Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế quan trọng

Cập nhật: 30-12-2020 | 08:12:19

Năm 2020, được xem là năm nền kinh tế chịu nhiều tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19. Song với những nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Năm 2020, dù chịu nhiều tác động do dch bệnh Covid-19, nhưng kinh tế - xã hội của huyện đều tăng so với năm 2019. Trong ảnh: Hạ tầng kỹ thuật huyện Phú Giáo được đầu tư đồng bộ, bộ mặt đô thị khang trang

 Duy trì tăng trưởng

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tình hình khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến không thuận lợi, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động toàn diện và sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, giám sát của HĐND huyện, kế thừa những thành tựu đạt được trong những năm qua, đồng thời phát huy tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, mạnh mẽ đổi mới của các cấp, các ngành và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của huyện phát triển tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Kết quả huyện đã thực hiện đạt và vượt 18/21 chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết có 3 chỉ tiêu không hoàn thành theo kế hoạch đề ra nhưng đều tăng trưởng, vượt so với năm 2019. Theo ông Trương Thanh Hóa, ngoài mục tiêu về phát triển chợ do vướng mắc các thủ tục liên quan chưa thể triển khai, 2 chỉ tiêu khác chưa hoàn thành mục tiêu đề ra do nguyên nhân khách quan bởi những tác động của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2020 ước đạt 4.220 tỷ đồng, tăng 11,98% so cùng kỳ, không đạt so với kế hoạch năm 2020, trong khi kế hoạch dự kiến tăng từ 12 - 14%. Về thương mại, dịch vụ, năm 2020 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 7.284 tỷ đồng, tăng 19,82% so cùng kỳ, không đạt so kế hoạch năm dự kiến tăng từ 20 - 22%. Theo ông Hóa, nguyên nhân 2 chỉ tiêu chưa hoàn thành theo kế hoạch do tình hình sản xuất công nghiệp trong năm gặp nhiều khó khăn, thiếu nguyên liệu sản xuất, giảm giờ làm, hàng tồn kho nhiều… Các doanh nghiệp vừa phải chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình mới để duy trì và phát triển.

Năm 2020, huyện Phú Giáo tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển dịch kinh tế của địa phương. Bên cạnh thế mạnh nông nghiệp, đến cuối năm 2020, huyện đã đưa vào hoạt động cụm công nghiệp Tam Lập 1 và đang vận hành nhà máy sản xuất lốp ô tô có công suất 900.000 lốp/năm. Diện tích đất triển khai các dự án của chủ đầu tư là 45,7 ha chiếm 74,65%, tỷ lệ lấp đầy, chiếm 60% tổng diện tích toàn cụm. Cụm công nghiệp Phước Hòa đã có quyết định phê duyệt quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2015-2020, đang lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Cụm công nghiệp Tam Lập 2 đã có thỏa thuận về việc điều chỉnh quy hoạch từ giai đoạn 2015-2020 sang giai đoạn 2020-2025 và cụm công nghiệp Tam Lập 3, Tam Lập 4 đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2 020.

Phát huy thế mạnh nông nghiệp công nghệ cao

Trong năm 2020, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp ước thực hiện 4.486,5 tỷ đồng, tăng 6,81% so cùng kỳ, đạt so kế hoạch năm. Cơ cấu sản xuất giữa trồng trọt và chăn nuôi là 52,8% và 47,2%, năm 2019 là 68,7% và 31,3%. Đến cuối năm 2020, diện tích cây hàng năm ước đạt hơn 2.310 ha, giảm 7,91% so cùng kỳ, tương đương 198 ha. Tổng diện tích đất trồng cây lâu năm đến thời điểm hiện nay hơn 38.514 ha, so cùng kỳ tăng khoảng 16,17 ha. Nhờ chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo và hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp canh tác trên một số cây trồng chính, người dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích canh tác.

Ngoài ra, do nhờ làm tốt công tác phòng dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã góp phần ổn định tình hình chăn nuôi trên địa bàn, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước tính là 60.991 tấn, so cùng kỳ tăng 17,09%. Toàn huyện hiện có 140 trang trại, giảm 53 trang trại so cùng kỳ, nguyên nhân giảm do thời gian qua tình hình chăn nuôi chịu ảnh hưởng của dịch tả heo châu phi, mặt khác do có sự điều chỉnh thay đổi quy định tiêu chí hình thành trang trại. Đến nay, trên địa bàn huyện có 179 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 937 ha, tăng 66 trang trại so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 75 triệu đồng/ha đất canh tác trong một năm; riêng vùng cây ăn trái và vùng ven sông Bé giá trị đạt từ 500 triệu đồng trở lên tùy theo thời vụ và giá cả thị trường. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I đầu tư với quy mô lớn cũng là địa điểm thu hút khách tham quan đến học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng cây ăn trái và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội huyện Phú Giáo được giữ vững và ổn định đã phát huy sức mạnh toàn quân, toàn dân, góp phần phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ V, việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025. Trên cơ sở phát huy thành quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2020, căn cứ mục tiêu Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ V, đồng thời căn cứ vào khả năng đầu tư và phát triển trên địa bàn, UBND huyện xây dựng một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, huyện tập trung thực hiện mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội ổn định, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình hành động của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V; duy trtốc độtăng trưởng kinh tếbền vững; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm, phát triển nhanh hạ tầng kỹ thuật; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao hiệu lực, hiệu quca bộmy Nhnước, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên