SHB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và kỷ niệm 18 năm thành lập

Cập nhật: 30-11-2011 | 00:00:00

Ngày 13-11-2011, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thủ đô Hà Nội, Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 18 năm thành lập (13.11.1993 -13.11.2011), đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Hồng Khanh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và khách hàng, đối tác chiến lược của SHB.  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gắn Huân chương Lao động hạng ba lên lá cờ truyền thống của SHB  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình (thứ tư từ trái sang) cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TP. Hà Nội và lãnh đạo SHB tại lễ kỷ niệm 18 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba

Tiền thân là NH TMCP Nhơn Ái thành lập năm 1993 tại Cần Thơ, ngày 20-1-2006, SHB đã chuyển đổi từ mô hình NH TMCP nông thôn sang mô hình NH TMCP đô thị theo Quyết định số 93/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Sau 6 năm chuyển đổi, đến nay, SHB đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về mọi mặt. Qua 18 năm hoạt động, SHB đã tạo dựng được một vị thế vững chắc trở thành một trong 15 NH TMCP lớn nhất Việt Nam. SHB cũng nằm trong top đầu bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, xếp hạng thứ 12 trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Đến 31-10-2011, SHB đạt 68.257 tỷ đồng tổng tài sản, vốn điều lệ trên 4.815 tỷ đồng, gần 200 chi nhánh/PGD tại 25 tỉnh, thành trên cả nước, tổng số CBNV trên toàn hệ thống trên 2.500 người, trong đó 86,91% có trình độ đại học và trên đại học có nghiệp vụ chuyên nghiệp. SHB đã đầu tư mạnh mẽ công nghệ hiện đại và trở thành một trong số ít NH TMCP có công nghệ hiện đại tiên tiến nhất hiện nay. 10 tháng đầu năm, SHB đạt 720 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (bằng 68,57% kế hoạch năm). Năm 2010, lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt 1,9%, lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) là 22,6%, hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 13,8% cao hơn rất nhiều so với quy định của NHNN. Tại thời điểm này, SHB đã được NHNN Việt Nam đánh giá là một trong số các NH hoạt động ổn định, thanh khoản tốt, có uy tín trên thị trường tài chính ngân hàng. Không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh, SHB còn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng giàu ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với xã hội.  SHB vào nhóm 13 NH thương mại hàng đầu Việt Nam

Phát biểu tại lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của SHB, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN nói: “Sự kiện kỷ niệm 18 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, đón nhận bằng khen của Thống đốc NHNN đã nói lên thành tích, nỗ lực to lớn của NH SHB trong suốt 18 năm vừa qua. SHB từ chỗ là NH TMCP nông thôn với số vốn điều lệ rất khiêm tốn 400 triệu đồng đã trở thành NH TMCP đô thị, đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán và ngày nay đã là một trong những NH TMCP hàng đầu của Việt Nam. Trong lịch sử 18 năm đó, SHB đã làm được những công việc hết sức to lớn. Thay mặt Ban lãnh đạo NHNN, chúng tôi nhiệt liệt biểu dương các thành tích cũng như nỗ lực to lớn mà SHB đã đóng góp cho sự nghiệp NH trong suốt 18 năm vừa qua”.

Nói về sự chuyển đổi mô hình hoạt động của SHB, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, “SHB đã có những bước tiến nhanh, vững chắc do NH xác định đúng hướng, có một chiến lược phát triển rõ ràng ngay từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động. Không chỉ bảo đảm thanh khoản tốt, an toàn hệ thống, SHB còn chú trọng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất hợp lý, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh khu vực nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu góp phần vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Tôi cho rằng SHB là NH chuyển đổi mô hình hoạt động thành công”.

Bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội NH Việt Nam khẳng  định: “Tất cả các chỉ tiêu chất lượng (ROA, ROE, CAR) của SHB đều vượt yêu cầu thể hiện tốc độ tăng lợi nhuận của SHB luôn đi cùng sự tăng trưởng về tổng tài sản. Điều đó có nghĩa rằng tài sản tăng lên bao nhiêu NH hoạt động hiệu quả bấy nhiêu. Điều rất đáng chú ý là hệ số CAR (hệ số an toàn) của SHB đã vượt xa yêu cầu của NHNN chứng tỏ đây là NH hoạt động rất an toàn”.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết: “Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn sau khi niêm yết (năm 2009), SHB có sự tăng trưởng mạnh mẽ về vốn điều lệ và hoạt động kinh doanh. SHB rất chú trọng đến công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro để hướng đến sự phát triển bền vững. Trong gần 3 năm niêm yết trên HNX, SHB là đơn vị thường xuyên, liên tục thực hiện tốt công tác công bố thông tin, công khai minh bạch về mặt tài chính và hoạt động NH, nên có thể nói đây là một trong những doanh nghiệp niêm yết thành công tiêu biểu trên HNX”.

Ngày 10-11-2011, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 2048/QĐ-CTN về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho SHB và ngày 11-11-2011, Thống đốc NHNN Việt Nam cũng đã ký quyết định trao bằng khen cho SHB. Đây là những phần thưởng cao quý ghi nhận sự đóng góp to lớn của SHB trong lĩnh vực tài chính NH nói riêng và nền kinh tế nói chung, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế và tài chính như hiện nay.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB cho biết: “Trong từng giai đoạn cụ thể, SHB luôn đề ra những chiến lược riêng, phù hợp với tầm nhìn dài hạn. Với nền tảng tạo dựng được trong 18 năm qua, NH SHB đã và đang nỗ lực hết sức nhằm đạt mục tiêu trở thành NH bán lẻ hiện đại vào năm 2015 và trở thành tập đoàn tài chính đa năng với tiềm lực mạnh mẽ vào năm 2020”.

Trúc Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên