Niềm vui cho người cao tuổi

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:20:19

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (NCT) 1-10, ngày 29-9, nhiều đoàn lãnh đạo của tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã đến tặng quà và thăm hỏi sức khỏe các cụ tròn 100 tuổi trở lên nhằm thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với NCT.

Nét đẹp truyền thống

Hàng năm, cứ đến dịp Ngày Quốc tế NCT, hoạt động chúc thọ, tặng quà mừng thọ NCT lại được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm thực hiện. Những NCT ở các địa phương lại có dịp được sum vầy bên con cháu, họ hàng, bà con lối xóm để nhận những lời chúc thọ ân tình, động viên các cụ sống vui, sống khỏe. Đó cũng là nét đẹp văn hóa, là truyền thống nghìn đời của cha ông ta. Nhận những món quà của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trao tặng, cụ Nguyễn Thị Phước (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) vui mừng: “Cám ơn cán bộ của tỉnh, thành phố và địa phương luôn quan tâm đến những NCT. Năm nay cụ đã được 100 tuổi, được nhận quà của tỉnh, bằng Mừng thọ của Trung ương Hội NCT Việt Nam, cụ vui mừng lắm!”.

 Đoàn công tác của tỉnh tặng quà cho bà Nguyễn Thị Phước (phường Phú Thọ)

Năm nay, cụ Đoàn Văn Nẫm (xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) tròn 100 tuổi và vẫn “sống vui, sống khỏe” trong không khí gia đình ấm cúng. Niềm vui ấy đã được chia sẻ khi ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo ngành LĐ-TB&XH tỉnh, thị xã đến thăm và chúc thọ. Ông Nguyễn Thanh Liêm đã tặng quà và chuyển tặng thiệp Mừng thọ 100 tuổi của Chủ tịch nước đến cụ. Ông Liêm chúc cụ tiếp tục sống khỏe, vui vẻ, là tấm gương sáng cho con cháu, gia đình, dòng họ; đồng thời đề nghị chính quyền và các cấp, ngành thị xã tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc NCT. “Chăm sóc NCT không chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cấp, các ngành mà đó còn là truyền thống văn hóa, là nét đẹp nghìn đời của dân tộc ta”, ông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết hàng năm cứ đến dịp này, sở đều tham mưu xây dựng kế hoạch mời lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi thăm, chúc thọ NCT; đồng thời đề nghị các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ theo đúng quy định của Nhà nước. Ông Điệp cho biết thêm, năm nay đoàn công tác của tỉnh thành lập 4 đoàn đi thăm các cụ tròn 100 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyện Phú Giáo. Các huyện, thị còn lại giao kinh phí cho địa phương tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho các cụ. Năm nay, toàn tỉnh có 26 cụ tròn 100 tuổi và 61 cụ trên 100 tuổi. Tại các nơi đoàn đến thăm, các cụ được tặng phần quà trị giá 300.000 đồng, 5 mét vải, thiếp mừng thọ và tiền mặt 1 triệu đồng.

Hoạt động chăm lo đi vào thực chất

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác NCT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng kể về chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Trong năm 2015 đã có 12.542 NCT được nhận tiền trợ cấp hàng tháng và thẻ BHYT. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 5.241 phần quà trị giá 427 triệu đồng cho NCT; tặng quà cho hơn 5.000 cụ bị bệnh gặp khó khăn. Ngoài ra, NCT còn sức lao động được hỗ trợ vốn để đầu tư làm kinh tế gia đình như Hội NCT TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên đã cho 407 cụ vay vốn với số tiền 670 triệu đồng. Riêng Hội NCT Bắc Tân Uyên cũng đã vận động xây 3 căn nhà tình nghĩa cho NCT khó khăn, trị giá 90 triệu đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho NCT được quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm 2015, có hơn 3.000 cụ được khám bệnh và nhận thuốc chữa bệnh miễn phí; hơn 4.000 cụ được y bác sĩ tư vấn về công tác tự chăm sóc sức khỏe. Chương trình Mắt sáng cho NCT đã có 1.975 cụ được kiểm tra mắt và 728 cụ được mổ mắt miễn phí, với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Song song với việc chăm sóc sức khỏe, công tác chăm lo đời sống tinh thần đối với NCT cũng được quan tâm thực hiện thông qua nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc thọ, tổ chức các câu lạc bộ sinh hoạt dành cho NCT như câu lạc bộ thơ, thể dục dưỡng sinh, bóng bàn... Ngoài ra, Hội NCT các xã, phường bằng nguồn kinh phí vận động và của hội viên đóng góp đã tổ chức nhiều đợt tham quan du lịch cho NCT.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết NCT còn trẻ, đang trong độ tuổi lao động luôn là những tấm gương lao động, học tập, chiến đấu tích cực. Khi về già họ thể hiện là “Cây cao bóng cả”, là trụ cột trong gia đình, tích cực dạy dỗ con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới... Do vậy NCT sống lâu, sống khỏe là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, do đó rất cần sự quan tâm của Nhà nước, của xã hội và chính con cháu trong gia đình.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên