Nhớ một thời khẩn hoang mở đất

Cập nhật: 08-04-2017 | 09:48:53

Sau một thời gian chuẩn bị, vào lúc 20 giờ hôm nay (8-4), Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương 2017 sẽ chính thức diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh một loại hình âm nhạc truyền thống của dân tộc đã được UNESCO công nhận và vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Sự kiện này còn là dịp tái hiện các hoạt động văn hóa tinh thần của lớp lưu dân thuở trước, giúp các thế hệ con cháu hôm nay nhớ về một thời khẩn hoang mở đất của cha ông, gắn với lịch sử phát triển của dân tộc.

 Mặc dù đã có nhiều, rất nhiều các nghiên cứu khác nhau về loại hình âm nhạc truyền thống đờn ca tài tử (ĐCTT), nhưng khó có thể xác định chính xác ĐCTT ra đời từ khi nào. Điểm chung nhất của các nghiên cứu là loại hình âm nhạc truyền thống này được bắt nguồn từ nhạc lễ cung đình, theo chân các lưu dân đi khẩn hoang mở đất và phát triển cho đến tận ngày nay. Điều đó cho thấy, ĐCTT ra đời và phát triển gắn với sự phát triển của cư dân vùng đất Nam bộ. ĐCTT ra đời và biến tấu để phù hợp với tình hình thực tế thưởng ngoạn văn hóa tinh thần của người dân từng giai đoạn khác nhau, ngữ cảnh khác nhau. Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy, bởi ĐCTT có mặt khắp nơi trong mọi hoạt động văn hóa tinh thần của người dân Nam bộ từ hội hè, đình đám cho đến “hát với nhau” trong những đêm trăng, bữa nhậu.

Để tôn vinh loại hình âm nhạc truyền thống gắn với lịch sử phát triển của cư dân vùng đất phương Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định, cứ 3 năm một lần, các tỉnh thành phía Nam sẽ luân phiên tổ chức Festival ĐCTT Quốc gia. Sau Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ nhất diễn ra tại Bạc Liêu cách đây vừa tròn 3 năm, Bình Dương là địa phương thứ hai vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn tổ chức Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II năm 2017. Sau một thời gian dốc sức chuẩn bị, tính đến thời điểm này, Bình Dương đã sẵn sàng cho thời khắc khai mạc Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II với nhiều hoạt động phong phú, tái hiện nhiều hoạt động văn hóa tinh thần của cha ông thuở trước, dàn trải trên một không gian rộng lớn.

Trong 4 ngày diễn ra Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II, ngoài chương trình nghệ thuật đặc biệt đêm khai mạc, còn có nhiều hội thi, hội diễn, triễn lãm và các địa điểm tái hiện không gian ẩm thực, không gian ĐCTT… Các hoạt động này sẽ giúp mọi người tìm hiểu kỹ hơn loại hình nghệ thuật gắn với cha ông một thời khẩn hoang mở đất. Xuyên suốt trong những ngày diễn ra Festival, nếu đam mê lời ca tiếng đờn, bạn có thể đến với hội thi Nghệ thuật ĐCTT diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; nếu yêu thích các món ăn ngon hay chỉ đơn giản để được trở về với quá khứ hào hùng một thời chinh phục tự nhiên của cha ông thuở trước, mời bạn đến với Không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ hay Không gian ĐCTT diễn ra tại bờ hồ Công viên thành phố mới Bình Dương.

Thông qua các hoạt động nói trên, mọi người có thể tự mình nhận ra công lao của tiền nhân trong quá trình khai phá, xây dựng vùng đất phương Nam trở thành các thành phố sầm uất, sôi động như ngày nay; để rồi yêu quý hơn vùng đất này mà dốc sức gìn giữ.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên