Nhiều phần quà ý nghĩa đến tay người lao động

Cập nhật: 27-05-2021 | 09:07:19

Từ những ngày đầu tháng 5 - Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm trường hợp người lao động (NLĐ) bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Những phần quà ý nghĩa này không chỉ giúp NLĐ vượt qua khó khăn mà còn là sự động viên to lớn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.


Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà cho cô Nguyễn Thị Thanh Nhạn, giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Phú Giáo

Ấm áp trong vòng tay công đoàn

Những ngày tháng 5 này, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp đến từng địa phương, doanh nghiệp để thăm hỏi, động viên nhiều NLĐ khó khăn. Tùy vào hoàn cảnh của từng trường hợp mà giá trị quà tặng giao động từ 1 đến 10 triệu đồng. Tuy đây không phải là số tiền lớn nhưng đã giúp không ít NLĐ vượt qua được những khó khăn trước mắt. Và hơn hết, đó là tấm chân tình, sự đồng cảm và sẻ chia từ các cấp công đoàn, tạo động lực cho NLĐ vươn lên.

Như hôm đoàn đến thăm cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhạn, giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo), chính người thân trong gia đình cô giáo Nhạn cũng không giấu được niềm vui. Cô Nhạn mắc bệnh lupus ban đỏ biến chứng nên phải phẫu thuật. May mắn lắm cô mới vượt qua được cơn nguy kịch. Cả hai vợ chồng cô đều là giáo viên và có hai con nhỏ, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Kể từ khi mắc căn bệnh quái ác, bao nhiêu tiền của gia đình đều đổ vào chữa bệnh cho cô. Chi phí chữa bệnh lên tới hàng trăm triệu, nhưng may mắn có các cấp công đoàn vận động, hỗ trợ tiền nên gia đình cô cũng bớt đi phần nào khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên và trao số tiền 10 triệu đồng từ “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” cho cô Nhạn. Công đoàn ngành giáo dục cũng đã vận động được 38 triệu đồng để hỗ trợ cho cô. Nhận được phần quà ý nghĩa này, cô Nhạn mừng đến rơi nước mắt. “Các cấp công đoàn thực sự là mái nhà của NLĐ. Bản thân tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều từ sự quan tâm này”, cô Nhạn bày tỏ.

Tương tự cô Nhạn, chị Bùi Thị Hồng Tuyết, công nhân Công ty TNHH Foliot Việt Nam, TP.Thủ Dầu Một từ khi bị bệnh nặng, vòng tay công đoàn đã nâng đỡ, giúp chị đứng lên. Chị Tuyết cho biết quê ở Nghệ An, vào Bình Dương tìm việc mưu sinh đã nhiều năm. 2 năm nay chị vào làm ở Công ty TNHH Foliot Việt Nam. Cách đây 5 tháng chị thấy sức khỏe không được tốt, đi khám bệnh thì phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư. Vậy là từ đó, bao nhiêu tiền của dành dụm được chị đều đổ vào chữa trị, thuốc men.

Những ngày gần đây, chị phải gom góp trong gia đình, rồi lại vay mượn thêm của người thân, bạn bè, đồng nghiệp mới có số tiền 200 triệu đồng để trang trải. “Mỗi tháng thu nhập bình quân ở công ty nếu không tăng ca được gần 6 triệu đồng nhưng chi phí tiền viện, thuốc men... thì mất từ 6 - 7 triệu đồng. Làm công nhân xa quê vốn đã khó khăn, giờ đây mắc thêm căn bệnh hiểm nghèo thì khó khăn ấy lại càng tăng lên gấp bội phần. Nhờ công đoàn hỗ trợ mà bản thân tôi bớt đi phần nào khó khăn gặp phải”, chị Tuyết chia sẻ.

Gần gũi NLĐ, đổi mới cách thức hoạt động

Đang lúc khó khăn, không biết trông cậy vào đâu thì công đoàn các cấp đã dang rộng vòng tay, là chỗ dựa cho những NLĐ không may mắn. Như trường hợp của chị Bùi Thị Hồng Tuyết, từ khi biết chị bị bệnh hiểm nghèo, công đoàn công ty nơi chị làm việc đã vận động anh chị em cán bộ nhân viên đóng góp, hỗ trợ. Công đoàn đã đề xuất và được Ban Giám đốc công ty đồng ý cho chị nghỉ việc để thăm khám bệnh mà vẫn được hưởng lương và tham gia bảo hiểm đầy đủ.

Trực tiếp xuống cơ sở trao hỗ trợ cho CNLĐ trong những ngày qua, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị các công đoàn cơ sở cần tiếp tục quan tâm, đề xuất Ban Giám đốc doanh nghiệp tạo điều kiện và có những hình thức hỗ trợ thiết thực để NLĐ vơi bớt đi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Đồng thời, bà cũng mong NLĐ sẽ không ngừng phấn đấu, quyết tâm và vững niềm tin để vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, rất nhiều tổ chức công đoàn cơ sở cùng chủ doanh nghiệp đã vận động, quyên góp hỗ trợ để CNLĐ có tiền chữa trị bệnh và trang trải cuộc sống. Không chỉ trong doanh nghiệp, công đoàn vận động thêm nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều trường hợp CNLĐ khó khăn. Phía LĐLĐ tỉnh cũng trăn trở tìm giải pháp, thêm nguồn tài chính để có thể chi hỗ trợ kịp thời cho thêm nhiều trường hợp CNLĐ. Từ khi Quỹ hỗ trợ CNLĐ đặc biệt khó khăn ra đời cách đây 2 năm, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã chung tay đóng góp để Quỹ hỗ trợ đến NLĐ gặp khó khăn một cách nhanh nhất.

Việc huy động nguồn lực để chăm lo cho công nhân quê ở các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ, hay việc xin chủ trương của cấp trên trích một phần kinh phí tích lũy thông qua Quỹ trợ vốn CEP để hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ được vay với lãi suất gần như bằng 0 để hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19... chính là sự quan tâm, thấu hiểu mà các cấp công đoàn tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Các cấp công đoàn còn tham gia tích cực với các cấp, các ngành trong việc đóng góp xây dựng các chính sách có liên quan đến NLĐ như các vấn đề về nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa của công nhân, chăm lo con em CNLĐ...

Nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo từ thực tiễn ngày càng đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đã được các cấp công đoàn tỉnh triển khai thực hiện. Điển hình như khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của NLĐ trong thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh đã có các hình thức chăm lo thiết thực; vận động các đơn vị, doanh nghiệp, chủ nhà trọ cùng chung tay chăm lo NLĐ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên