Kích đầu tư công, kéo tăng trưởng

Cập nhật: 19-04-2021 | 17:47:58

Năm 2021, tình hình dự báo dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Do đó, một trong những biện pháp giúp hồi phục tăng trưởng kinh tế là đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Từ đó, tạo tác động lan tỏa kích cầu đầu tư, thúc đẩy sản xuất nội địa, tạo việc làm và duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Thực tế, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong thời gian qua gặp khó khăn chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiến độ thực hiện dự án ODA không tránh khỏi bị chậm trễ; do vướng mắc trong thực thi quy định pháp luật như chậm giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong tái định cư, vướng mắc trong triển khai các quy định mới liên quan tới định mức đầu tư; trách nhiệm người sử dụng vốn chưa cao, điều chỉnh dự án; năng lực triển khai còn yếu kém, chậm trễ trong công tác đấu thầu, thi công… Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay từ đầu năm tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Mới đây, trong cuộc họp thường kỳ với các sở, ngành, địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu quyết liệt hơn nữa, tập trung hơn nữa trong công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Tỉnh quyết tâm đổi mới mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện kế hoạch đầu tư công, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vịvới kết quảgiải ngân. Theo đó, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công phải nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Năm 2021, khi Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 có hiệu lực thi hành và các quy định pháp luật có liên quan của các bộ ngành sẽ góp phần tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc. Cùng với việc quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, công tác phối hợp tốt trong rà soát của các đơn vị, địa phương, sở ngành nhằm kịp thời phát hiện vướng mắc, xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình làm chậm, gây khó khăn, vi phạm quy định về đầu tư công... chắc chắn giải ngân vốn đầu tư công sẽ được cải thiện hơn. Bên cạnh đó, sự đồng thuận của người dân trong công tác giải tỏa đền bù sẽ góp phần giúp tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu kế hoạch giải ngân đã đề ra, tạo động lực để “kéo” kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.q

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên