Nhớ dốc Pha Đin, nhớ đèo Lũng Lô…

Cập nhật: 06-05-2017 | 07:40:30

 “Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát/ Dù bom đạn xương tan, thịt nát/ Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”. 63 năm đã trôi qua, những câu thơ của Tố Hữu trong bài “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” cũng đi qua hết ngần ấy thời gian, nhưng khi nhắc lại, đọc lên vẫn “nóng hổi” khí thế của đoàn quân ra trận, đoàn quân thồ lương, tải đạn năm nào. Nhắc lại những câu thơ trên cũng là muốn có những dòng viết về chiến thắng lịch sử của dân tộc, chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu ngày 7-5 của 63 năm về trước.

 Dân tộc Việt Nam, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do, công lý. Vậy mà trớ trêu thay, dân tộc đó lại phải đương đầu cả ngàn năm với ngoại bang phương Bắc. Chưa ra khỏi binh đao ngàn năm ấy lại đối mặt thực dân xâm lược hơn 80 năm kế tiếp. Lầm than, nô lệ, xiềng gông rồi cũng phải bị đạp đổ, chặt đứt bởi tinh thần, chí khí con dân đất Việt đặt dưới sự dẫn đường, lãnh đạo của Đảng quang vinh, Hồ Chí Minh vĩ đại để khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa bằng cuộc cách mạng mùa thu tháng 8-1945.

Gần 20 triệu người dân Việt Nam thuở ấy chưa đủ thời gian để hưởng trọn nắng ấm hòa bình, độc lập lại phải lao vào cuộc kháng chiến 9 năm, chống lại thực dân Pháp lần thứ hai quay lại xâm lăng. Nghe theo mệnh lệnh trái tim, nghe theo lời hiệu triệu của Bác Hồ kính yêu, cả dân tộc lại bước vào cuộc kháng chiến mới. 9 năm kháng chiến mà đỉnh điểm là “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn…” của chiến dịch Điện Biên Phủ đã làm nên chiến thắng vang vọng toàn cầu của dân tộc.

63 năm chiến thắng thực dân kiểu cũ, 42 năm chiến thắng thực dân kiểu mới, thống nhất non sông, một dân tộc chiến đấu vì hòa bình, tự do và đã thực sự được sống trong hòa bình, tự do. “Hỡi các anh, các chị trên chiến trường ngã xuống/ Máu của anh chị, của chúng ta không uổng/ Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam”. Tố Hữu viết vậy và thực tế hôm nay đã có một Việt Nam đang bước đi mạnh mẽ trên con đường vươn tới mạnh giàu.

Đất nước trong khói lửa chiến tranh đã đứng vững, đất nước ấy lại phải càng đứng vững vàng hơn trong thế giới hôm nay. Ruộng đồng Việt Nam đã xanh tràn sức sống. Phố phường Việt Nam đã đẹp, đã giàu. Tinh thần Pha Đin, Lũng Lô… chắc chắn sẽ lưu truyền mãi trong dòng chảy lịch sử dân tộc đến tận ngàn sau.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên