Mạnh tay hơn với nạn buôn lậu, hàng giả

Cập nhật: 14-12-2015 | 08:41:05

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập gây bức xúc trong nhân dân, nhất là tình trạng bảo kê, bao che cho các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả. Công tác quản lý nhà nước về một số lĩnh vực còn buông lỏng và nhiều sơ hở… Đó là đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác năm 2015 tổ chức cuối tuần qua.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng các cấp đã phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 187.000 vụ việc vi phạm, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2014. Thu nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 11.500 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ, khởi tố 1.123 vụ với hơn 1.200 đối tượng. Vụ việc bắt giữ nhiều nhưng số vụ xử lý vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, tỷ lệ khởi tố hình sự rất nhỏ, chưa tạo được hiệu quả răn đe đối với tội phạm. Rõ ràng, buôn lậu, hàng giả đã trở thành một vấn nạn gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Những con số trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong thời gian qua cũng chỉ mới phản ánh được một phần nhỏ. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn, với thủ đoạn tinh vi.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm rất nhạy cảm với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Vì vậy, cần xác định các khu vực trọng điểm, các tuyến, mặt hàng cụ thể để có phương án đấu tranh ngăn chặn hiệu quả. Thời điểm trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016 sắp tới, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến phức tạp, nên cần thiết mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kèm theo đó là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; vận động quần chúng nhân dân đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Hàng lậu là hàng trốn thuế. Làm hàng giả là hành vi gian lận thương mại. Các hành vi này đã, đang và sẽ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế nếu chúng ta không có giải pháp hữu hiệu hoặc buông lỏng công tác quản lý, không xử lý mạnh tay với đối tượng vi phạm. Thời gian qua, việc tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả khả quan thì việc tuyên chiến với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng là hành động thiết thực nhằm để bảo vệ hàng Việt, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên