Khi chủ nhà trọ tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 08-10-2015 | 07:46:17

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 19.000 khu nhà trọ, giải quyết chỗ ở cho một lượng lớn cư dân đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Tuy nhiên, ở những khu nhà trọ cũng tiềm ẩn những nguy cơ về an ninh trật tự (ANTT), nhiều đối tượng bất lương núp bóng để hoạt động phi pháp, vì vậy công tác tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ, vận động người ở trọ, chủ nhà trọ tham gia tố giác tội phạm, chủ động giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống thời gian qua đặc biệt được chú trọng.

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người ở trọ, hiện nay, nhiều chủ nhà trọ đã tự đầu tư tủ sách pháp luật tại khu phòng trọ của mình. Trong ảnh: Một góc tủ sách pháp luật tại một khu nhà trọ ở phường Phú Cường, TP.TDM

Chủ động giữ gìn ANTT

Một trong những mô hình hoạt động khá hiệu quả hiện nay là câu lạc bộ chủ nhà trọ (CLB CNT), đây là những nhân tố góp phần cho công tác giữ gìn ANTT ở các khu nhà trọ luôn được chủ động.

Với phương châm hoạt động của CLB CNT là kịp thời nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của người ở trọ, tạo điều kiện để người ở trọ có dịp trao đổi thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, đồng thời giúp người ở trọ thực hiện tốt các quy định của địa phương. Ngoài ra, CLB CNT còn góp phần cùng chính quyền quản lý tạm vắng tạm trú của người dân ở các hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn và ổn định tình hình ANTT, xây dựng khu phố an toàn, sạch đẹp, văn minh… Để thực hiện tốt những vấn đề này, nhiều CLB CNT xác định công tác tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ là quan trọng.

ChịPhạm ThịHồng Viện, Chủ nhiệm CLB CNT, KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “KP.4 hiện có472 khu trọvới gần 6.000 phòng trọ, giải quyết chỗ ở cho khoảng 10.000 người ởtrọ. Để buổi tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ đạt hiệu quả cao, thời gian qua Ban chủ nhiệm CLB lồng ghép chương trình văn nghệ, trả lời câu hỏi có nội dung liên quan đến pháp luật và có trao giải thưởng. Từ đó đã thu hút được nhiều người ở trọ đến tham gia. Có thể nói đây là sân chơi bổ ích cho những người xa quê”. Tương tự, ông Phan Ngọc Hùng, cán bộ văn hóa phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho rằng để đưa kiến thức pháp luật đến được với những người ở trọ, thời gian qua, ngoài việc đầu tư để nâng chất và lượng của “Giỏ sách pháp luật”, địa phương đã thành lập tổ công tác tuyên truyền pháp luật vào ngày thứ bảy, chủ nhật tại các khu nhà trọ trên địa bàn. “Với vai trò là tuyên truyền viên, chúng tôi xem mình như một “nghệ sĩ” trong lúc truyền đạt thông tin, kiến thức để quần chúng nhân dân không thấy nhàm chán. Những buổi sinh hoạt CLB còn là diễn đàn để các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lývà thông tin kịp thời cho nhau về các hành vi trộm cắp, lừa đảo xảy ra ở khu vực nhà trọ của mình để các hội viên khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ cảnh giác, đề phòng. Với cách làm này, thời gian qua, các vụ việc như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các khu nhà trọ trên địa bàn đã giảm đáng kể so với những năm trước”, ông Phan Ngọc Hùng cho biết.

Chị Lê Thị Bình, tạm trú phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, cho biết: “Thông qua những buổi sinh hoạt do CLB CNT tổ chức, khi gặp người lạ, có hành vi đáng ngờ, chúng tôi nhanh chóng báo tin ngay cho chủ trọ, hoặc gọi ngay đến số điện thoại của công an phường để cùng phối hợp giữ gìn an ninh. Qua những buổi sinh hoạt do thành viên trong CLB tổ chức đã giúp chúng tôi hiểu nhiều về kiến thức pháp luật”.

Cùng nhau chống trộm

Với sự ra đời của CLB CNT, thời gian qua, nhiều CLB đã tích cực vận động chủ trọ, người ở trọ tham gia tố giác tội phạm tại các khu phòng trọ mình đang ở, nhờ đó giúp lực lượng công an triệt xóa được nhiều ổ bạc, đánh nhau gây rối… Đặc biệt, thời gian qua, người dân có thể dễ dàng liên lạc với công an địa phương thông qua số đường dây nóng được ghi trong bảng treo tại các khu phòng trọ.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “Là địa bàn giáp ranh nên tình hình ANTT diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, từ nguồn tin của các chủ cơ sở trọ cung cấp đã giúp công an địa phương thuận tiện trong việc điều tra, theo dõi đối tượng phạm pháp đang tạm trú trên địa bàn. Riêng trong 9 tháng năm 2015, đơn vị đã nhận được gần 20 nguồn tin có giá trị từ chủ cơ sở trọ. Trước đó, nhiều ổ bạc bị triệt xóa cũng nhờ nguồn tin báo của nhân dân”.

Trong khi đó, Đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng Công an phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Có thể nói nhờ những nguồn tin của chủ cơ sở trọ cung cấp, nhiều năm nay, những hoạt động của băng ổ nhóm trên địa bàn đã bị triệt xóa. Với sự ra đời của CLB đã giúp lực lượng công an địa phương khám phá nhiều vụ việc phức tạp có liên quan đến người tạm trú trên địa bàn”.

 Ngoài việc thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, nhiều CLB CNT và các thành viên trong CLB còn trực tiếp giúp đỡ những người lầm lỡ quay về nẻo thiện. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn hưởng ứng đợt vận động không tăng giá phòng trọ, không tăng tiền điện, tiền nước đối với các hộ thuê trọ. Từ hiệu quả hoạt động, một số CLB CNT trên địa bàn tỉnh đã được khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ tinh thần tham gia công tác tuyên truyền pháp luật, tố giác tội phạm góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.

 

THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên