Thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng 6 tháng đầu năm: Những kết quả nổi bật

Cập nhật: 25-07-2018 | 08:09:37

Bước vào thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) năm 2018, thông qua nhiều giải pháp cụ thể, sát thực, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt nghiêm túc, chặt chẽ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Nhiều mục tiêu, chỉ tiêu về nhiệm vụ QS-QP hoàn thành khá tốt, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

 

 

 Lực lượng dân quân huấn luyện phòng, chống tụ tập đông người. Ảnh: T.L

 Làm tốt công tác tham mưu

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, LLTV tỉnh đã tập trung làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền theo tinh thần đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả; phát huy tốt đội ngũ cán bộ chủ chốt để nâng cao trách nhiệm tham mưu thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương; chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, dự báo chính xác các tình huống, phối hợp chặt chẽ, với các lực lượng chức năng thống nhất chủ trương và biện pháp ngay từ đầu để chỉ đạo xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. LLVT tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư kinh phí để triển khai xây dựng quyết liệt, có chất lượng các hạng mục công trình căn cứ hậu cần - kỹ thuật cơ bản theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Tổng Cục hậu cần và Quân khu 7. Đây cũng là cơ sở để LLVT tỉnh tiếp tục tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hoàn thiện căn cứ hậu cần - kỹ thuật khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, bảo đảm cho nhiệm vụ QS-QP trước mắt và lâu dài.

LLVT tỉnh cũng tham mưu và phối hợp thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các bước tuyển quân, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, có chất lượng. Năm 2018, Bình Dương có 1.550 thanh niên nhập ngũ, trong đó có hơn 41% thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và THPT; hơn 75% thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2 ; có 45 đảng viên nhập ngũ, đạt 2,97%; đặc biệt có 53,68% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội... Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp được kiện toàn, đảm bảo nâng cao công tác bồi dưỡng, phổbiến, giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. LLVT tỉnh cũng phân cử 192 lượt người tham gia các lớp do quân khu, tỉnh tổ chức; phối hợp với trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố hoàn thành 9 lớp bồi dưỡng cho 1.550 thanh niên nhập ngũ, 25 vị chức việc các tôn giáo, 30 lớp bồi dưỡng cho 2.125 cán bộ, đảng viên; giáo dục quốc phòng - an ninh cho hơn 30.000 học sinh, sinh viên; tổ chức 1 chương trình “Học kỳ trong quân đội” cho 253 em học sinh. Nhiều hoạt động tuyên truyền có tính đa dạng, phong phúkhác đã góp phần tích cực vào quá trình thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Cùng với đó, LLVT tỉnh còn bảo đảm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu và có những đột phá tích cực. Thông qua các hội thi sáng kiến, cải tiến môn hình học cụ, giáo án, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, trường Quân sự tỉnh đã đầu tư hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để sửa chữa, làm mới mô hình học cụ, biển bảng các loại, thao trường bãi tập; tổ chức trang trọng, sôi nổi lễ ra quân huấn luyện chiến đấu, tạo khí thế thi đua trong cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, LLVT tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức huấn luyện, giáo dục và rèn luyện; thực hành huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, làm chủ vũ khí trang bị và có khả năng hiệp đồng chiến đấu; tập trung huấn luyện cho bộ đội sửdụng thành thạo vũ khí trang bị trong biên chế; nâng cao khả năng cơ động lực lượng, phương tiện, triển khai chiến đấu linh hoạt, chiến đấu độc lập và hiệp đồng tác chiến trong khu vực phòng thủ của địa phương. Trong giáo dục chính trị, ngoài kết hợp với huấn luyện quân sự, xây dựng bản lĩnh vững vàng, còn có sự kết hợp giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa quân sự và pháp luật, thực hiện công tác dân vận để nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm, phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, hoạt động chính sách hậu phương quân đội và "Đền ơn, đáp nghĩa” cũng được LLVT tỉnh đẩy mạnh thực hiện. LLVT đã hoàn thành thủtục 1.812 hồ sơ theo quyết định 62, 290, 142 và 49 của Thủtướng Chính phủ, với số tiền gần 4 tỷ 300 triệu đồng; quy tập 44 hài cốt liệt sĩ; vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 145 triệu đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; nhận phụng dưỡng 4 mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách, các đơn vị của Bộ Quốc phòng, quân khu đứng chân trên địa bàn và các chốt dân quân biên giới tỉnh Bình Phước.

Đối với công tác bảo đảm hậu cần, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản, duy trì nề nếp phong trào quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; thẩm định và trình phê duyệt 9 đề án quy hoạch và xây dựng căn cứ hậu cần - kỹ thuật cấp huyện; bảo đảm đúng đủ, kịp thời hậu cần, tài chính kỹ thuật cho các nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định, đưa vào ăn thêm từ 3.000 - 15.000 đồng/người/ngày. Công tác bảo đảm kỹ thuật tiếp tục đẩy mạnh với việc thực hiện cuộc vận động 50 “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, bảo quản, sửa chữa, sử dụng vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho LLVT tỉnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập đúng quy định.

Trong 6 tháng qua, LLVT đã hoàn thành nội dung, chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự khóa 6 (2016-2018) cho 50 học viên; sắp xếp, biên chế quân nhân dự bị cho các đơn vị của bộ, quân khu, tỉnh, huyện đạt hơn 98%, riêng sĩ quan đạt 98,84%. Lực lượng dân quân tự vệ xây dựng đạt 1,2% so với dân số, đảng viên đạt 27,62%, riêng trong dân quân đạt 20,65%; 100% chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung đội dân quân thường trực hoạt động trên địa bàn khu công nghiệp; chỉ đạo phối hợp thành lập hoạt động 6 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định.

 T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CHQS

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên