Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công

Cập nhật: 17-08-2021 | 08:22:56

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ các công trình đầu tư công. Theo UBND tỉnh, trong những tháng cuối năm, một trong những giải pháp để Bình Dương phục hồi kinh tế là phải tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn và phát huy tối đa công suất, hiệu quả.

 Công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc thực hiện phương án “3 tại chỗ” để tiến độ thi công bảo đảm kế hoạch đề ra

 Nhiều công trình phải tạm dừng

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ các công trình đang thi công. Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, dự kiến hoàn thành ngày 31-12 năm nay. Tuy nhiên, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua công trình đang tạm dừng thi công. Tính đến nay, dự án có tiến độ thi công đạt 88% giá trị khối lượng theo hợp đồng đối với 2 gói thầu chính (gói thầu số 1 - Thi công, cung cấp và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật), triển khai công tác lắp đặt thiết bị (gói thầu số 02 - Thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm). Tương tự, dự án trạm xử lý nước thải cho các bệnh viện thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước dự kiến hoàn thành ngày 30-9 tới đây. Tuy nhiên, tiến độ thi công của công trình sẽ không bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra do công trình cũng tạm dừng thi công. Đến nay, tiến độ chỉ đạt khoảng 12% giá trị khối lượng theo hợp đồng.

Đối với Dự án Khu trung tâm và hạ tầng kỹ thuật tổng thể Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, gói thầu thi công phần mỹ thuật tượng đài trung tâm, được khởi công ngày 29-12- 2020, dự kiến hoàn thành ngày 21-8-2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến nay tiến độ chỉ đạt khoảng 6,5% giá trị khối lượng theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Năm 2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài ảnh hưởng đến công tác thi công các công trình. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu thiết bị phải tạm dừng hoạt động. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 6 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị thi công các công trình cơ bản xin tạm dừng triển khai thi công do không bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, một số dự án đã không bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Tình hình tổ chức hội họp hạn chế cũng làm ảnh hưởng đến công việc, công tác giải quyết các khó khăn, tồn tại về hiện trường và thiết kế”.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Một trong những giải pháp để Bình Dương phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm là phải tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn và phát huy tối đa công suất. Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong những tháng cuối năm 2021, sở sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chỉ thị, chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác đầu tư công, đẩy mạnh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành các công trình, dự án theo mục tiêu và kế hoạch đề ra.

“Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng đơn vị thi công đã chủ động về nguồn vật tư, hậu cần cũng như bố trí cán bộ kỹ thuật, công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại công trường. Vật tư đơn vị đã tập kết từ trước và có sẵn nên chủ động được. Công tác hậu cần, đơn vị đặt mua các nhu yếu phẩm cần thiết qua các đầu mối cung cấp tận công trường. Về nơi ở công nhân, đơn vị lập thêm khu lán trại để thực hiện việc giãn cách, không tập trung đông người”.

(Ông Vũ Đình Linh, Chỉ huy trưởng công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc)

Một trong những giải pháp tỉnh quyết liệt thực hiện đó là tập trung thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, các công trình có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, cắt giảm vốn và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan dẫn đến dự án giải ngân thấp. Ngoài ra, tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án do nhà thầu hoặc đơn vị tư vấn năng lực yếu kém; chấn chỉnh công tác báo cáo về đầu tư công, bảo đảm nghiêm túc về thời gian và chính xác về số liệu, nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong suốt quá trình chuẩn bị, thực hiện, quản lý dự án, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, tỉnh sẽ xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các dự án chậm tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu khôi phục kinh tế của tỉnh, ông Nguyễn Vĩnh Toàn, cho biết thêm: “Sau khi có thông báo mới về triển khai lại công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Cụ thể, đối với giai đoạn chuẩn bị đấu thầu nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để trình phê duyệt. Đối với các dự án đang thi công cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành đưa công trình vào sử dụng sớm nhất. Đối với các dự án hoàn thành cần tập trung công tác thanh quyết toán dự án theo quy định”.

“3 tại chỗ” trên công trình trọng điểm

Phương án “3 tại chỗ” hiện nay đang được Chính phủ và tỉnh đẩy mạnh đối với các công trình trọng điểm, cấp bách, bảo đảm được công tác phòng, chống dịch bệnh. Công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc là công trình trọng điểm, cấp bách của tỉnh, được phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội, việc an toàn phòng, chống dịch bệnh tại công trường được đơn vị thi công đặt lên hàng đầu. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến đường vành đai 4, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Nhằm bảo đảm tiến độ đề ra, vượt qua khó khăn, Công ty Đại Phong - đơn vị thi công công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc đã triển khai thực hiện “3 tại chỗ”.

Ông Vũ Đình Linh, Chỉ huy trưởng công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc, cho biết: “Thực hiện “3 tại chỗ” đơn vị tuân thủ nghiêm theo quy định về phòng, chống dịch bệnh, toàn bộ cán bộ, công nhân không tiếp xúc với bên ngoài phạm vi công trường. Đơn vị bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt hàng ngày với tất cả lao động. Lao động trên công trường phải giữ khoảng cách, khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên… Hiện nay, đơn vị đang thực hiện công tác thi công đá lớp 3 và thảm bê tông nhựa. Khối lượng thi công các hạng mục đã đạt trên 90%”.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Giám sát trưởng Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phước Trường, cho biết: “Ngoài các công việc giám sát tại công trường, trong thời gian này đơn vị giám sát luôn nhắc nhở các cán bộ cũng như anh em công nhân viên trên công trường thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, bảo đảm an toàn”.

Có thể thấy, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại công trường được đặt lên trên hết nhằm giữ tiến độ, vừa không làm lây lan dịch bệnh, góp phần quan trọng vào việc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo đảm tiến độ giải ngân, tạo thuận lợi hàng hóa lưu thông, khôi phục kinh tế.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên