Thị trường cuối năm vẫn chưa sôi động!

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Chờ sức bật dịp cuối năm

Trong những ngày giữa tháng 11, Siêu thị Lotte mới đưa vào hoạt động tại TX.Thuận An đã thu hút rất đông người tiêu dùng (NTD) đến tham quan và tạo đột biến về sức mua tại khu vực. Tuy vậy, theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày gần đây, lượng khách đến mua sắm đã giảm dần.

Chị Võ Thị Thiệt (phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) cho biết: “Thấy Lotte Mart mới khai trương, tôi cũng muốn đi mua sớm, tìm hàng khuyến mại để tránh tình trạng tết lại tăng thêm. Tuy nhiên, gia đình đang thực hiện tiết kiệm, nên chỉ mua sắm những thứ thật sự cần thiết. Có lẽ, phải chờ đợi thêm chút thời gian, xem lương thưởng thế nào mới tính đến chuyện mua sắm, lo tết cho gia đình”.    Sức tiêu thụ trên thị trường đang chậm chạp hơn các năm trước

Có lẽ, kinh tế khó khăn kéo dài, thu nhập chưa được cải thiện khiến tâm lý dè sẻn của nhiều người dân càng lan rộng. Khảo sát thị trường trong 2 tháng gần đây, từ chợ truyền thống, cửa hàng đến các siêu thị trên địa bàn tỉnh cho thấy, sức mua vẫn chưa có nhiều thay đổi. Không chỉ là mặt hàng xa xỉ mà ngay cả những mặt hàng thiết yếu cũng được NTD cân nhắc kỹ khi mua, dù giá các mặt hàng này khá ổn định.

Người kinh doanh cho biết, theo quy luật hàng năm, những tháng cuối năm là thời kỳ bắt đầu tăng giá nhiều mặt hàng, mở đầu cho chu kỳ mua sắm sôi động nhất trong năm. Thế nhưng, năm nay, các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhận định, sức tiêu thụ trên thị trường chậm chạp hơn các năm trước khiến doanh số bán hàng không như kỳ vọng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt trên 78.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tình hình giá cả thị trường Bình Dương trong tháng 11 không có sự dao động lớn. Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong tháng tăng 0,2% so tháng trước và tăng 11,3% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện trên 7.247 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước 1.197 tỷ đồng, tăng 0,4%; khu vực kinh tế dân doanh 5.879,8 tỷ đồng, tăng 0,5%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 170,2 tỷ đồng, tăng 0,4%. Trong 11 tháng năm 2013, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước thực hiện 78.160,3 tỷ đồng, tăng 22,9% so cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 12.831,7 tỷ đồng, tăng 35,3%; khu vực kinh tế dân doanh 63.422 tỷ đồng, tăng 21,3%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 1.906,6 tỷ đồng, tăng 6,4%.

Theo Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ Phước Võ Thị Thành Lộc, trong giữa tháng 11 vừa qua, doanh số bán lẻ tại siêu thị có xu hướng nhích lên nhưng không đáng kể. Vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến siêu thị tăng khá nhưng đa phần NTD chỉ mua các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, hóa đơn thanh toán có giá trị trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng. “Do siêu thị nằm gần KCN, đối tượng phục vụ đa số là công nhân nên sức mua sẽ cải thiện vào giữa tháng 12”, giám đốc siêu thị này kỳ vọng.

Tại các siêu thị, TTTM trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một như Big C, Co.opMart, Citimart… mặc dù giá các mặt hàng tiêu dùng, quần áo thời trang được các đơn vị nhập về rất phong phú, đa dạng về chủng loại, các chương trình giảm giá vẫn được duy trì nhằm đẩy mạnh sức mua dịp cuối năm nhưng đến thời điểm này, mãi lực mua sắm cũng chưa có sự khởi sắc.

Giám đốc Siêu thị Vinatex Thủ Dầu Một Trần Hoàng Kim Huy cho hay, trong vài năm trở lại đây, chưa bao giờ mãi lực mua sắm lại tăng thấp như lúc này. Thống kê trong những tuần gần đây cho thấy, sức tiêu thụ của hệ thống Vinatex tại Bình Dương tuy đã có sự tăng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp. Giải pháp tích cực nhất trong thời điểm này là tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để có được giá cả tốt và chờ đợi tín hiệu mới của thị trường khi người dân có xu hướng tăng cường mua sắm vào Noel 2013, Tết Dương lịch 1-1-2014 sắp đến.

Tăng cường kích cầu

Thị trường bán lẻ năm 2013 gặp phải một số khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Do vậy, việc về đích trước thời gian như những năm trước là điều khó khăn đối với nhiều siêu thị. Tại Co.opMart Bình Dương, dù là đơn vị có lượng khách hàng khá ổn định, trung bình từ 3.000 - 4.000 khách/ ngày, doanh số trung bình khoảng 1 tỷ đồng/ngày… Tuy nhiên, doanh thu của siêu thị này cũng giảm khoảng 15% so với các năm trước.

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết, kết quả kinh doanh trong 10 tháng đầu năm cho thấy, mục tiêu đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2012 của siêu thị xem ra khó thực hiện, đến cuối tháng 10, kết quả kinh doanh đạt 85% kế hoạch. Về doanh thu của siêu thị, ông Thạch nói, trong 2 tháng gần đây có tăng so với cùng kỳ nhưng mức tăng không như mong muốn. “Co. opMart Bình Dương sẽ cố gắng tiếp tục phục vụ tốt hơn các dịch vụ sẵn có như giao hàng miễn phí, nhận quà tặng khi mua với số lượng lớn; triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng xa trong năm 2013 đúng như tiến độ kế hoạch đã xây dựng.

Sức mua trên thị trường chưa được cải thiện, đó cũng là nhận định của Tổ điều hành thị trường trong nước về tình hình bán lẻ trên cả nước trong tháng 11 vừa qua. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11-2013 đạt 226.396 tỷ đồng, giảm 0,2% so với tháng 10. Phần lớn các ngành hàng đều giảm nhẹ từ 0,02 - 1,15%. Thống kê của đơn vị này cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 11 tháng chỉ tăng 12,56% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó phần lớn các nhóm có mức tăng tương đương hoặc cao hơn chút ít so với mức tăng chung, riêng nhóm du lịch chỉ tăng 1,77%. Điều này cho thấy xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người dân khi kinh tế khó khăn.

Bên cạnh đó, Co.opMart Bình Dương tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá sâu trên các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là phục vụ mua sắm của bà con vùng sâu, vùng xa với giá hợp lý nhất. “Thị trường tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng sức mua sẽ có nhiều thay đổi trong những ngày tới”, ông Võ Hữu Thạch lạc quan.

Trước thời điểm năm 2013 sắp kết thúc, việc chạy đua với thời gian để có thể đạt doanh số và đạt mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm cũng là nhiệm vụ mà hệ thống Siêu thị Big C, Citimart, Vinatex Bình Dương hướng tới. Ông Trần Hoàng Kim Huy cho hay, để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, hiện tất cả các Siêu thị Vinatex trên toàn quốc đang thực hiện chương trình khuyến mại ‘Vui Noel - đón xuân về”, hàng ngàn sản phẩm là các mặt hàng quần áo thời trang trẻ em mang thương hiệu Suri, quần áo nam nữ Dora, Suri; hàng thực phẩm tiêu dùng sẽ được giảm giá đến 49% và cộng thêm nhiều lợi ích bất ngờ khác dành cho khách hàng mua sắm vào dịp cuối năm.

“Với sự phục vụ chu đáo và chu kỳ mua sắm mới sắp bắt đầu, doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng sức mua sẽ có tín hiệu khả quan hơn”, ông Huy cho biết.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên