Mang sách đến cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 31-10-2015 | 07:43:03

 Xây dựng tủ sách, phòng đọc sách và thư viện sách thanh niên công nhân (TNCN) là những mô hình thiết thực với mong muốn đưa sách đến giúp TNCN có cơ hội được tiếp cận với nhiều thông tin khoa học, giáo dục bổ ích.

 Trong năm 2015, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã thành lập Thư viện TNCN đặt tại trung tâm. Thư viện có 150 đầu sách về các đề tài văn học, kiến thức, kỹ năng sống… Vào các buổi tối và ngày chủ nhật hàng tuần, các bạn TNCN có thể đến thư viện để thỏa sở thích đọc sách báo và thư giãn sau những giờ lao động. Mô hình này bước đầu đã tạo điều kiện cho TNCN tìm hiểu và cập nhật kiến thức. Ông Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Trung tâm định hướng sẽ tiếp tục trang bị thêm đầu sách và máy vi tính để TNCN có thể tra cứu thông tin miễn phí, góp phần vào việc tạo ra những kênh giải trí lành mạnh”.

 

Các thành viên trong Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 1 đọc sách ở thư viện TNCN tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Ảnh: K.TUYẾN

Còn tại nhà trọ địa chỉ 555A đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với chị Huỳnh Thị Thanh Hương, một chủ nhà trọ thực hiện mô hình Nhà trọ văn hóa thanh niên. Nhà trọ có 34 phòng với khoảng 100 người lao động nhập cư tạm trú, có phòng đọc sách và có máy vi tính kết nối internet phục vụ miễn phí cho TNCN. Chị Huỳnh Thị Thanh Hương cho biết: “Đời sống người lao động ở trọ còn hạn chế về giải trí, thông tin. Thực hiện mô hình này, tôi mong muốn có thể đáp ứng được một phần nhu cầu giải trí, thư giãn của người lao động. Với phòng đọc sách, TNCN, người lao động ở trọ có thể thư giãn với sách báo và tìm hiểu thông tin, công nghệ trên máy vi tính. Từ đó, tạo tinh thần phấn khởi, xây dựng đời sống lành mạnh và văn hóa hơn”.

Xuất phát từ Câu lạc bộ “Những người thích đọc sách” tại Chi hội TNCN nhà trọ Thạnh Hòa B4 của phường An Thạnh (TX.Thuận An), Ban tổ chức đề án đoàn kết, tập hợp TNCN TX.Thuận An đã triển khai mô hình này tại các xã, phường. Theo đó, các địa phương đã vận động các chủ nhà trọ trang bị được 34 tủ sách thanh niên đặt tại nhà trọ nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách, báo, tạp chí của người lao động. Ban tổ chức đề án thị xã còn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã luân chuyển 2.366 đầu sách đáp ứng nhu cầu tinh thần trong hội viên TNCN. Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Đoàn phường Bình Chuẩn cho biết: “Hiện phường đã xây dựng được 25 tủ sách TNCN tại nhà trọ. Tủ sách có các sách báo giải trí và còn có sách về tư tưởng Hồ Chí Minh để công nhân lao động tiếp cận và học tập đạo đức của Bác”.

Bác Hồ đã dạy: “Sách là thuốc bổ tinh thần...”. Thiết nghĩ, đưa sách đến với TNCN là một mô hình hay, cần được nhân rộng, qua đó hình thành một thói quen bổ ích cho TNCN.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên