Luật nhà ở 2014: “Cú hích” cho thị trường nhà ở

Cập nhật: 04-07-2015 | 09:25:21

Luật Nhà ở năm 2014 chính thức có hiệu lực ngày 1-7-2015 quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nếu cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với Việt kiều sẽ được sở hữu nhà ở lâu dài và có quyền như công dân Việt Nam. Đây được xem là “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản (BĐS) ở Bình Dương, nơi có hàng chục ngàn chuyên gia, lao động nước ngoài đang sinh sống và làm việc ổn định.

 

 Bất động sản ở Bình Dương đang hội tụ nhiều điều kiện tốt để đẩy mạnh phân phối sản phẩm nhà ở cao cấp cho người nước ngoài. Trong ảnh: Một góc dự án Eco Xuân (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) . Ảnh: K.VINH

 Người nước ngoài háo hức

Dù tới ngày 1-7 Luật Nhà ở 2014 mới chính thức có hiệu lực nhưng từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS ở Bình Dương đã chứng kiến nhiều chuyển động tích cực ở phân khúc nhà ở dành cho người nước ngoài.

Đã 3 tháng nay, sau giờ làm việc ở công ty, ông Raymond Lee, một chuyên gia người Mỹ đang làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (TX.Thuận An) vẫn thường đi tham khảo một số dự án nhà ở tại Bình Dương như The Oasis, Sora Garden, First Home Premium Bình Dương… Ông Raymond cho biết: “Tôi đã làm việc ở Việt Nam được 2 năm và có vợ ở đây. Theo tư vấn của luật sư, tôi hoàn toàn đủ điều kiện để mua nhà tại Bình Dương và tôi muốn gắn bó lâu dài với nơi này. Chính vì thế tôi đã tìm kiếm đầy đủ thông tin và chuẩn bị phương án tài chính để mua nhà ngay khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực”.

Tính đến hết tháng 6-2015, Bình Dương đã thu hút được 2.474 dự án đầu tư nước ngoài, kéo theo một lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Trước đây, khi Luật Nhà ở 2014 chưa có hiệu lực, họ phải ở lại tại doanh nghiệp hoặc nhà ở chuyên gia do doanh nghiệp thuê lại của nhà đầu tư Việt Nam. Chưa kể có khá đông chuyên gia, người lao động chọn phương án về TP.Hồ Chí Minh ở trọ tại các khu nhà ở cao cấp dành cho người nước ngoài. Tuy vậy, khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực cũng là lúc người nước ngoài ở Bình Dương được “mở cửa” trong việc sở hữu nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh, cho biết ngoài việc Bình Dương có hàng ngàn chuyên gia, người lao động thì việc nằm kế bên TP.Hồ Chí Minh cũng là một lợi thế. TP.Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm tổng giám đốc, chuyên gia cấp cao là người nước ngoài đang làm việc và sinh sống. Ngoài ra hiện có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật và 1.200 người Đức… đang sống và làm việc trên cả nước. Họ là những người đã làm việc, sinh sống ở Việt Nam lâu năm mà chỉ thuê nhà để ở. Nếu họ được sở hữu nhà ở tại các tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… sẽ giúp thị trường BĐS ở những nơi này trở nên hấp dẫn hơn.

Mở cửa đón khách hàng

Nắm bắt nhu cầu rất lớn của thị trường một khi Luật Nhà ở 2014 chính thức có hiệu lực, nhiều nhà đầu tư tại Bình Dương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp thị và phân phối sản phẩm đến với người nước ngoài. Nhà đầu tư đầu tiên công khai ý định bán nhà cho Việt kiều và người nước ngoài tại Bình Dương là công ty Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O). Tại buổi giới thiệu một sản phẩm First Home Premium Bình Dương mới đây, đại diện chủ dự án cho biết bên cạnh đối tượng là người có thu nhập thấp, N.H.O và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Bình Dương (đơn vị hỗ trợ tín dụng dự án) cũng đang nhắm tới đối tượng khách người nước ngoài.

Vietcombank Chi nhánh Bình Dương còn cho biết ngân hàng này hiện đang nghiên cứu để người nước ngoài có thể tiếp cận trực tiếp gói vay mua nhà thông qua dự án, với phương thức thanh toán cũng linh hoạt tương đương với đối tượng là người Việt Nam. Lý do là cả N.H.O và Vietcombank Chi nhánh Bình Dương đều quan tâm đến đối tượng khách người nước ngoài là vì Bình Dương hiện có rất nhiều chuyên gia, người lao động nước ngoài đến làm việc, sinh sống ổn định tại địa phương và có nhu cầu sở hữu nhà ở.

Trước khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, đơn vị phân phối sản phẩm đất nền tại Khu đô thị IJC@VSIP cũng đã có những bước chuẩn bị riêng cho người nước ngoài tìm mua nhà. IJC@VSIP nằm đối diện Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 (Thành phố mới Bình Dương), nơi đang có hơn 10.000 chuyên gia, hơn 15.000 nhân viên văn phòng và trên 42.000 công nhân đang làm việc. Chính vì thế, từ thực tế đón nhận sự quan tâm rất lớn của người nước ngoài đến với dự án, công ty đã tuyển thêm nhân viên kinh doanh thông thạo các ngoại ngữ Anh, Hoa, Nhật, Hàn… để sẵn sàng tư vấn khi cần thiết. Ngoài ra các thông tin, bảng quảng cáo về dự án trước đây chỉ in tiếng Việt nay đã tăng cường thêm các ngoại ngữ khác kèm theo để người nước ngoài dễ dàng tiếp cận tìm hiểu.

Hiện nay các dự án nhà ở BĐS lớn tại Bình Dương như Sora Garden, Gouco Land… đều có những bước đi chiến lược trong việc phân phối sản phẩm đến với người nước ngoài. Chính vì thế trong các dự án của các nhà đầu tư ngoại đều chú ý đến việc dành ra một lượng lớn căn hộ có thiết kế không gian, tiện ích sinh hoạt riêng, phù hợp với văn hóa, lối sống của cư dân nhiều quốc gia khác nhau.

Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực từ ngày 1-7. Dù còn phải đợi các nghị định hướng dẫn nhưng “cánh cửa” sở hữu nhà ở của người nước ngoài đã mở. Đây không chỉ là cơ hội cho người mua, mà còn là đòn bẩy quan trọng để thị trường BĐS ở Bình Dương có những bước phát triển mạnh mẽ, sôi động hơn trong thời gian tới.

 

 Để được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, người nước ngoài phải thuộc đối tượng được mua, thừa kế, tặng cho và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; những điều kiện cần bao gồm: Cá nhân người nước ngoài phải có hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp kèm theo một trong các giấy tờ sau:

- Trường hợp là người vào đầu tư trực tiếp tại Việt Nam thì phải có tên trong giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ tương ứng còn thời hạn từ 1 năm trở lên hoặc có giấy chứng minh là thành viên hội đồng quản trị, hội đồng quản trị của doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

- Trường hợp là người được các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam thuê giữ các chức danh quản lý thì phải có hợp đồng thuê giữ chức danh quản lý hoặc có quyết định được bổ nhiệm được lập bằng tiếng Việt. Đối với những người có công với đất nước thì phải có huân chương hoặc huy chương của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng; người có đóng góp đặc biệt cho đất nước thì phải có giấy xác nhận của cơ quan cấp bộ phụ trách lĩnh vực có đóng góp và gửi tới các bộ có liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép.

- Người vào Việt Nam làm việc trong lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, môi trường, giáo dục - đào tạo… thì phải có văn bằng chứng minh có trình độ kỹ sư, cử nhân trở lên do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo giấy phép lao động hoặc giấy phép hành nghề chuyên môn tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

- Đối với người nước ngoài có kỹ năng đặc biệt thì phải có giấy tờ xác nhận về chuyên môn, kỹ năng của hiệp hội, hội nghề nghiệp Việt Nam, kèm theo giấy phép hành nghề chuyên môn tại Việt Nam hoặc giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

- Người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam phải có giấy tờ chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân của vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam.

Các đối tượng trên phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy tờ chứng nhận được phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên, do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an cấp và không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự. Nhà ở mà cá nhân, doanh nghiệp trên được mua, sở hữu là căn hộ chung cư trong các dự án phát triển nhà ở thương mại và không thuộc khu vực hạn chế hoặc cấm người nước ngoài cư trú, đi lại.

(Theo Luật Nhà ở 2014)

 

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên