tăng thêm 250 HS. Đa số HS của trường là con em lao động ngoài tỉnh, vì không muốn các em bị thất học, nên dù sĩ số HS trong mỗi lớp tăng cao, trường vẫn nhận để bảo đảm mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học.

“Do tăng dân số cơ học, nên số lượng HS tăng nhanh hàng năm. Để bảo đảm nhu cầu học tập của các em, một số địa phương giải quyết bằng cách giảm lớp 2 buổi/ ngày, tăng sĩ số HS/lớp cao hơn quy định, ít nhiều ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. Tuy nhiên, các trường đã đổi mới hoạt động quản lý, giảng dạy theo chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Các phong trào thi đua được tiếp tục thực hiện và đạt những kết quả nhất định”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

Tại TX.Thuận An, một số trường TH cũng có số lớp và số HS tăng cao. Cụ thể như trường TH An Phú, nhiều năm nay tổng số lớp gần con số 80. Riêng năm học này có 78 lớp, bình quân mỗi lớp 49 HS. Trước tình hình này, nhà trường bắt buộc xóa bán trú mới đủ phòng bố trí cho các em học tập. Ở trường TH Bình Hòa cũng vậy, trường có 74 lớp, số HS bình quân trong lớp gần 52 em.

Ở TP.Thủ Dầu Một cũng là địa phương có số HS tăng cao hàng năm. Các trường TH như: Phú Lợi, Hòa Phú, Hiệp Thành, có những khối lớp sĩ số HS từ 42 - 46 em. Có trường do diện tích lớp nhỏ, nên bàn học của HS bố trí gần sát bục giảng. Với HS khối 1 còn nhỏ, sĩ số HS đông nhìn lớp học vẫn còn thông thoáng, đối với khối 5, trên 40 em, lớp học trông chật chội hẳn.

Nỗ lực duy trì chất lượng

HS trong mỗi lớp tăng cao, giáo viên rất vất vả. Đến các trường chúng tôi thấy, trong giờ học giáo viên làm việc cật lực. Buổi sáng mát mẻ vậy mà các cô vã mồ hôi, nhất là các cô phụ trách lớp 1. Thương yêu các em, giáo viên theo sát từng học trò sửa cho các em từng nét chữ, từng tư thế ngồi. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lắm, giáo viên trường TH Tân Định tâm sự: “HS đông, giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động nhóm. Mặt khác, HS ở đây đa số là con em lao động, ít được cha mẹ quan tâm, có em vào lớp 1 chưa biết cầm viết, hoặc đi học còn thiếu viết, thiếu tập, nhà trường, giáo viên luôn chuẩn bị sẵn để bổ sung kịp thời cho các em học tập”.

Lo cho tất cả HS đến trường, nhất là con em lao động ngoài tỉnh, là trách nhiệm của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo và từng nhà giáo. Vì vậy, dù khó khăn vất vả, song từng người thầy đã ý thức được trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì chất lượng. Đó là điều chúng tôi ghi nhận được ở các trường TH.

Cô Nguyễn Thị Phương Lan, Hiệu trưởng trường TH Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một), cho biết số HS tăng cao hàng năm, nhưng với sự tận tụy và kinh nghiệm của các thầy cô, các lớp nhanh chóng đi vào nề nếp. Năm học vừa qua, 100% HS của trường hoàn thành chương trình TH; HS đã đạt được 15 giải ở các phong trào thi đua, có 6 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Riêng trong năm học này, dù HS tăng thêm, nhưng nhà trường đã mạnh dạn tổ chức kỹ năng tự phục vụ cho HS lớp 1, được ngành và phụ huynh đánh giá cao.

Với trường TH Tân Định, nhiều năm qua là điểm nóng về vượt sĩ số HS, nhưng trường đã thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Năm học vừa qua, nhà trường đã được UBND tỉnh khen thưởng tập thể lao động xuất sắc, đặc biệt đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền.

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X