Những bệnh thường gặp của người già: Biết để sống khỏe

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:16:13

Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Khánh Dư (TP.HCM) vừa có buổi nói chuyện chuyên đề về bệnh của người già và sống sao cho lành mạnh, giảm bệnh tật tại Bình Dương. Theo ông, người cao tuổi (NCT) cần “đối diện với thực tế, bình tâm đón nhận, chữa trị và sống vui, sống khỏe…”.

 Theo bác sĩ Trần Khánh Dư, những bệnh thường gặp ở NCT như cao huyết áp, u xơ tuyến tiền liệt, u xơ tử cung, tiểu đường, gút, bệnh về phổi, tim mạch và giãn tĩnh mạch chân… Tại buổi nói chuyện, ông cũng đã tư vấn cụ thể, tận tình. Nhiều người nghe cũng đã có dịp hỏi trực tiếp về bệnh tình của mình.

Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Khánh Dư (bìa trái) trong lần nói chuyện về sức khỏe NCT

Theo giáo sư, NCT cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thể thao hợp lý để phòng, chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Giáo sư cho rằng, tuổi từ 55 - 60 trở lên là tuổi nghỉ ngơi. Cần có một cuộc sống theo kiểu “nghỉ hưu tích cực” mà mọi người nên tập tành và sống theo những “nguyên tắc vàng” để cuộc sống vui tươi, lành mạnh.

Bệnh thường gặp ở NCT đứng đầu là cao huyết áp có và không có nguyên nhân. Trong đó, vô căn chiếm khoảng 90%, có nguyên nhân chỉ 10% nên cần chẩn đoán, điều trị đúng cách. NCT cần được kiểm tra huyết áp định kỳ 3 - 6 tháng một lần để biết hướng điều trị tích cực. Với NCT là nam giới, một chứng bệnh thường gặp nữa là u xơ tuyến tiền liệt. Với nữ có các bệnh về u xơ tử cung, ung thư vú nên cũng cần tầm soát bệnh tật thường xuyên trong những lần khám bệnh định kỳ. Một chứng bệnh thường gặp là tiểu đường. Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những bệnh mạn tính thường gặp có tỷ lệ mắc mới và hiện mắc tăng lên theo tuổi… Bởi thế, đây là một trong những chứng bệnh không thể lơ là đối với NCT.

Bệnh về phổi và bệnh gút cũng là 2 chứng bệnh gây khó chịu cho người già. Các thống kê lâm sàng cho thấy bệnh phổi rất thường gặp ở những NCT và cũng dễ nặng lên hơn so với người trẻ. Có khi chỉ viêm long mũi họng nhẹ nhưng dễ nặng lên thành viêm phế quản. Viêm phế quản ở NCT thường kéo dài hơn, dễ tái phát hơn, dễ tiến triển thành mạn tính, kể cả giãn phế quản...

Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Khánh Dư cũng đưa ra những lời khuyên cho NCT. Đó là ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục điều độ, hợp lý. NCT không nên làm việc quá sức, cần sống trong bầu không khí trong lành ít khói, bụi. Tránh bị nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn phổi là bệnh nguy hiểm thường gặp ở NCT trong mùa lạnh cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi. Cần chú ý phòng chống lạnh tốt, không nên chủ quan để cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột. Nên bình thản đối diện với tuổi xế chiều, khám bệnh định kỳ ngay tại cơ sở y tế gần nhất và có chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp NCT sống vui, khỏe và có ích cho đời nhiều hơn nữa…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên