Những người thích ghi lại nét đẹp của cuộc sống

Cập nhật: 29-05-2018 | 09:07:33

Trong đợt phát thưởng các tác giả có tác phẩm văn học - nghệ thuật (VHNT) về cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa qua, Chi hội Nhiếp ảnh lại tiếp tục gặt hái thành công. Để có được vinh dự này là cả một quá trình đi và sáng tác từ cuộc sống mà nói nôm na như các anh là “săn ảnh” mọi lúc mọi nơi…


Giải nhì của Ngô Công Hoàng với tác phẩm“Tiễn anh lên đường”

Hội VHNT tỉnh đã phát động rộng rãi cuộc thi này đến hội viên từng chuyên ngành. Cuộc thi nhằm khuyến khích, động viên hội viên sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ năm 2015 đến 2018. Hầu hết các chuyên ngành như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn học… đều có tác phẩm dự thi và được giải. Một số tác giả được giải cấp Trung ương, còn lại được giải cấp tỉnh khen tặng. Nói riêng về chuyên ngành Nhiếp ảnh có các giải như sau: 3 giải nhì với các tác phẩm Giáo dục môi trường (Nguyễn Trọng Dương), Tiễn anh lên đường (Ngô Công Hoàng), Diễn tập phòng cháy, chữa cháy (Võ Văn Bông). Một giải ba tác phẩm Lớp học trẻ khiếm thính (Phạm Minh Giảng) và 3 giải khuyến khích “Chăm chỉ học tập” (Nguyễn Anh Tuấn), Rực lửa thao trường (Đặng Hồng Long) và Dạy tốt, học tốt (Nguyễn Văn Khiết).

Anh Ngô Công Hoàng cho biết về tác phẩm được giải nhì lần này “Tiễn anh lên đường” là một sự tình cờ hoàn toàn chứ không hề có sự sắp đặt gì cả. Đó là ngày hội tuyển quân và anh bắt gặp khoảnh khắc của cô nữ sinh lớp 11 tặng hoa cho một anh tân binh. Những người xung quanh trong khuôn hình mà anh ghi lại cũng có nụ cười rạng rỡ làm sáng cả bức hình. Theo anh Hoàng thì những dịp lễ lớn như: 30-4, Quốc khánh 2-9 hay ngày hội tuyển quân đầu năm dù không phải là nhiệm vụ của mình nhưng các nhiếp ảnh gia đều “lân la hỏi từ trước đó để biết lịch hoạt động các lễ chính mà… vác máy theo!”.

Mới đây thấy hình ảnh anh Hoàng cùng đồng nghiệp phân hội nhiếp ảnh mặc đồ vô trùng, mang nón, giày đầy đủ để chụp ảnh trong bệnh viện tôi tưởng các anh được mời đến chụp ảnh quảng cáo. Nào ngờ các anh cho biết, họ đã “xin” được đến Bệnh viện Quốc tế Becamex để chụp ảnh đẹp cho lĩnh vực y tế và rất vui mừng khi được đồng ý. Thế là anh em sắp xếp đi liền. Từng lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội như thế được các anh chị của bộ môn nhiếp ảnh “săn” và phân loại cụ thể để dành cho những lần triển lãm Bình Dương trên đường xây dựng và phát triển… Tôi cũng bắt gặp vợ chồng nhiếp ảnh gia Phạm Minh Giảng. Anh chị cũng là những người siêng năng săn ảnh và được các giải thưởng trong các cuộc trưng bày, triển lãm ảnh trong và ngoài tỉnh. Chỉ có niềm đam mê mới giúp những nhiếp ảnh gia vác máy lang thang hết nơi này đến nơi khác để sáng tác như thế.

Hàng năm Hội VHNT tỉnh tổ chức các trại sáng tác cho từng phân hội chuyên ngành. Riêng các anh chị em hội viên nhiếp ảnh như tôi được biết là họ còn tự tổ chức nhiều nhóm để đi cho thỏa niềm đam mê nghệ thuật. Tất cả đều có công việc riêng khá ổn định. Họ cho biết, phải lấy nghề chính để “nuôi” nghề phụ này vì lỡ thích cái đẹp của thiên nhiên, con người và luôn mong muốn “đóng khung” trong những khuôn hình đẹp cho cuộc sống thêm vạn phần phong phú…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên