Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Bảo đảm ít nhất 95% cử tri nữ giới tham gia bầu cử

Cập nhật: 26-03-2016 | 09:27:44

 Để cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền (CTTT). Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, CTTT nhằm bảo đảm ít nhất 95% cử tri nữ giới tham gia bầu cử.

 - Thưa bà, bà có thể cho biết rõ thêm mục đích tuyên truyền về cuộc bầu cử mà Hội LHPN tỉnh tập trung hướng tới?

- Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh được dân chủ đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn cụ thể về CTTT cho các cấp hội. Mục đích của CTTT là làm cho cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này, quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, cũng như trách nhiệm tham gia xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, về tài, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Yêu cầu đặt ra cho các cấp hội trong tỉnh là phải tích cực, chủ động giới thiệu nguồn nhân sự nữ được giới thiệu ứng cử bảo đảm đạt tỷ lệ ít nhất 35%; vận động hội viên, phụ nữ đi bầu cử, phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 95% cử tri nữ tham gia bầu cử.

Hội LHPN phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền về công tác bầu cử cho các cán bộ, chi hội trưởng hội phụ nữ các khu phố trong cuộc họp giao ban. Ảnh: TÂM BÌNH

- Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đã và đang được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tập trung vào những nội dung gì, thưa bà?

- Các cấp hội đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước mới được ban hành; giới thiệu nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và địa phương; kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh và các cơ quan chức năng...; giới thiệu những điểm mới trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

- Để công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đạt hiệu quả, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tổ chức kế hoạch tuyên truyền ra sao, thưa bà?

- CTTT sẽ được các cấp hội tổ chức thành 3 đợt. Đợt 1 sẽ kéo dài đến hết ngày 15-4, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tuyên truyền nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và các văn bản pháp luật khác về cuộc bầu cử; giới thiệu về tiêu chuẩn người ứng cử ĐBQH quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tuyên truyền quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của hội viên, phụ nữ; thông tin về việc tổ chức, diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương ở các cấp; thông tin danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Dương, những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; số lượng đơn vị bầu cử, số lượng ứng cử viên, số lượng đại biểu do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Đợt 2, từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22-5, tập trung tuyên truyền các nội dung như tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn ĐBQH, tiêu chuẩn đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử, thể thức bầu cử và mẫu phiếu bầu cử. Tuyên truyền cổ vũ, động viên hội viên và mọi người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; thông tin công tác chuẩn bị của các địa phương trong tỉnh bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất... bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử; tập trung tuyên truyền về niềm tin, sự phấn khởi của cử tri là hội viên hội phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia bầu cử trong ngày 22-5; kịp thời cập nhật diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước đến với chị em hội viên...

Đợt 3, từ ngày 23-5 đến 20- 6, tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của hội viên phụ nữ với cuộc bầu cử; cung cấp thông tin quá trình tổ chức, kết quả bầu cử, thông tin danh sách những người trúng cử sau khi được cấp có thẩm quyền công bố chính thức đến với hội viên. Các cấp hội cũng tập trung tuyên truyền kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là ở vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, các vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo...

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên