Ông “điện lực” sẽ hết độc quyền?

Cập nhật: 24-07-2015 | 07:57:54

Trả lời báo chí ngày 22-7, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương cho biết năm 2016 sẽ triển khai thị trường bán buôn cạnh tranh đối với ngành điện. Đến năm 2021 sẽ triển khai thị trường bán lẻ cạnh tranh. Khi triển khai toàn diện thị trường bán điện cạnh tranh theo đúng lộ trình, thế độc quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ không còn, khách hàng tự do lựa chọn đơn vị cung cấp điện theo giá cả thị trường.

 Nếu đúng như lời ông Tuấn nói thì đó là thông tin đáng chờ đợi đối với khách hàng dùng điện trong cả nước, từ những tập đoàn sản xuất, kinh doanh lớn, những khu công nghiệp cho đến khách hàng cá nhân nhỏ lẻ.

Lâu nay, khách hàng dùng điện trong cả nước chấp nhận tiêu thụ điện qua một nhà cung cấp duy nhất là EVN. Mọi thủ tục hợp đồng, giá cả, phương thức thanh toán cho đến chất lượng dịch vụ đều hoàn toàn lệ thuộc và do EVN quyết định. Và, tất nhiên mọi khách hàng đều phải tuân thủ đầy đủ những điều kiện mà EVN đưa ra, không có sự lựa chọn nào khác nếu không muốn thiếu “ánh sáng” để sinh hoạt, năng lượng để sản xuất.

Cũng như xăng dầu, điện là một mặt hàng chiến lược, thiết thân đối với người tiêu dùng. Vì vậy, lâu nay dù mọi thủ tục để được mua điện nhiêu khê tới đâu, giá cả bất hợp lý như thế nào (tất nhiên có sự khống chế, điều tiết của cơ quan quản lý) thì mọi khách hàng đều phải cố gắng đáp ứng nếu không muốn gặp khó trong sinh hoạt, ngưng trệ sản xuất, kinh doanh!

Nếu áp dụng thị trường bán điện cạnh tranh, khách hàng sẽ được trao lại cái quyền được lựa chọn nhà cung cấp, giá cả thỏa thuận theo thị trường, mua hay không, bán hay không là do đôi bên tự quyết định.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nguồn điện cung cấp cho các nhà phân phối không chỉ mỗi EVN thông qua 5 tổng công ty trực thuộc như lâu nay. Các khách hàng lớn có thể mua trực tiếp từ các đơn vị sản xuất điện. Ngoài ra, Luật Điện lực cũng cho phép các thành phần kinh tế được thành lập công ty bán buôn điện độc lập, có thể trực tiếp mua điện từ thị trường phát điện cạnh tranh và bán lại cho các đơn vị bán lẻ điện. Tất cả các nhà phân phối điện đều chấp nhận một thị trường cạnh tranh trong mua và bán để thu hút khách hàng.

Dù chưa tới thời điểm thực hiện thị trường bán điện cạnh tranh như thông tin từ ông Nguyễn Anh Tuấn, nhưng mọi khách hàng đều có thể tin tưởng vào sự sòng phẳng của thị trường này khi các phương án bán điện được đưa ra áp dụng. Có như vậy mới bảo đảm được vị thế “thượng đế” của khách hàng như thường nói trong một nền kinh tế thị trường.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết
bài báo viết rất hay
thu dau mot (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên