Vui chơi miễn phí cùng tiếng đờn cổ nhạc

Cập nhật: 04-04-2017 | 07:57:44

Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần 2 - Bình Dương năm 2017 chỉ còn 5 ngày nữa là chính thức diễn ra. Những công việc cuối cùng của khâu chuẩn bị đã được Ban tổ chức hoàn tất để chào đón nghệ nhân, nghệ sĩ các tỉnh, thành Nam bộ tụ về cùng nhau cất vang lời ca, tiếng đờn. Trong 4 ngày diễn ra festival, bên cạnh các hội thi, hội diễn còn có rất nhiều chương trình vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN) đến từ miền Tây Nam bộ. Và, tất cả các điểm vui chơi giải trí này đều miễn phí vé vào cửa.

Bình Dương không chỉ là “vùng đất lành” của các nhà đầu tư, mà còn là “quê hương thứ hai” của cư dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo con số thống kê mới nhất, tại Bình Dương hiện có gần 1 triệu người dân từ các tỉnh, thành trong nước đến làm ăn, sinh sống; trong đó có rất nhiều cư dân đến từ các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đến với Bình Dương, ngoài vốn liếng đầu tư hay sức lao động, họ còn mang theo tập tục văn hóa và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Một câu ca cổ vang lên trong đêm vắng là nỗi lòng của cư dân miền Tây khi nhớ về cố hương. Trong các xóm trọ của cư dân miền Tây, thi thoảng người ta vẫn nghe những câu vọng cổ mùi mẫn của ai đó cất lên khi ngẫu hứng. Còn trong các bữa tiệc của TNCN đến từ miền Tây Nam bộ, chắc chắn không thể thiếu một vài bài vọng cổ khi các chàng trai, cô gái trổ tài ca hát. Do vậy, người miền Tây ở Bình Dương đang trông ngóng từng ngày để được đắm mình trong không gian ĐCTT khi festival diễn ra.

Văn hóa có tính lan truyền theo hiện tượng giao thoa. Chính vì vậy mà TNCN các vùng đất khác khi đến với Bình Dương, sinh hoạt chung với cộng đồng cư dân các tỉnh Nam bộ cũng dễ dàng đam mê ĐCTT. Dẫu không hay nhưng trong các đợt vui chơi do bạn bè hay công ty tổ chức, lắm lúc người miền Trung, miền Bắc cũng trổ tài ca vọng cổ. Từ những lần ca hát theo kiểu “tự sướng” này, nhiều giọng ca có triển vọng được vun bồi, rồi đam mê ĐCTT tự bao giờ mà chính bản thân họ cũng không hề hay biết. Festival ĐCTT lần này là dịp để TNCN khắp mọi miền đất nước đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương có dịp được tìm hiểu kỹ hơn về một loại hình nghệ thuật vốn rất đỗi thân quen với cư dân Nam bộ; để được trở về với cha ông một thời khẩn hoang mở đất; để rồi chợt nhận ra chính mình qua hình bóng của các nhân vật mà lời ca, tiếng hát đề cập.

Tại Festival ĐCTT Quốc gia lần 2 này có rất nhiều chương trình, hội thi, hội diễn nối tiếp nhau diễn ra trong 4 ngày (từ 8 đến 12-4), trong đó điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt Đêm khai mạc festival diễn ra vào tối thứ bảy (8-4) tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh. Có thể nói đây là bữa tiệc tinh thần miễn phí dành cho TNCN các khu công nghiệp ít có thời gian đến với các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Xuyên suốt trong những ngày diễn ra festival, tại bờ hồ Công viên Thành phố mới đều diễn ra không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ. Đây sẽ là nơi trưng bày, giới thiệu các món ăn ngon và đặc sản của 21 tỉnh, thành khu vực Nam bộ. Chỉ cần đến với không gian ẩm thực là mọi người có thể “thỏa tấm lòng” mà không cần phải đi xa.

Điều đáng nói là khi đến với tiếng đờn cổ nhạc ở mọi không gian, mọi người không phải bỏ tiền mua vé vào cửa

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên