Mùa của lao động thời vụ 

Cập nhật: 28-11-2015 | 07:08:03

Lao động thời vụ (LĐTV) như sản xuất hàng tết, bán hàng, giao hàng, phục vụ nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, giúp việc nhà... thường được các đơn vị, cửa hàng, công ty, doanh nghiệp (DN) tuyển dụng nhiều vào dịp tết. Lo sợ không tuyển được LĐ, một số đơn vị, DN đã tích cực tuyển dụng sớm qua phiên giao dịch việc làm, tuyển tại chỗ, hay tuyển dụng tại các trường đại học, cao đẳng.

 

 Doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động thời vụ tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

 

 Đến hẹn lại lên

Những ngày cuối năm này, nếu ai đi qua shop thời trang, quán cà phê, nhà hàng, quán ăn, các tiệm tóc, spa..., sẽ thấy rất nhiều nơi đăng bảng tuyển dụng nhân viên. Trong đó, phổ biến nhất là nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ở các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn hay làm nhân viên mùa vụ trong các siêu thị, gói quà tết, bảo vệ. Bạn Nguyễn Hồng Hạnh, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Cuối năm, thường là vào mùa cưới nên các nhà hàng tiệc cưới cần nhiều nhân viên phục vụ. Em và nhóm bạn đã xin làm tại nhà hàng Thanh Lễ. Lương cũng khá, em để dành đóng học phí và mua sắm đồ dùng cho gia đình dịp tết”. Còn đối với Hoàng Ngọc Anh, sinh viên Đại học Bình Dương tâm sự, hiện em đã học gần xong các môn của học kỳ này và ở nhà ôn thi. Thời gian rảnh, em tranh thủ xin đi làm tiếp thị mỹ phẩm cho hãng Unilever Việt Nam tại Siêu thị BigC (TP.Thủ Dầu Một). Thời gian làm tiếp thị không cố định, do đó, thuận lợi cho cả việc kiếm tiền lẫn ôn tập.

Vào dịp gần tết, chuẩn bị mặc hàng tết, các công ty, DN trên địa bàn tỉnh cũng đăng tuyển khá đông số lượng LĐ. Họ đã gửi thông báo tuyển dụng đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh như Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) tuyển 200 LĐ; Công ty TNHH Manulife Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) chuyên kinh doanh bảo hiểm tuyển 30 LĐ; Công ty Cổ phần Điện tử dịch vụ Phú Đại Tín (TP.Thủ Dầu Một) tuyển 33 LĐ… Chị Trần Ngọc Xuyến, cán bộ nhân sự Công ty Kinh Đô cho biết, tết năm nay, công ty tuyển 300 LĐ để hoàn thành mặt hàng tết. Thế nhưng đến nay, số lượng tuyển chưa được 150 LĐ. Công ty đang đăng tuyển tiếp với mức lương cao, nhiều chính sách hỗ trợ để bảo đảm đủ số lượng LĐ làm các đơn hàng.

Khảo sát tại các Trung tâm GTVL của tỉnh, chúng tôi thấy các trung tâm dán nhiều thông báo tuyển dụng LĐTV với nhiều công việc khác nhau. Cũng như mọi năm, thu nhập của LĐTV dịp cuối năm là khoảng 150.000 - 200.000 đồng/ngày, đặc biệt từ 20 - 25 tháng chạp, ngày công được đẩy lên cao hơn khoảng 20%. Thậm chí có những DN trong suốt những ngày nghỉ Tết Âm lịch vẫn duy trì sản xuất thì thu nhập của NLĐ sẽ được trả cao gấp 3 lần, tuy nhiên không dễ tuyển LĐTV đi làm vào những ngày nghỉ Tết Âm lịch.

Lo tuyển dụng sớm

Mặc dù chưa phải cận kề tết, nhưng nhiều dịch vụ, DN, cửa hàng đã bắt đầu tuyển dụng, một phần là để tránh tình trạng không tìm được người LĐ, mặt khác để bảo đảm cho nhân viên của họ có thể làm quen với tính chất đặc thù của công việc, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi mới vào làm. Chị Nguyễn Thị Nghi, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Manulife Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) nói, nếu như các công việc đơn giản như bưng bê, lau chùi quét dọn thì không khó để NLĐ tiếp thu. Nhưng nếu ở vị trí khác như bán hàng, phục vụ quán, nhà hàng, nhất là các công ty chuyên mua bán bảo hiểm như công ty chị phải mất một thời gian để nhân viên biết “nghệ thuật” thuyết phục khách hàng. Điều đó lý giải vì sao công ty đã bắt đầu tuyển dụng, cho dù chưa phải là giai đoạn cao điểm.

Khó khăn trong việc tuyển LĐTV nên một số đơn vị tuyển dụng đã tận dụng nguồn LĐ là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để mong tìm được LĐ. Tại văn phòng Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Đại học Bình Dương có những bảng thông báo tuyển dụng của các đơn vị tuyển LĐTV dịp tết. Công việc thời vụ cuối năm nhiều, tuy nhiên để bảo đảm quyền lợi cho sinh viên khi đi làm thêm, Đoàn - Hội chỉ lựa chọn, nhận lời tuyển dụng giúp cho những đơn vị có uy tín, hoặc những công việc đó phải phù hợp, vừa giúp sinh viên kiếm tiền, vừa có điều kiện giúp sinh viên phát triển kỹ năng. Theo dự báo của Sở Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng LĐ dài hạn sẽ không cao. Các DN sẽ tận dụng sử dụng LĐ hiện có để tránh phát sinh thêm các khoản lương thưởng tết, trừ trường hợp thật bức bách về LĐ. Thậm chí có DN đăng tuyển dụng LĐ dài hạn, nhưng thực chất là để “dự phòng”, lo sau tết sẽ khan hiếm LĐ. Nhu cầu LĐTV sẽ tăng cao và khá sôi động do nhu cầu phục vụ sản xuất, bán hàng tết, đặc biệt có những nghề mà ngay trong những ngày Tết Nguyên đán vẫn phải duy trì hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh thuộc Sở LĐ-TB&XH cho biết, những người đang có công việc ổn định vào thời điểm này không nên thấy LĐTV thu nhập cao mà nghỉ ngang. Bởi, trong quá trình làm việc đã tích lũy được thâm niên nên khi nghỉ ngang sẽ bị cắt lương, thưởng tết cuối năm. Đối với LĐTV cần lưu ý là cho dù là công việc tạm thời nhưng cũng cần phải tìm hiểu trước khi làm việc, tránh tình trạng đơn vị, DN “bỏ của chạy lấy người” vừa tốn công sức vừa tốn thời gian. Đồng thời, cần phải nghiên cứu tính chất đặc thù của công việc, phải có một sự thỏa thuận trao đổi rõ ràng với người tuyển dụng tránh tình trạng bị các nhà tuyển dụng bóc lột công sức vì không có sự thỏa thuận trước, mà đa phần khi có mâu thuẫn xảy ra phần thiệt nghiêng về NLĐ.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên