Qua 2 tuần xét tuyển đại học, cao đẳng: Nhiều thí sinh thay đổi nguyện vọng 

Cập nhật: 14-08-2015 | 09:23:04

Tính đến thời điểm hiện tại, đợt xét tuyển nguyện vọng 1 đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015 đã trôi qua 2 tuần. Trong khi tình hình tuyển sinh ở các trường ĐH lớn có nhiều xáo trộn, thí sinh (TS) liên tục rút hồ sơ để nộp vào các trường khác, thì công tác tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh có vẻ ổn định hơn.

 TS nộp hồ sơ xét tuyển tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

 TS nộp hồ sơ xét tuyển tại trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. 
Ảnh: A.SÁNG

Trường công thắng thế

Thực tế, đa số những TS có điểm thi trong tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ cao đều đổ xô về các trường ĐH lớn tại TP.Hồ Chí Minh nộp hồ sơ xét tuyển. Trong khi đó, những TS có điểm thi đạt từ ngưỡng điểm xét tuyển trở lên thì tỏ ra thận trọng, các em chọn những trường top dưới hoặc trường địa phương, để cơ hội vào ĐH được cao. Chính vì lý do này mà tình hình tuyển sinh ở các trường ĐH địa phương không có sự xáo trộn nhiều. Theo quan sát của chúng tôi, vào sáng 12-8 số TS đến trường ĐH Thủ Dầu Một hầu hết là nộp hồ sơ xét tuyển. TS Phạm Ngọc Hòa, ở TX.Dĩ An cho biết, em đạt 19,25 điểm ở khối A. Sau khi nộp hồ sơ tại một trường ở TP.Hồ Chí Minh, thấy nhiều TS đạt điểm cao hơn, em vội rút hồ sơ về trường nhà. Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, để tạo thuận lợi cho các TS, trường làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Hiện số TS rút hồ sơ rất ít, chủ yếu là các em đến điều chỉnh nguyện vọng. Qua thống kê của trường cho thấy, sau 12 ngày thực hiện xét tuyển, trường đã nhận gần 4.000 hồ sơ. Với tình hình này, dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ tăng. Những ngành có lượng TS đăng ký nguyện vọng nhiều gồm: ngôn ngữ Anh, luật; các ngành sư phạm: tin học, toán, lý. Hiện trường đang tích cực xử lý hồ sơ TS gửi qua đường bưu điện, bảo đảm kịp thời cập nhật cho TS cả nước theo dõi.

Tại các trường ĐH ngoài công lập như ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, dù số lượng hồ sơ không nhiều như trường ĐH Thủ Dầu Một, nhưng một khi các em lựa chọn thì gần như ít có sự thay đổi. Tại trường ĐH Bình Dương, nhiều TS sau khi nộp hồ sơ xét tuyển đã đóng học phí ngay để không phải đi lại nhiều lần. TS được chọn 1 trong 2 hình thức xét tuyển: xét tuyển học bạ hoặc kết quả thi THPT quốc gia. TS tốt nghiệp phổ thông trước năm 2015 chỉ được sử dụng hình thức xét học bạ. Riêng khối V và T, TS có thể sử dụng điểm thi môn năng khiếu ở trường khác để xét tuyển hoặc đăng ký thi tại trường ĐH Bình Dương. Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, hàng ngày trường công bố danh sách TS đăng ký xét tuyển lên trang web để các em tiện theo dõi.

Trên địa bàn tỉnh có duy nhất một trường CĐ, đó là trường CĐ Y tế Bình Dương. Năm nay trường có 450 chỉ tiêu hệ CĐ. Trường xét kết quả thi THPT Quốc gia là kết quả 3 môn thi toán, hóa, sinh (không nhân hệ số). Nếu nhiều TS đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn hóa xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu. Điểm xét trúng tuyển thực hiện theo từng ngành. Tính đến ngày 12-8, trường đã nhận 425 hồ sơ, trong đó số lượng TS chọn ngành Dược nhiều nhất, với 299 hồ sơ.

Nhiều trường tuyển không đạt chỉ tiêu

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, ngoài xét tuyển nguyện vọng 1, các trường còn thực hiện 3 đợt xét tuyển bổ sung, thời gian kéo dài đến 25-10. Với quy định này, các trường top dưới, các trường ngoài công lập chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Hiện tại, chưa kết thúc đợt xét tuyển đợt 1 chúng tôi đã thấy có sự phân hóa rõ rệt, trong khi trường công có hàng ngàn TS nộp hồ sơ, thì trường ngoài công lập chỉ khoảng vài trăm. Không chỉ mùa tuyển sinh ĐH năm nay mà những năm qua đã có sự chênh lệch khá rõ này. Có những trường hàng năm có hàng ngàn chỉ tiêu, nhưng thực tế lượng TS nhập học rất khiêm tốn. Thời gian xét tuyển còn khá dài nhưng lượng TS đến nộp hồ sơ ở những trường này chỉ lác đác. Đa số là những em đã nộp hồ sơ ở các trường ĐH tại TP.Hồ Chí Minh, sau khi không có cơ hội trúng tuyển, các em mới rút hồ sơ nộp vào trường có điểm chuẩn thấp hơn.

Với những thay đổi lớn trong mùa tuyển sinh năm nay, thực sự đến giờ này nhiều TS cũng chưa biết chắc các em trúng tuyển vào trường nào. Vì hiện tại các em liên tục rút, nộp hồ sơ do đó điểm số và danh sách thay đổi theo từng ngày. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho các TS ở xa. Để tạo thuận lợi cho các TS, mới đây Bộ GD-ĐT đã đưa ra quy định mới, TS có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển và nộp vào trường khác có thể đến sở GD-ĐT hoặc các trường THPT để nộp hồ sơ điều chỉnh nguyện vọng.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X