Nhà công vụ: Ai đòi, ai trả?

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:10:27

 Sau sự kiện ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ có nhiều nhà đất, về hưu mấy năm rồi nhưng vẫn giữ chìa khóa nhà công vụ được cấp đã gây bức xúc trong dư luận. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng công bố rằng, không ít người hết nhiệm vụ rồi nhưng vẫn “khư khư” giữ nhà công vụ. Việc Bộ Xây dựng công bố tình trạng sử dụng nhà công vụ sẽ đánh động đến các đối tượng không còn chế độ sử dụng nhà công vụ nữa nhưng vẫn chưa chịu trả nhà. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần nhỏ, chúng ta chưa thấy hết được “tảng băng chìm” nhà công vụ.

 Có người đề nghị nên công bố danh tính các quan chức đang sử dụng nhà công vụ để dân giám sát. Hơn nữa, cũng cần phải công khai, minh bạch tiêu chuẩn của từng đối tượng được hưởng. Người không đúng đối tượng thì kiên quyết không phân và khi không còn làm nhiệm vụ nữa phải trả lại nhà.

Mới đây, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thì đối tượng được thuê nhà ở công vụ đã thu hẹp. Theo đó, nếu làcán bộ, công chức ởTrung ương giữ chức vụ từcấp thứ trưởng và tương đương trở lên, ở địa phương từcấp chủ tịch huyện, giám đốc sở và tương đương trở lên mới được xét cấp, thuê nhà công vụ. Điều kiện là những công chức trên vẫn phải đáp ứng quy định chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi đến công tác và một số điều kiện khác. Và, người đang được cấp, thuê nhà ở công vụ thuộc diện bị thu hồi phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị được giao quản lý nhà ở. Trường hợp cố tình không bàn giao lại nhà ở thì phải cưỡng chếthu hồi.

Thiết nghĩ, chúng ta cần ưu tiên xây dựng nhà công vụ và bố trí cho thuê nhà công vụ đối với những đối tượng như giáo viên, bác sĩ, lực lượng vũ trang công tác trên các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo... Đặc biệt là hỗ trợ những công chức, chiến sĩ tự nguyện rời những địa bàn thuận lợi để đến cống hiến ở vùng khó khăn.

Nói về việc cấp và đòi nhà công vụ, theo lời nguyên thứ trưởng của một bộ nọ được phân nhà công vụ cho biết, khi còn công tác thì quyết định phân nhà cho ông ở không ghi thời hạn. Về ở căn nhà đó ông cũng đã xin phép sửa sang, cải tạo lại. Khi nghỉ hưu ông sống chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh, mỗi tháng ra Hà Nội một, hai lần. Còn căn nhà đó thì ông giao cho người em ở. Vị thứ trưởng này khẳng định đến giờ này chưa thấy cơ quan nào đưa cho ông quyết định thu hồi lại nhà, cũng chưa có cơ quan Nhà nước nào lên tiếng đòi nhà!

Như vậy, hiện nay nhiều nhà công vụ cấp rồi sau đó không ai đòi. Về nguyên tắc, các đối tượng trong tiêu chuẩn được cấp nhà công vụ để làm việc nhưng khi hết nhiệm vụ rồi thì phải trả lại nhà, nhưng ai đòi, ai trả?

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên