Thành phố thông minh, bước đột phá táo bạo

Cập nhật: 05-04-2017 | 08:32:28

Hôm qua (4-4), UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chính thức ký kết hợp tác triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Theo đó, VNPT phối hợp với Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh, bảo đảm nguyên tắc tất cả giải pháp về đô thị thông minh của các đơn vị công nghệ trong và ngoài nước đều có thể triển khai trên nền khung kiến trúc này; đề xuất các giải pháp, ý tưởng cụ thể tham gia vào đề án; tổ chức triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh; chủ động đề xuất, phối hợp nghiên cứu phát triển các giải pháp thực hiện về công nghệ thông tin và truyền thông…

Trước đó, Bình Dương đã tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm cùng các nhà khoa học, đại diện lãnh đạo một số thành phố thông minh trên thế giới để tìm ra mô hình phù hợp nhất với Bình Dương. Chuẩn bị hướng tới việc thực hiện xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương cũng đã xây dựng cơ cấu tổ chức gồm Ban Chỉ đạo, Hội đồng Cố vấn, Ban điều hành và Văn phòng Thành phố thông minh với sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đối tác nước ngoài.

Sự chuẩn bị chu đáo với những bước đi thận trọng sau cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình đã thành công trên thế giới để tiến tới xây dựng đề án thành phố thông minh đã cho thấy Bình Dương đã rất nghiêm túc, thận trọng trước một vấn đề còn quá mới mẻ đối với tỉnh nhà.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày tái lập, Bình Dương có đủ tiềm lực để phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. UBND tỉnh cũng đã chính thức phê duyệt Chương trình chiến lược đột phá của Bình Dương đến năm 2021. Đó cũng là trọng điểm của dự án Thành phố thông minh Bình Dương. Mô hình này tập trung vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước-nhà khoa học - nhà trường và doanh nghiệp. Đây là một chương trình giúp Bình Dương phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp đến dịch vụ có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, nâng cao giá trị gia tăng cho nền kinh tế địa phương, cũng như hỗ trợ tích cực cho sự đột phá ở các lĩnh vực khác của tỉnh nhà.

Mục tiêu đã định với sự chuẩn bị chu đáo, nhưng chính lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng nhìn nhận việc xây dựng thành phố thông minh là một tiến trình quá mới mẻ đối với địa phương. Xây dựng thành phố thông minh sẽ đưa đến cho Bình Dương nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức cần phải vượt qua. Sau những kỳ tích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đặc biệt là phát triển kinh tế, đô thị, Bình Dương đặt quyết tâm xây dựng thành phố thông minh, thân thiện, đáng sống - mục tiêu vô cùng lớn, một bước đột phá táo bạo, nhưng tin tưởng sẽ thành công.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên