Nỗi niềm công nhân ở trọ

Cập nhật: 31-03-2018 | 07:00:04

Bình Dương được xem như miền đất hứa với hàng loạt các khu công nghiệp mọc lên thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh và một lực lượng lao động hùng hậu từ các địa phương đến sinh sống và làm việc. Nhưng đối với công nhân xa quê, để “an cư lạc nghiệp” thì phải thường xuyên nổ lực phấn đấu.

Những ngày này Bình Dương đang bước vào cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, hanh khô kèm theo nóng nực, oi bức. Và đối với những công nhân đang ở trọ, thời tiết này đã phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Dạo quanh một vòng xung quanh các dãy nhà trọ ở TX.Thuận An và TX.Dĩ An, nơi tập trung nhiều công nhân trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy được ngoài một số ít những dãy trọ được đầu tư xây dựng mới sạch sẽ, thoáng mát thì còn rất nhiều công nhân phải chịu cảnh sống chen chúc nhau trong những phòng trọ chật hẹp. Tại TX.Thuận An, nhiều khu nhà trọ được xây dựng theo kết cấu thấp, nóng. Một số khu nhà trọ thì cũ, nhếch nhác. Bình quân mỗi phòng trọ chỉ rộng chừng 10m2 đến 15m2, có gác lửng, vừa đủ kê một chiếc giường hoặc để một cái nệm nằm ngủ, chỗ để xe và một góc để nấu ăn. Giá thuê phòng trung bình từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, tùy vào diện tích, chất lượng phòng và số lượng người ở trong mỗi phòng.

Chị Trần Thị Loan, công nhân ở trọ trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An tâm sự: “3 chị em tôi từ ngoài Quảng Bình vào đây làm việc. Mới vào nên đồng lương cũng eo hẹp, 3 chị em quyết định thuê phòng trọ ở chung để tiết kiệm chi phí. Vì ở đông mà phòng lại chật nên cậu em trai phải ngủ trên gác lửng. Tới mùa mưa thì còn đỡ chứ mùa này mà nằm trên gác thì nóng nực, quạt bật liên tục nhưng vẫn cứ nóng”.

Cũng tại đây, chúng tôi ghé thăm phòng trọ của gia đình anh Phạm Văn Tháp (quê ở Đồng Tháp). Vừa bước vào phòng là chúng tôi đã cảm nhận được sự ngột ngạt dưới cái nắng gay gắt. Căn phòng chưa đầy 10m2 là nơi sinh hoạt của cả gia đình anh Tháp nhiều năm qua, là nơi ngủ nghỉ, nấu ăn, vệ sinh và là nơi chứa cả vật dụng của cả gia đình gồm 4 người. Chính vì vậy, ước mơ của anh hiện giờ là có được một “Căn phòng mơ ước” để “an cư lạc nghiệp”.

Có thể nói, đa số công nhân lao động xa quê lựa chọn nơi tá túc sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc là những căn phòng trọ nhỏ, chật chội... Bởi với đồng lương eo hẹp, mọi chi phí sinh hoạt đều tăng cao, việc lựa chọn được một nơi trọ thoáng mát, sạch sẽ và tiện nghi vẫn là một điều khá xa xỉ đối với công nhân xa quê.

 H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên