Phường Hiệp An: Quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 07-12-2020 | 09:02:12

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH ) và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở cơ sở đã được các ban, ngành, đoàn thể của phường Hiệp An phối hợp nhịp nhàng để tổ chức thực hiện. Từ sự chung sức này, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.


Các hoạt động thể thao do phường Hiệp An tổ chức giúp người dân thêm đoàn kết, gắn bó. Ảnh: MINH HIẾU

Phong trào TDĐK XDĐSVH đã được các ban, ngành, đoàn thể phường Hiệp An hưởng ứng tích cực. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ có vai trò quan trọng trong thực hiện phong trào. Với vai trò nòng cốt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, nhất là việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, khu phố văn hóa. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Hiệp An, đánh giá nhiều mô hình tự quản của mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả các phong trào, cuộc vận động. Thời gian qua, nhiều mô hình được nhân rộng, như: Tổ tự quản bảo vệ môi trường, tuyến đường văn minh - xanh - sạch - đẹp, câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ... đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH và các cuộc vận động khác.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ, hưởng ứng các cuộc vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp hội đã xây dựng nhiều phong trào thi đua, đề án cụ thể gắn trực tiếp với nội dung của cuộc vận động TDĐKXDĐSVH như cuộc vận động: Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, xây dựng mái ấm tình thương; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động phụ nữ Việt Nam rèn luyện các phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cũng được các ngành tập trung phối hợp thực hiện. MTTQ và các đoàn thể phân công cho khu phố phụ trách tuyến hẻm văn minh, xanh, sạch, đẹp. Để bộ mặt của khu phố thêm sạch đẹp, người dân thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường, bảo đảm mỹ quan cho từng hộ gia đình và cả khu dân cư. Khi ý thức văn hóa ăn sâu vào nếp nghĩ, người dân phường cũng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, loại bỏ mê tín dị đoan, hủ tục...

Sự đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh của toàn hệ thống chính trị và từng người dân, đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH của Hiệp An. Qua đó, hàng năm, 100% hộ dân đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, 100% khu nhà trọ đăng ký khu nhà trọ văn hóa. Qua bình xét hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa, nhà trọ văn hóa, khu phố văn hóa ngày càng tăng lên rõ rệt.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên