Nâng chất việc dạy và học

Cập nhật: 13-11-2020 | 08:14:44

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát huy tính sáng tạo, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Nhờ đó, chất lượng dạy và học có sự chuyển biến tích cực, học sinh nêu cao tinh thần hiếu học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục trong thời kỳ mới.

Năm học 2019-2020 vừa qua, toàn tỉnh đã có hàng trăm giáo viên, học sinh các cấp học phổ thông được tuyên dương, khen thưởng; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học đạt cao đã phản ánh trung thực về chất lượng dạy và học của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà trong thời gian qua. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nhờ bám sát nhiệm vụ trọng tâm của năm học, các cơ sở GD-ĐT thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, từ đó chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm. Bên cạnh đó, mạng lưới trường lớp được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường và hưởng được các lợi ích từ giáo dục…

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngành GD-ĐT cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, lấy chất lượng đầu ra của học sinh làm trọng tâm; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm, tuyên truyền, động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên, mạnh dạn đưa ra ý tưởng, tìm tòi các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác. Bên cạnh việc dạy và học kiến thức, công tác giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe cho học sinh cần được quan tâm nhiều hơn, chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và môi trường xã hội… Bên cạnh đó, chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, qua đó khơi dậy lòng yêu nghề, yêu trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên, góp phần thúc đẩy phong trào dạy và học ngày càng phát triển.

Nhận thức rõ chất lượng chuyên môn của người thầy quyết định đến chất lượng giáo dục, nên tuyệt đối xóa bỏ “bệnh thành tích”, từ đó bảo đảm kết quả giáo dục phải là thực chất. Vì vậy, đội ngũ giáo viên cần thể hiện trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, để góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên